Lần đầu tiên Quỹ Nhiên liệu dầu Thái Lan (OFFO) đồng ý giúp người sử dụng xăng dầu bằng cách cắt giảm phí do người dân đóng góp cho Quỹ vào lúc giá nhiên liệu tăng cao, theo Bangkok Post ngày 7.6.

Người dân Thái Lan được giảm phí xăng dầu

Bảo Vĩnh | 07/06/2022, 12:01

Lần đầu tiên Quỹ Nhiên liệu dầu Thái Lan (OFFO) đồng ý giúp người sử dụng xăng dầu bằng cách cắt giảm phí do người dân đóng góp cho Quỹ vào lúc giá nhiên liệu tăng cao, theo Bangkok Post ngày 7.6.

Trước đây, người mua xăng gasohol 91 và 95 thường phải nộp thêm 1,01 bath/lít vào Quỹ OFFO, nhưng theo mức đóng góp mới có hiệu lực từ ngày 7.6, mức đóng góp này giảm còn 0,09 bath/lít.

OFFO hôm 6.6 cũng quyết tăng mức trợ giá xăng gasohol E20 từ 0,12 bath/lít lên 0,94 bath/lít.

OFFO cũng tăng hạn chế 1 bath trên mỗi lít dầu diesel lên mức giá 33,94 bath/lít kể từ ngày 7.6.

Tờ báo Thái Lan nêu sự giúp đỡ người sử dụng xăng dầu này chính là sự hỗ trợ tài chính cần thiết cho người sử dụng đúng lúc diễn ra khủng hoảng giá nhiên liệu do chiến tranh giữa Nga với Ukraine. Cách giúp dân này kịp thời khi việc người dân tiêu thụ xăng chiếm khoảng ¼ tổng mức tiêu thụ nhiên liệu ở Thái Lan, trong khi mức tiêu thụ dầu diesel chiếm hơn một nửa trong tổ mức tiêu thụ này.

Các mức giá xăng gasohol và dầu diesel mới sẽ được áp dụng trong một tuần, cho đến khi OFFO họp ngày 13.6 tới để bàn về giá dầu thế giới.

Chủ nhiệm OFFO Wisak Watanasap nói cần thiết phải tăng mức trợ giá dầu diesel khi giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao vì nhiều yếu tố, gồm cả việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19, EU có kế hoạch cấm nhập khẩu dầu từ Nga cũng như vì sự giảm sụt nhiên liệu nơi Kho Dự trữ Dầu mỏ chiến lược Mỹ. Giá dầu thô Dubai đã tăng lên 112 USD/thùng hôm 6.6, và dầu diesel tăng lên 158.3 USD/thùng.

Ông Wisak nói Quỹ OFFO đang ở mức báo động đỏ với 81,4 tỉ bath, buộc chính quyền phải điều hành cẩn trọng chương trình trợ giá dầu diesel.

Trước đó, OFFO quyết định tăng dần giá sầu diesel trong nước theo nhịp mỗi tuần một lần cho đến khi đạt mức trần 35 bath/lít.

Bài liên quan
Phương án giải cứu ngũ cốc Ukraine bằng đường sắt
Ngũ cốc thu hoạch được của Ukraine đối mặt nguy cơ bị thối rữa trong kho vì cuộc chiến đang diễn ra làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Thái Lan được giảm phí xăng dầu