Tính đến cuối tháng 2, tiền gửi của nhóm khách hàng dân cư tại các ngân hàng đã tăng thêm 314.000 tỉ đồng.

Người dân ồ ạt gửi tiền vào ngân hàng hưởng lãi suất

Tuyết Nhung | 14/05/2023, 19:01

Tính đến cuối tháng 2, tiền gửi của nhóm khách hàng dân cư tại các ngân hàng đã tăng thêm 314.000 tỉ đồng.

Ngân hàng Nhà nước mới đây công bố số liệu tiền gửi của nhóm khách hàng cá nhân tính đến cuối tháng 2 tăng mạnh, trong khi các tổ chức kinh tế thì giảm nhanh. Lãi suất huy động tiết kiệm tiền đồng đạt mức kỷ lục vào những tháng đầu năm là nguyên nhân khiến ngân hàng hút lượng tiền gửi lớn từ cá nhân.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 2, tiền gửi của nhóm khách hàng dân cư tại các ngân hàng đã tăng thêm 314.000 tỉ đồng, tương ứng mức tăng 5,36% so với cuối năm 2022, lên gần 6,18 triệu tỉ đồng. 

Trong khi đó, tiền gửi của nhóm khách hàng tổ chức kinh tế lại giảm hơn 338.000 tỉ đồng, tương ứng lượng tiền gửi đi xuống 5,68% trong 2 tháng đầu năm, còn 5,615 triệu tỉ đồng. Như vậy, lượng tiền gửi của cá nhân tăng vượt tổ chức kinh tế sau nhiều năm trở lại đây.

Tiền gửi từ dân cư tăng mạnh trong bối cảnh những tháng đầu năm nay bất chấp lãi suất ngân hàng đã có dấu hiệu điều chỉnh giảm.

Cuối năm 2022, lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục duy trì ở mức cao lên tới 9-10%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng, trong đó có ngân hàng nâng mức lãi suất cao nhất lên tới gần 12%/năm.

Tuy nhiên, sang đến năm 2023, giới ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất 0,5-1% ở các kỳ hạn. Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết trong tháng 2, lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm.

Hiện tại, mặt bằng lãi tiền gửi của hệ thống ngân hàng đã về dưới 9%/năm với kỳ hạn 12 tháng. Các ngân hàng tư nhân đang trả lãi suất dao động 7,5-8,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Còn với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất phổ biến ở mức 7,3-8,5%/năm. 

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm, các ngân hàng thương mại đã giảm từ 0,5 - 1,5% lãi suất cho vay. Nhiều ngân hàng đã chủ động đưa ra gói vay ưu đãi, hay đồng loạt giảm lãi suất 0,5% với khách hàng có dư nợ tại nhà băng…

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn chung về tín dụng, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị mở rộng chính sách tài khóa, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, hỗ trợ cải thiện thanh khoản cho nền kinh tế…

Bài liên quan
Ngân hàng lớn nhất Nga tung ra GigaChat để cạnh tranh với ChatGPT
Sberbank (ngân hàng lớn nhất Nga) hôm 24.4 cho biết đã phát hành công nghệ có tên GigaChat để cạnh tranh với ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân ồ ạt gửi tiền vào ngân hàng hưởng lãi suất