Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và tác động của kết quả đến quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc là điều mà Đài Loan phải chuẩn bị ứng phó.

Đài Loan cũng xem xét đến khả năng ông Trump phải chuyển giao quyền lực

Cẩm Bình | 03/11/2020, 09:39

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và tác động của kết quả đến quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc là điều mà Đài Loan phải chuẩn bị ứng phó.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) đảm bảo theo dõi sát sao cuộc bầu cử, đồng thời cho biết đã xem xét đến khả năng đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump phải chuyển giao quyền lực.

ec.jpg
Bầu cử Tổng thống Mỹ là sự kiện được toàn thế giới theo dõi - Ảnh: Global News

“Nếu chuyển giao quyền lực xảy ra thì sẽ có một giai đoạn người được bầu chưa hoàn toàn đảm nhận chức vụ. Trong lúc này mọi bộ ngành liên quan - gồm cả đơn vị an ninh quốc gia, đơn vị quốc phòng, cảnh sát biển - sẽ chuẩn bị tốt nhất cho mọi tình huống có thể xảy ra. Còn nếu không có chuyển giao quyền lực, Đài Loan chắc chắn duy trì quan hệ rất tốt đẹp với chính quyền Tổng thống Trump và thúc đẩy quan hệ song phương”, ông Ngô phát biểu trước cơ quan lập pháp Đài Loan.

Về nguy cơ Trung Quốc lợi dụng cơ hội phát động tấn công quân sự hòn đảo tự trị, ông Ngô cho rằng khả năng xảy ra rất thấp.

“Uy hiếp quân sự từ Trung Quốc thực sự tồn tại. Tuy nhiên bầu cử Mỹ sẽ kết thúc sau 1 - 2 ngày nữa và cho đến nay, Trung Quốc chưa có hoạt động gì bất thường. Nếu muốn huy động lực lượng thì họ phải chuyển quân ngay bây giờ rồi. Đài Loan sẽ duy trì liên lạc quân sự chặt chẽ với Mỹ để luôn nhận được thông tin và phản ứng kịp thời”, theo ông Ngô.

Vị quan chức ngoại giao cũng nhận định: “Bất kể ai đắc cử thì Mỹ vẫn tiếp tục duy trì - thậm chí tăng cường - hiện diện quân sự tại khu vực, đề phòng nguy cơ Trung Quốc triển khai hoạt động bên ngoài”.

Trước đó cựu sĩ quan hải quân Mỹ Seth Cropsey cảnh báo bầu cử Mỹ là cơ hội “không thể tốt hơn” cho quân đội Trung Quốc, vì lúc đó sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng chuyển giao quyền lực. Tổng thống Trump cuối tháng 9 từ chối cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình nếu thất cử.

taiwan.jpg
Đài Loan đánh giá thấp nguy cơ Trung Quốc lợi dụng cơ hội tấn công quân sự, nhưng vẫn chuẩn bị cho mọi tình huống - Ảnh: EPA-EFE

Theo nhà nghiên cứu Collin Koh thuộc Học viện quan hệ quốc tế S. Rajaratnam (Singapore), Đài Loan lo ngại viễn cảnh kết quả bầu cử gây tranh cãi dẫn đến nhiều biến động, khiến Mỹ phân tâm không đề phòng Trung Quốc. Hòn đảo tự trị cũng sợ rằng chính quyền Washington do ông Joe Biden nắm quyền không quá “nồng nhiệt” tăng cường quan hệ.

Dưới thời Tổng thống Trump, quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan có những bước tiến mạnh mẽ. Mỹ không những thường xuyên cử quan chức cấp cao sang thăm mà còn phê duyệt hàng loạt thương vụ bán vũ khí cho hòn đảo tự trị.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
12 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan cũng xem xét đến khả năng ông Trump phải chuyển giao quyền lực