Tối 15.7 (theo giờ địa phương), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Xe tăng xuất hiện trên đường phố Ankara và Istanbul. Nhiều khu vực chiến lược bị phong tỏa.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính, chưa rõ số phận của tổng thống

Hàn Giang | 16/07/2016, 06:04

Tối 15.7 (theo giờ địa phương), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Xe tăng xuất hiện trên đường phố Ankara và Istanbul. Nhiều khu vực chiến lược bị phong tỏa.

Clip: Reuters

Trước 22 giờ đêm 15.7,Thủ tướng Thổ Nhĩ KỳBinali Yildirimtuyên bố một nhóm thuộcquân đội Thổ Nhĩ Kỳđã tiến hành đảo chính chống lại Tổng thống Erdogan,đi ngược với lựa chọn của người dân.Nhiều máy bay quân sự vàtrực thăng chiến đấu xuất hiệntrên bầu trời thủ đôAnkara. Xe tăng xuất hiện trên đường phố. Hai cây cầu lớn tại Istanbul đã bị quân đội phong tỏa.

Quân đội kiểm soát một số tuyến đường tại Istanbul - Ảnh: Mirror.

Thủ tướng Binali Yildirimtuyên bố: "Đây là âm mưu đảo chính. Một nhóm binh sĩhành động mà không được lệnh của cấp trên đã tổ chức tấn công bất hợp pháp. Nhân dân cần phải biết chúng ta không chophép bất kỳ hành động phản dân chủ nào".

Ông nhấn mạnh:“Đây là vụtấn công chống lại nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ.Chính phủ tại Ankara chỉ ngừng hoạt động khi người dân muốn. Mọi hoạt động của quân đội chống lại chính phủ của nhândân là không thể chấp nhận”.

Thủ tướng Binali Yildirim tuyên bố người đứng sau vụ đảo chính phải trả giá - Ảnh: Mirror.

Thủ tướng Binali Yildirimgiải thíchthêm rằngmột số binh sĩ đã tiến hành hoạt động bất hợp pháp bên ngoài trung tâm chỉ huy quân sự của Ankara và bắt giữnhiều quan chức làm con tin.Ông nhấn mạnh:“Những người đứng sau vụđảo chính này sẽ phải trả giá”.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vụđảo chính được thực hiện dựa trên nguyện vọng của người dân và các hoạt động ngoại giao sẽ tiếp tục được duy trì sau đảo chính.

Nhiều binh sĩ uất hiện trên đường phố Ankara - Ảnh: Reuters.

Đài truyền hình nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ TRT đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội. TRT thông báo lệnh giới nghiêm được ban bốtrên toàn quốc. Quân đội tuyên bố trên đài truyền hình hiến pháp mới sẽ sớm được công bố.

Lệnh giới nghiêm được ban hành khắp đất nước - Ảnh: Mirror.

Tất cả các chuyến bay từ sân bay Ataturk của Istanbul đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, cácnhân chứng cho biết có tiếng súng vang lên tại một số khu vực.

Quân đội phong tỏa 2 cây cầu lớn ở Istanbul - Ảnh: Mirror.

Nguồn tin từ văn phòng tổng thống cho biết Tổng thống Erdogan hiện vẫn an toàn và kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ đoàn kết chống lại đảo chính.Trong khi đó,một số báo cáo chưa được xác nhận khẳng định ông Erdogan đã bỏ chạy trên một máy bay phản lực.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
một giờ trước Thị trường và chính sách
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính, chưa rõ số phận của tổng thống