Hôm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết đã chỉ đạo tạm thời ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới WHO trong lúc nước Mỹ đánh giá lại tổ chức này.

Tổng thống Mỹ cắt tiền WHO, đảng Dân chủ coi đó là hành động 'chạy tội'

15/04/2020, 07:04

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết đã chỉ đạo tạm thời ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới WHO trong lúc nước Mỹ đánh giá lại tổ chức này.

Tổng thống Mỹ đang giận dữ với WHO - Ảnh: Internet

Ông Trump cho biết đánh giá này sẽ đề cập đến "vai trò của WHO trong việc quản lý và ngăn chặn sự lây lan của coronavirus". Thông báo của Trump được đưa ra giữa bối cảnh toàn cầu đang chịu đại dịch tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ và bản thân ông Trump đang loay hoay trước các chất vấn về biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tại Mỹ.

Theo CNN, giữa những câu hỏi xoáy về việc liệu ông có đánh giá sai cuộc khủng hoảng hay phớt lờ những cảnh báo từ thuộc cấp về mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của dịch bệnh hay không, ông Trump đã tìm cách đổ lỗi cho người khác, kể cả cho WHO.

Theo ông Trump, nước Mỹ đã tài trợ 400 đến 500 triệu USD cho WHO mỗi năm trong khi Trung Quốc "đóng góp khoảng 40 triệu USD" nhưng WHO lại quảng bá các thông tin sai lệch về bệnh dịch của Trung Quốc khiến Mỹ chịu thiệt hại. Ông chủ Nhà Trắng nhận định: "Nếu WHO chịu thực hiện đúng sứ mệnh, đưa các chuyên gia y tế vào Trung Quốc để đánh giá khách quan tình hình thực tế và tri hô sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, thì dịch bệnh có thể được ngăn chặn ngay từ đầu và không có nhiều ca tử vong".

Quyết định rút tiền tài trợ cho WHO từ Mỹ không quá bất ngờ. Tổng thống Mỹ đã tỏ ý hoài nghi của các tổ chức thế giới từ trước đại dịch coronavirus. Ông Trump đã từng đặt câu hỏi về tiền tài trợ của Mỹ cho Liên Hợp Quốc, rút ​​khỏi thỏa thuận khí hậu toàn cầu và trừng phạt Tổ chức Thương mại Thế giới.

Hôm thứ ba, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy đến từ bang Connecticut, người ở trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho rằng trong khi WHO và Trung Quốc "phạm sai lầm", thì ông Trump cũng đang tìm cách làm chạy tội cho chính quyền của mình.

"Ngay bây giờ, có một nỗ lực phối hợp giữa Nhà Trắng và các đồng minh để cố gắng tìm ra vật tế thần cho những sai lầm chết người mà Tổng thống đã mắc phải trong giai đoạn đầu của dịch bệnh này", ông Murphy nhận định.

Ông Murphy nói thêm: "Thật là mỉa mai khi Tổng thống và người của ông ta hiện đang chỉ trích Trung Quốc hoặc WHO vì đã mềm mỏng với Trung Quốc trong khi trên thực tế, Tổng thống là người bênh vực Trung Quốc trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng này".

Điều ông Murphy đay nghiến Tổng thống Mỹ chính là vụ ngày 24.1, Trump đã tweet: "Trung Quốc đã làm việc rất tích cực để ngăn chặn coronavirus. Mỹ đánh giá rất cao những nỗ lực và tính minh bạch của họ. Tất cả sẽ hoạt động tốt. Đặc biệt, thay mặt cho Nhân dân Mỹ, tôi muốn cảm ơn Chủ tịch Tập!”

Ngoài ra, cách đây hơn 5 tuần, ông Trump còn khuyên dân Mỹ không cần phải lo ngại trước COVID-19. Trên twitter, ông Trump viết: "Năm ngoái có 37.000 người Mỹ chết vì cúm thông thường. Trung bình mỗi năm có từ 27.000 tới 70.000 người chết. Chẳng có gì phải đóng cửa, cuộc sống và nền kinh tế vẫn tiếp tục. Thời điểm hiện tại, có 546 ca nhiễm virus corona, với 22 người chết. Hãy động não đi nào!".

Anh Tú (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ cắt tiền WHO, đảng Dân chủ coi đó là hành động 'chạy tội'