New York và California phối hợp với 7 tiểu bang lân cận để điều phối việc nới lỏng những quy định hạn chế, dần mở cửa lại kinh tế.

Các tiểu bang xung đột với Tổng thống Mỹ về chuyện tái mở cửa kinh tế

14/04/2020, 09:22

New York và California phối hợp với 7 tiểu bang lân cận để điều phối việc nới lỏng những quy định hạn chế, dần mở cửa lại kinh tế.

9 tiểu bang Mỹ bắt tay bàn chuyện tái mở cửa kinh tế - Ảnh: Getty Images

Tại bờ đông là liên minh New York, New Jersey, Connecticut, Pennsylvania, Rhode Island, Delaware. Ở bờ tây, California bắt tay với Oregon, Washington.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đảm bảo: “Bất cứ kế hoạch tái mở cửa nào đều phải dựa trên số liệu và ý kiến chuyên gia chứ không phải chính trị. Chúng tôi sẽ hợp tác như một vùng thống nhất”.

New York dường như đã qua khỏi thời kỳ đen tối: số ca nhiễm COVID-19 nhập viện lẫn số bệnh nhân đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) đều bắt đầu giảm, số ca tử vong theo ngày cũng ít hơn dù vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, Thống đốc Cuomo kêu gọi người dân không chủ quan.

Giống như Thống đốc Cuomo, người đứng đầu 3 bang bờ tây cũng khẳng định đặt sức khỏe người dân lên hàng đầu nên cơ sở cho quyết định tái mở cửa kinh tế phải là kết quả chống dịch cùng khoa học. Họ đặt ra một số mục tiêu như bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương bởi dịch bệnh lẫn ảnh hưởng từ phong tỏa; duy trì năng lực hệ thống y tế; xây dựng hệ thống xét nghiệm, tìm kiếm, cách ly trường hợp nghi nhiễm/nhiễm COVID-19.

Liên minh 6 bang bờ đông dự kiến lập hội đồng đánh giá kế hoạch khôi phục kinh tế với từng bước cụ thể. Thành phần đại diện mỗi bang gồm Thống đốc, một chuyên gia kinh tế, một chuyên gia y tế công.

Động thái phối hợp nêu trên được đánh giá là trở ngại tiềm năng cho kế hoạch tái mở cửa kinh tế của ông Donald Trump. Hôm 13.4, nhà lãnh đạo trích dẫn “vài điều khoản trong Hiến pháp” tuyên bố chỉ có Tổng thống Mỹ mới có toàn quyền quyết định chuyện này.

Trước đó, Tổng thống Trump hy vọng doanh nghiệp Mỹ hoạt động trở lại vào dịp Lễ Phục sinh 12.4 nhưng ý định không thể trở thành hiện thực vì tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Mỹ tính đến nay có đến gần 600.000 ca nhiễm COVID-19, hơn 20.000 ca tử vong.

Cẩm Bình (theo NPR, Politico)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tiểu bang xung đột với Tổng thống Mỹ về chuyện tái mở cửa kinh tế