Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr mới đây nhận định rằng mối đe dọa can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ từ Trung Quốc lớn hơn từ Nga.

Mỹ đánh giá mối đe dọa can thiệp bầu cử từ Trung Quốc lớn hơn Nga

15/04/2020, 07:57

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr mới đây nhận định rằng mối đe dọa can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ từ Trung Quốc lớn hơn từ Nga.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News tuần trước, ông Barr đã đề cập tới nhiều vấn đề, chẳng hạn ảnh hưởng của đại dịch đối với xã hội và tự do dân chủ Mỹ, mối đe của Trung Quốc đối với các hoạt động chính trị, nghiên cứu và kinh doanh...

Khi được hỏi liệu có phải Trung Quốc như người ta nói là “mối đe dọa lớn hơn đối với an ninh của cuộc bầu cử của Mỹ", ông Barr trả lời: đó là Trung Quốc.

“Không chỉ liên quan đến quá trình bầu cử này, mà tôi còn nghĩ rằng Trung Quốc là mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với Mỹ về mặt địa chính trị, kinh tế, quân sự, cũng như sự liêm chính của các cơ quan Mỹ, bởi khả năng ảnh hưởng sâu rộng của họ”, ông Barr nhấn mạnh.

Trong những năm gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã tăng cường nỗ lực trấn áp sự xâm nhập thông qua các công ty được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn nhằm trộm cắp bí mật thương mại từ các công ty Mỹ. FBI cho biết đã tiến hành khoảng 1.000 cuộc điều tra về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc kể từ tháng 2 năm nay.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang tích cực tham gia để chống lại chiến dịch đánh cắp thông tin của tình báo Trung Quốc. DOJ đã đưa ra chiến lược mang tên “Sáng kiến ​​Trung Quốc” vào năm 2018, nhằm ngăn chặn các mối đe dọa này, và kể từ đó cho đến nay đã phát hiện và khởi tố 39 vụ gián điệp liên quan đến Trung Quốc, gồm các vụ án liên quan đến các sĩ quan tình báo Trung Quốc, các cựu quan chức tình báo Mỹ, công dân Trung Quốc, công dân Mỹ gốc Hoa.

Khoảng 80% cáo buộc về hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc có liên quan đến chính quyền Bắc Kinh, DOJ nêu trong một báo cáo. Trong một trường hợp gần đây nhất, một nhà khoa học là công dân Trung Quốc tại một công ty dầu khí của Mỹ đã bị kết án 2 năm tù vì “ăn cắp thông tin độc quyền của công ty trị giá hơn 1 tỉ USD”.

Trong một ví dụ đáng chú ý khác, một giáo sư của Đại học Harvard đã bị tòa án liên bang Mỹ truy tố với cáo buộc nhận tiền tài trợ từ Đại học Công nghệ Vũ Hán (WUT) nhưng đã lừa dối khi phủ nhận mối quan hệ liên quan với các tổ chức Trung Quốc. Cáo trạng cho hay, vị giáo sư này đã nhận 50.000 USD mỗi tháng từ WUT và nhận thêm 1,5 triệu USD để thành lập phòng nghiên cứu công nghệ nano tại Đại học Công nghệ Vũ Hán. Theo DOJ, đây là trường hợp nêu bật "mối đe dọa đang diễn ra liên tục" bởi Trung Quốc bằng cách sử dụng các chương trình tuyển mộ để lôi kéo nhiều học giả và nhà nghiên cứu với mục địch đánh cắp các công trình khoa học và công nghệ của Mỹ.

Bộ trưởng Tư Pháp William Barr cho biết Mỹ đang cố gắng “thắt chặt” các chương trình cho phép các nhà nghiên cứu Trung Quốc đến làm việc, đồng thời nói thêm rằng một số trường đại học đang làm việc với Bộ để tìm hiểu rõ bản chất của mối đe dọa này.

“Tuy nhiên, mối đe dọa không hiện hữu chỉ riêng ở các trường đại học. Rất nhiều doanh nghiệp Mỹ chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà tổ chức hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc hoặc với có quan hệ thương mại với người Trung Quốc. Sau một thời gian, họ biết rằng việc kinh doanh của mình sẽ không thể đạt được những lợi ích lâu dài, nhưng chỉ vì lợi ích ngắn hạn mà có lẽ họ đã hy sinh lợi ích lâu dài của đất nước”, ông Barr nói.

Những bình luận của người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang kiểm tra gắt gao những nỗ lực gián điệp kinh tế, trộm cắp tài sản trí tuệ, và gần đây nhất là sự “thiếu minh bạch” của Trung Quốc, dẫn đến sự lây lan của COVID-19 vốn làm hơn 1,9 triệu người nhiễm bệnh và cướp đi sinh mạng của hơn 120.000 người và trên toàn thế giới.

Hoàng Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đánh giá mối đe dọa can thiệp bầu cử từ Trung Quốc lớn hơn Nga