Bị cáo đã không tuân thủ quy định về khai báo và cách ly y tế đối với trường hợp nhập cảnh về từ vùng có dịch bệnh nên đã bị mắc COVID-19, làm lây bệnh cho người khác.

Người đàn ông ở Hải Dương lĩnh án 18 tháng tù về tội làm lây lan dịch bệnh COVID-19

Nhã Thanh | 16/07/2021, 16:09

Bị cáo đã không tuân thủ quy định về khai báo và cách ly y tế đối với trường hợp nhập cảnh về từ vùng có dịch bệnh nên đã bị mắc COVID-19, làm lây bệnh cho người khác.

Ngày 16.7, TAND TP.Hải Dương đưa bị cáo Đào Duy Tùng (SN 1989, trú tại TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) ra xét xử sơ thẩm về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, cũng như căn cứ vào lời khai của bị cáo, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù theo đúng tội danh truy tố. Bị cáo Tùng bị xác định là đã không tuân thủ quy định về khai báo và cách ly y tế đối với trường hợp nhập cảnh về từ vùng có dịch bệnh nên đã bị mắc COVID-19, và làm lây bệnh cho các trường hợp khác trên địa bàn TP.Hải Dương.

nguoi-dan-ong-o-hai-duong-linh-an-18-thang-tu-vi-lam-lay-lan-dich-benh-covid-19.jpg
Vụ án được xét xử tại TAND TP.Hải Dương

Theo cáo trạng, Đào Duy Tùng và Đào Anh Tuấn có quan hệ họ hàng. Khoảng tháng 3.2021, Tùng liên lac qua Zalo với anh Tuấn (lúc này đang lao động tự do tại Viên Chăn, (Lào) hỏi về công việc và có ý định sang đó làm việc. Làm theo hướng dẫn, Tùng được một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) đưa đến Viên Chăn. Tại đây, Tùng được anh Tuấn bố trí cho ở trọ cùng.

Qua xác minh, cơ quan chức năng đã xác định từ ngày 5 - 20.4.2021, Đào Duy Tùng đã xuất cảnh và lưu trú tại Viên Chăn là nơi đang có dịch bệnh COVID-19 và đã tiếp xúc với nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Do không tìm được việc ở Lào nên ngày 22.4.2021 Tùng nhập cảnh trái phép về Việt Nam và được thông báo về việc tiếp xúc với người nhiễm bệnh COVID-19. Nghi ngờ bản thân bị nhiễm COVID-19 nhưng Tùng không tuân thủ quy định về khai báo và cách ly y tế đối với trường hợp nhập cảnh về từ vùng có dịch bệnh nên đã bị mắc COVID-19 và làm lây bệnh cho chị Nguyễn Thị T., sau đó nhiều người khác tại địa bàn TP.Hải Dương (tỉnh Hải Dương) bị lây tiếp.

Quá trình truy vết, tiến hành xét nghiệm các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Đào Duy Tùng và chị Nguyễn Thị T. đã xác định được ngày 7.5.2021, chị P.P.T (ở Hải Dương) trọ bên cạnh phòng của chị T. thường xuyên tiếp xúc với chị T. và có kết quả dương tính với COVID-19. Anh N.V.V và anh N.V.L đều tiếp xúc với chị P.P.T cũng có kết quả dương tính với COVID-19.

Ngoài ra, một số trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 tại khu vực xóm trọ (thuộc địa bàn phường Trần Phú, TP.Hải Dương) đều được xác định có liên quan đến Đào Duy Tùng và chị Nguyễn Thị T.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành hàng loạt các quyết định về việc áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 tại nhiều khu vực trên địa bàn TP.Hải Dương.

Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi không tuân thủ quy định về khai báo và cách ly đối với trường hợp nhập cảnh trở về từ vùng dịch, làm lây lan cho chị T., từ đó lây lan cho nhiều người.

Đối với hành vi xuất nhập cảnh trái phép của Đào Duy Tùng, Công an TP.Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đào Anh Tuấn có hành vi tổ chức cho Tùng xuất nhập cảnh trái phép, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương đang tiến hành xác minh giải quyết theo thẩm quyền.

Chị Nguyễn Thị T. tiếp xúc và nhiễm COVID-19 từ Đào Duy Tùng, sau đó lây bệnh sang cho người khác, nhưng cơ quan chức năng xác định bản thân chị T. không có biểu hiện nhiễm bệnh, không biết bản thân bị nhiễm bệnh nên không có căn cứ xử lý...

Bài liên quan
Xử lý kẻ mạo danh người khác trên Facebook, bịa đặt thông tin dịch bệnh COVID-19
Mâu thuẫn với người phụ nữ hơn tuổi, thanh niên ở Vĩnh Long dùng tài khoản mạo danh phụ nữ này tung hàng loạt tin thất thiệt về tình hình dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
41 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông ở Hải Dương lĩnh án 18 tháng tù về tội làm lây lan dịch bệnh COVID-19