Ba nghiên cứu của Mỹ cho thấy vắc xin COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại việc nhập viện và tử vong, ngay cả khi đối mặt với biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Vắc xin Moderna ngăn ngừa nhập viện hiệu quả nhất, vắc xin Pfizer cho lứa 5-11 tuổi sắp được Mỹ cấp phép

Sơn Vân | 11/09/2021, 07:36

Ba nghiên cứu của Mỹ cho thấy vắc xin COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại việc nhập viện và tử vong, ngay cả khi đối mặt với biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Thế nhưng, khả năng bảo vệ của vắc xin dường như đang suy yếu ở các nhóm dân số lớn tuổi, đặc biệt là những người 75 tuổi trở lên.

Dữ liệu của Mỹ về việc nhập viện từ 9 bang trong thời kỳ mà biến thể Delta chiếm ưu thế cũng cho thấy rằng vắc xin Moderna hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhập viện ở người dân thuộc mọi lứa tuổi so với vắc xin của BioNTech - Pfizer hoặc Johnson & Johnson.

Theo Reuters, trong nghiên cứu hơn 32.000 lượt đến các trung tâm chăm sóc khẩn cấp, phòng cấp cứu và bệnh viện, vắc xin COVID-19 của Moderna có hiệu quả ngăn ngừa nhập viện là 95%, so với 80% của Pfizer và 60% của Johnson & Johnson.

vac-xin-moderna-chong-nhap-vien-hieu-qua-nhat.jpg
Vắc xin COVID-19 của Moderna có hiệu quả ngăn ngừa nhập viện là 95%, so với 80% của Pfizer và 60% của Johnson & Johnson

Nhìn chung, các phát hiện, được công bố vào ngày 10.9 trong báo cáo hàng tuần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) về tử vong và bệnh tật, cho thấy vắc xin tiếp tục bảo vệ mạnh mẽ khỏi COVID-19.

Mỹ có thể cấp phép tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi vào tháng 10

Các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ tin rằng vắc xin COVID-19 của Pfizer có thể được cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào cuối tháng 10, hai nguồn thạo tin cho biết hôm 10.9.

Mốc thời gian dựa trên kỳ vọng rằng Pfizer, công ty đã phát triển vắc xin với BioNTech (Đức), sẽ có đủ dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng để xin phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho nhóm tuổi đó từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho đến cuối của tháng này, các nguồn tin cho biết.

Họ dự đoán FDA có thể đưa ra quyết định về việc liệu vắc xin có an toàn và hiệu quả ở trẻ nhỏ hay không trong vòng 3 tuần kể từ Pfizer khi đệ trình EUA.

Quyết định về việc có cho phép tiêm vắc xin ở trẻ nhỏ hơn đang được hàng triệu người Mỹ háo hức mong đợi, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con bắt đầu đi học trong những tuần gần đây trong bối cảnh làn sóng nhiễm trùng do biến thể Delta gây ra.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci đã vạch ra thời gian biểu trong cuộc họp trực tuyến tại tòa thị chính với sự tham dự của hàng ngàn nhân viên tại Viện Y tế Quốc gia (NIH) hôm 10.9, theo một trong những nguồn tin. Nguồn tin thứ hai quen thuộc với tình hình này nói rằng FDA đã dự đoán một mốc thời gian tương tự cho Pfizer.

Nếu Pfizer đệ trình EUA của mình vào cuối tháng 9 và dữ liệu hỗ trợ việc sử dụng vắc xin của hãng, "vào thời điểm vài tuần đầu tiên của tháng 10... sản phẩm Pfizer có thể sẽ sẵn sàng", Tiến sĩ Fauci nói

Cố vấn y tế Nhà Trắng cho biết Moderna có thể sẽ mất khoảng 3 tuần so với Pfizer để thu thập và phân tích dữ liệu của mình về trẻ em 5-11 tuổi. Ông ước tính rằng quyết định về vắc xin Moderna có thể được đưa ra vào khoảng tháng 11. Nguồn thứ hai cho biết dòng thời gian của Tiến sĩ Fauci cho Moderna có vẻ “lạc quan”.

Các quan chức tại Pfizer, Moderna và NIH đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Pfizer trước đó đã nói rằng họ sẽ có dữ liệu về trẻ em 5-11 tuổi vào tháng 9 và dự định sẽ đệ trình EUA ngay sau đó. Trước đây, các cơ quan quản lý y tế liên bang, bao gồm cả Tiến sĩ Fauci, đã gợi ý rằng quyết định của FDA có thể đến vào tháng 11 hoặc muộn hơn. Moderna hôm 9.9 nói với các nhà đầu tư rằng họ dự kiến ​​sẽ có dữ liệu từ nghiên cứu của trẻ em vào cuối năm nay.

Trước đó, hôm 10.9, FDA cho biết sẽ làm việc để phê duyệt vắc xin COVID-19 cho trẻ em một cách nhanh chóng sau khi nhận dữ liệu từ các hãng. FDA sẽ xem xét các đơn dựa trên một con đường nhanh hơn để cho phép vắc xin được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Việc cấp phép khẩn cấp như vậy yêu cầu các hãng phải gửi 2 tháng dữ liệu an toàn về những người tham gia thử nghiệm, so với 6 tháng cần thiết để cấp phép đầy đủ.

Đối tác của Pfizer là BioNTech nói với trang Der Spiegel rằng họ cũng dự kiến ​​sẽ yêu cầu cấp phép trên toàn cầu cho vắc xin COVID-19 ở trẻ em dưới 5 tuổi trong vài tuần tới và việc chuẩn bị cho việc ra mắt đã được thực hiện.

Bài liên quan
‘Với vắc xin Moderna, J&J được phê duyệt đầy đủ sau Pfizer, Mỹ có thể kiểm soát COVID-19 đầu năm 2022’
Mỹ có thể kiểm soát được COVID-19 vào đầu năm 2022, với khả năng nhiều vắc xin hơn sẽ được FDA phê duyệt đầy đủ trong vài tuần tới, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 24.8.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin Moderna ngăn ngừa nhập viện hiệu quả nhất, vắc xin Pfizer cho lứa 5-11 tuổi sắp được Mỹ cấp phép