Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 7.7 tuyên bố hòn đảo tự trị này là một vùng lãnh thổ có chủ quyền và luôn tìm cách duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc.

Đài Loan phản ứng sau khi Mỹ tuyên bố 'không ủng hộ' độc lập cho hòn đảo

Hoàng Vũ | 08/07/2021, 12:15

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 7.7 tuyên bố hòn đảo tự trị này là một vùng lãnh thổ có chủ quyền và luôn tìm cách duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An (Joanne Ou) nhấn mạnh Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc "Đây là sự thật và thực tế là như vậy”.

Bà Âu còn khẳng định Đài Bắc lâu nay xử lý mối quan hệ giữa hai bên bờ eo biển một cách thận trọng, đồng thời bảo vệ tự do và dân chủ.

Bên cạnh đó, bà Âu Giang An cũng lên tiếng cảm ơn Mỹ đã viện trợ kịp thời 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19 cho hòn đảo cũng như ủng hộ hòn đảo tham gia vào các vấn đề quốc tế.

joanne-ou.jpg
Người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An (Joanne Ou) - Ảnh: Internet

Quan chức ngoại giao của Đài Loan cho biết rằng kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1, Washington nhiều lần khẳng định sự ủng hộ vững chắc dành cho Đài Bắc cũng như tích cực nhấn mạnh với đồng minh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Các tuyên bố của Cơ quan ngoại giao Đài Loan đưa ra sau khi Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell hôm 6.7 khẳng định Mỹ “ủng hộ mạnh mẽ mối quan hệ không chính thức với Đài Loan, tuy nhiên, chính quyền Biden không có ý định thay đổi hiện trạng và “không ủng hộ Đài Loan độc lập”.

“Đó là sự cân bằng rất mong manh và nguy hiểm, nhưng là sự cân bằng phải được duy trì. Mỹ có những lợi ích vô cùng quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định mà các quốc gia khác cũng sẽ nhận ra”, ông Campbell phát biểu tại tổ chức phi lợi nhuận Asia Society ở New York (Mỹ).

Quan chức Nhà Trắng cho biết thêm rằng, Mỹ hoàn toàn nhận ra và hiểu rõ sự nhạy cảm liên quan đến vấn đề này. “Chúng tôi tin rằng Đài Loan có quyền được sống trong hòa bình. Chúng tôi muốn thấy vai trò quốc tế của Đài Loan, đặc biệt là trong các lĩnh vực như vắc xin và các vấn đề liên quan đến đại dịch, họ nên có vai trò ở đây, cộng đồng quốc tế không nên xa lánh họ”, ông nói.

Đây là những bình luận công khai đầu tiên của ông Campbell về vấn đề Đài Loan sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước tuyên bố quyết tâm giải quyết vấn đề Đài Loan và nhấn mạnh “việc tái thống nhất hoàn toàn Trung Quốc là sứ mệnh lịch sử và là cam kết không thể lay chuyển”. Ông Tập cũng khẳng định sẽ đè bẹp bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn chặn sứ mệnh “thống nhất” Đài Loan với đại lục.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc Dân đảng đối lập ở Đài Loan Giang Khải Thần (Johnny Chiang) khẳng định phát biểu của ông Campbell là “lời cảnh tỉnh rõ ràng” dành cho chính quyền của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền rằng không có nhiều sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho việc tìm kiếm độc lập cho Đài Loan.

Ông Giang nói chính quyền do DPP lãnh đạo nên thức tỉnh rằng việc đeo đuổi giành độc lập cho Đài Loan là “ngõ cụt” và Đài Bắc nên nối lại đối thoại với Bắc Kinh – hoạt động vốn đã bị tạm dừng kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan từ năm 2016. “Chính quyền DPP cần đánh giá chính xác mức độ phức tạp trong chính sách Trung Quốc của Mỹ nhằm tránh việc đánh giá sai tình hình tổng thể”, ông Giang cho hay.

Liu Weidong, một chuyên gia nghiên cứu Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận định rằng, về mặt lịch sử, từ lâu người Mỹ đã không ủng hộ Đài Loan độc lập: “Tôi nghĩ ông Campbell đang mở rộng thiện chí của Washington với Bắc Kinh, nhằm giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán song phương, bao gồm cả cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp có thể diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình".

Tuy vậy, ông Liu cũng lưu ý rằng những phát biểu của quan chức Nhà Trắng sẽ không ảnh hưởng tới hợp tác giữa chính phủ Mỹ và Đài Loan, bao gồm sự ủng hộ của Washington đối với hòn đảo trong việc tham gia vào nhiều tổ chức quốc hơn nữa.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan phản ứng sau khi Mỹ tuyên bố 'không ủng hộ' độc lập cho hòn đảo