Một nhà khoa học chính trị người Đức (đã nghỉ hưu) bị chính quyền nước này truy tố với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Đức truy tố nhà khoa học làm gián điệp cho Trung Quốc gần 10 năm

Hoàng Vũ | 07/07/2021, 11:58

Một nhà khoa học chính trị người Đức (đã nghỉ hưu) bị chính quyền nước này truy tố với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Theo Reuters,  Văn phòng Công tố liên bang Đức hôm 6.7 cho biết một nhà khoa học chính trị đã nghỉ hưu tên Klaus L. đã bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc trong gần một thập niên. Ông ta tận dụng các mối liên lạc chính trị gây dựng được trong lúc làm việc cho một cơ quan nghiên cứu.

Ông Klaus L. được Trung Quốc tuyển mộ trong một chuyến đến Thượng Hải thuyết trình vào năm 2010, gần 10 năm sau khi ông gia nhập một viện nghiên cứu, và đã thường xuyên cung cấp thông tin cho Trung Quốc, đến tháng 11.2019. Nhà khoa học người Đức này đã được trả thù lao cho hoạt động gián điệp của mình và được chi trả các chuyến đi Trung Quốc.

Đài truyền hình công cộng Đức ARD tiết lộ ông Klaus L. cũng là một gián điệp cho cơ quan tình báo nước ngoài của Đức - BND trong 50 năm trước khi về hưu.

ARD dẫn các nguồn tin cho hay ông Klaus L. thoạt đầu có thông báo với BND về ý định của Trung Quốc muốn tuyển mộ ông, nhưng đã không báo cáo về các mối liên lạc sau đó.

ARD cũng cho biết Klaus L. từng làm việc cho  Hanns Seidel - tổ chức liên kết với đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel, từ những năm 1980. Ông này thường xuyên đi công tác thuyết trình ở Liên Xô và sau đó là ở Nga, Nam Phi và Nam Á.

"Những hành vi sai trái có thể xảy ra thông qua các hoạt động tình báo là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với chúng tôi", phát ngôn viên của Hanns Seidel nói và cho biết thêm rằng ông Klaus L. đã nghỉ hưu cách đây 10 năm và không có bất kỳ liên hệ nào với tổ chức kể từ đó.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo Đức Gerhard Schindler đã cảnh báo trong một cuốn sách phát hành năm ngoái rằng mối đe dọa từ hoạt động gián điệp của Trung Quốc ở châu Âu đang gia tăng.

Theo ông Schindler, chính quyền của Thủ tướng Merkel cần phải giảm "sự phụ thuộc chiến lược" vào Trung Quốc và nên cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei không cho tham gia vào cơ sở hạ tầng mạng di động 5G.

Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức truy tố nhà khoa học làm gián điệp cho Trung Quốc gần 10 năm