Từ một nơi an toàn, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kêu gọi người dân xuống đường ủng hộ chính quyền. Trong khi đó, quân đảo chính tuyên bố kiểm soát hoàn toàn đất nước.

Người dân xuống đường cản đầu xe tăng quân đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Hàn Giang | 16/07/2016, 08:03

Từ một nơi an toàn, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kêu gọi người dân xuống đường ủng hộ chính quyền. Trong khi đó, quân đảo chính tuyên bố kiểm soát hoàn toàn đất nước.

Trả lờiphỏng vấn thông qua FaceTime với hãng tin CNN Turk, Tổng thống Thổ Nhĩ KỳRecep Tayyip Erdogan đã phản đối hành động của “một nhóm nhỏ các binh sĩ trong quân độiThổ Nhĩ Kỳ”.Văn phòng Tổng thống từ chối tiết lộ nơi ở hiện tại của Tổng thốngErdogan và cho biết Tổng thốngđang ở một nơi an toàn.

Những người ủng hộ Tổng thống xuống đường ở Quảng trường Taksim (Istanbul) - Ảnh: AP

Tổng thống Erdogan nói:“Tôi đang cố gắng kêu gọi những người ủng hộ chính phủ tập trung tại các quảng trường, sân bay để bày tỏ thái độphản đối. Chúng tôi sẽ có mặt tại các quảng trường hay sân bay để các nhóm binh sĩđang cố gắng kiểm soát đất nước bằng xe tăng và pháo binh thấy được nguyện vọng của nhândân”.

Tại Istanbul, nhiều toánbinh lính đã phong tỏa lối vào sân bay Ataturk với 4 xe tăng, theo hãng tin Dogan.Hai xe tăng khác và một xe quân sự đóng chốtngay trước sân bay.

Quân đội đã yêu cầu sân bay Ataturk hủy tất cả các chuyến bay trong ngày 16.7 và đợilệnh mới.

Người dân bao vây các xe quân sự để phản đối đảo chính - Ảnh: AP

Tại Istanbul, thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, người dân đã tập trung khắp nơi trên các tuyến đường, cầu Bosphorus và quảng trường Taksim để phản đốiđảo chính theo lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan. Đám đông đã tiến hành tuần hành ngang qua sân bay quốc tế Ataturk, vẫy cờ và hô vang khẩu hiệu ủng hộ ông Erdogan.

Một số nguồn tin cho biết Internet tại ThổNhĩ Kỳđã bị cắt khi đảo chính diễn ra và lệnh giới nghiêm được ban hành trên toàn đất nước.

Theo cácphương tiện truyền thông địa phương, máy bay trực thăng của quân đội đã bắn vào tòa nhà chính phủ ở thủ đô Ankara.Trong khi đó, một máy bay chiến đấu F-16 của không quân đã bắn hạ một máy bay trực thăng chiến đấucủa quân đảo chính.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anodolu cho biết 17 nhân viên cảnh sát ở Ankara đã thiệt mạng trong một vụtấn công của quân đảo chính.

Xe tăng đã nổ súng gần tòa nhà Quốc hội trong khi nhiều tiếng súng liên tục vang lênở Ankara và Istanbul.

Va chạm xảy ra giữa quân đội và người dân khiến có người bị thương - Ảnh: Getty Images

Quân đội tuyên bố vụđảo chính được thực hiện nhằm “đưa ra một hiến pháp mới, lập lại các quyền dân chủ, nhân quyền và quyền tự do của người dân, qua đó bảođảm các quy tắc pháp luật một lần nữa được tôn trọng”.Ngoài ra, quân đội cũng khẳng định “tất cả các thỏa thuận và cam kết sẽ tiếp tục được duy trì và Thổ Nhĩ Kỳ muốn gìn giữ mối quan hệ tốt với tất cả các nước trên thế giới”.

Tại Mỹ,Tổng thống Obama và Ngoại trưởngJohn Kerry đã kêu gọi các bên trong cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và tránh gây ra các hoạt động có thể dẫn đến bạo lực hay đổ máu.

Trong tuyên bố vào tối 15.7, Nhà Trắng cho biết sẽ tập trung vào việc bảođảm an toàn cho công dân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ bình tĩnh và cùng nhau giải quyết tình hình trong nước.

Người phát ngôn LHQ Farhan Haq cho biết: “Tổng thư ký nhận được thông tin một âm mưu đảo chính đang diễn ra ở Ankara và Liên HợpQuốcđang tìm cách xác định các hoạt động diễn ra bên trong Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi người dân nước này bình tĩnh”.

Hàn Giang
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân xuống đường cản đầu xe tăng quân đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ