Bắt đầu từ ngày 15.4, người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang và găng tay để tham gia bỏ phiếu bầu cử quốc hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Người dân Hàn Quốc đi bầu cử giữa lúc COVID-19 diễn biến phức tạp

15/04/2020, 12:47

Bắt đầu từ ngày 15.4, người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang và găng tay để tham gia bỏ phiếu bầu cử quốc hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Bên trong một điểm bỏ phiếu tại Hàn Quốc ngày 15.4 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, khoảng 14.000 địa điểm bỏ phiếu ở Hàn Quốc sau khi được khử trùng, đã mở cửa từ 6 giờ ngày 15.4 (giờ địa phương) để đón tiếp các cử tri. Tại đây, người dân được yêu cầu đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi bỏ phiếu. Bất cứ ai có nhiệt độ cao hơn 37,5 độ C đều được đưa vào một gian bỏ phiếu riêng. Tất cả cử tri phải khử trùng tay, đeo găng tay khi bỏ phiếu và duy trì khoảng cách với nhau ít nhất 1m.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên tổ chức bầu cử kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Cuộc bầu cử này được cho là sẽ quyết định số ghế kiểm soát trong quốc hội và là cuộc sát hạch giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Moon Jae-in, bao gồm về chính sách tài khoá, việc làm, lương tối thiểu và quan hệ với Triều Tiên.

"Tôi đã lo lắng khi thấy cuộc bầu cử không bị trì hoãn, nhưng khi đến đây và tự mình chứng kiến, tôi cảm thấy thật tốt khi chúng tôi vẫn bỏ phiếu theo kế hoạch, và mọi người đang thận trọng giữ khoảng cách và bảo vệ bản thân", cử tri Choi Sun-hwa, 56 tuổi, trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters bên ngoài điểm bỏ phiếu ở Hongje-dong, trung tâm thủ đô Seoul.

Sau khi vật lộn với đợt bùng phát lớn đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc được đánh giá là đã kiểm soát tốt đại dịch nhờ xét nghiệm diện rộng và truy dấu kỹ lưỡng những người tiếp xúc bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã ghi nhận 27 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 10.564. Số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc đã dao động khoảng 30 người/1 ngày trong những tuần gần đây, hầu hết đều là những ca ngoại nhập. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã cảnh báo rằng dịch bệnh có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào, kêu gọi người dân đặc biệt cẩn trọng và bảo vệ bản thân trong ngày bầu cử.

Tính đến 9 giờ sáng 15.4, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 8%, cao hơn khoảng 0,9% so với kỳ bầu cử năm 2016, theo Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC). Con số này không bao gồm gần 27% trong tổng số 44 triệu cử tri đã đăng ký bỏ phiếu sớm cuối tuần trước. Trong số đó có khoảng 2.800 bệnh nhân COVID-19 được NEC cho phép bỏ phiếu qua thư và thiết lập các trạm bỏ phiếu đặc biệt. Ngoài ra, hơn 13.000 người đang tự cách ly cũng đã đăng ký bầu cử và sẽ tiến hành bỏ phiếu sau khi các cử tri cả nước hoàn thành bầu cử vào 18 giờ (theo giờ Hàn Quốc).

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Hàn Quốc đi bầu cử giữa lúc COVID-19 diễn biến phức tạp