Thủ tướng Anh Boris Johnson đã  vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ, tiếp tục lãnh đạo đảng và giữ ghế thủ tướng Anh.

Vượt cuộc bỏ phiếu, ông Johnson vẫn được người trong đảng tin tưởng trao nhiệm vụ làm Thủ tướng Anh

A.T | 07/06/2022, 07:37

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã  vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ, tiếp tục lãnh đạo đảng và giữ ghế thủ tướng Anh.

Ông giành được 59% ủng hộ, đồng nghĩa với việc vị trí thủ lĩnh đảng Bảo thủ của ông sẽ không thể bị thách thức trong một năm tới. Cụ thể, ông Johnson đã giành được sự ủng hộ của 211 trong số 359 nghị sĩ đảng Bảo thủ trong một cuộc bỏ phiếu kín, nhiều hơn con số quá bán cần thiết để duy trì quyền lực, nhưng đây vẫn là một cuộc nổi loạn đáng kể của 148 nghị sĩ.

Sau đó, ông Johnson gọi đó là một chiến thắng “thuyết phục” và nói rằng người trong đảng bây giờ nên “xích lại gần nhau”.

Ngay trước cuộc bỏ phiếu này, cũng không có tiên đoán rõ ràng về người kế nhiệm ông, do hầu hết các nhà quan sát chính trị đã dự đoán Johnson sẽ vượt qua bài test trong đảng.

Nhưng cuộc nổi dậy vẫn có thể là một bước ngoặt đối với ông - và là một dấu hiệu của sự chia rẽ sâu sắc của đảng Bảo thủ, chưa đầy ba năm sau khi ông lãnh đạo đảng giành chiến thắng bầu cử lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Tỷ lệ chiến thắng của Johnson ít hơn so với người tiền nhiệm Theresa May - người sống sót trong một cuộc bỏ phiếu tương tự vào tháng 12.2018. Nhưng 6 tháng sau đó, bà May phải từ chức.

Kể từ khi thay thế bà May làm thủ tướng vào năm 2019, Johnson đã đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu và vượt qua đại dịch. Đây là hai  đã làm rung chuyển Vương quốc Anh về mặt kinh tế và xã hội.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh chính phủ của Johnson đang chịu áp lực rất lớn trong việc giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực từ giá lương thực và năng lượng tăng vọt.

Nhưng tác động chính đối với sự lãnh đạo của ông là bị khui những buổi tiệc tùng trong lúc nước Anh đang thực hiện giãn cách xã hội chống dịch COVID-19. Điều đó đã gây ra sự tức giận trong nước và cả với nhiều người trong đảng Bảo thủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt cuộc bỏ phiếu, ông Johnson vẫn được người trong đảng tin tưởng trao nhiệm vụ làm Thủ tướng Anh