Trước tình trạng thực phẩm bẩn được các cơ quan chức năng và báo chí  phát hiện ngày càng nhiều, nhằm bảo đảm tốt sức khỏe bản thân và gia đình, nhiều người dân thành phố sẵn sảng bỏ thời gian tìm kiếm các mối cung cấp thực phẩm tận gốc. Kỳ 1: Bảy bước làm nước mắm sạch tại nhà của bà Yên Kỳ 2: Nhà nông trong thành phố

Người đô thị săn thực phẩm an toàn từ quê nhà

Một Thế Giới | 27/12/2013, 20:42

Trước tình trạng thực phẩm bẩn được các cơ quan chức năng và báo chí  phát hiện ngày càng nhiều, nhằm bảo đảm tốt sức khỏe bản thân và gia đình, nhiều người dân thành phố sẵn sảng bỏ thời gian tìm kiếm các mối cung cấp thực phẩm tận gốc. Kỳ 1: Bảy bước làm nước mắm sạch tại nhà của bà Yên Kỳ 2: Nhà nông trong thành phố

Hùn nhau săn thực phẩm từ gốc
Chị Vân nhanh tay cho từng bọc nylon trọng lượng 0,5 đến 1kg tùy loại được đựng trong thùng xốp mà anh Hùng mang về cất vào ngăn đá tủ lạnh. Chị cũng nhấc máy gọi người nhà đến nhận số còn lại. Mấy chục ký cá mực được giải tỏa mau chóng.
Nguoi do thi san thuc pham an toan tu que nha 
Vì mỗi gia đình chỉ dùng một ít trong một tuần, nên nhóm chị Vân mua chung để đủ một lần gửi đồ tươi từ Cà Mau.
Nhà mình thích ăn đồ biển, nhưng rất ngại mua ngoài chợ. Giá cả đắt đỏ không nói gì, lo nhất là không an toàn. Lúc thì  báo chí phát hiện người ta ướp u rê, khi thì ngành chức năng tìm thấy kháng sinh, chất bảo quản trong cá, mực nên lo lắm. Mấy lần mình mua cá ngoài chợ nhìn rất tươi. Ai ngờ khi mang rửa thịt nó bủn hết mình cạch luôn.
Loạt bài: Sự thật về nước mắm:
  • Mắm công nghiệp “đánh bại” mắm cá cơm
  • Nước mắm cá linh “hết linh”, nước mắm truyền thống giảm chất
  • Nước mắm công nghiệp, lập lờ "đánh lận con đen"
  • Cần ghi nhãn “nước mắm công nghiệp”, “truyền thống"

Hơn một năm nay nhà mình toàn nhờ người quên ở Cà Mau mua hộ. Nguồn là các ghe đánh bắt trong ngày nên rất tươi. Tiền chuyên chở của xe đò cũng hợp lý nên giá thường thấp hơn ở chợ. Có hơi mất công đi gửi, nhận nhưng sức khỏe vẫn là số một. Nhà mình đông anh em, chia nhau ăn dần, chị Vân cho biết.

Bà Vũ Thị Lan ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 cũng chọn mua các loại cá sông, cua đồng từ Bình Phước gửi xuống. Còn cá đồng từ Đồng Tháp mang lên. Toàn ăn hàng biết rõ nguồn gốc, nên rất yên tâm. Biết là hơi phiền phức, nhưng bà con ai cũng thông cảm cho tình trạng báo động về an toàn thực phẩm ở thành phố nên rất ủng hộ. Bà Lan bộc bạch.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có người quen để nhờ vả. Mà nhờ hoài cũng ngại. Nhiều người chọn hình thức liên kết mua hàng từ gốc nhà sản xuất. Nhất là thời đại bùng nổ internet, khoảng cách giữa người cung cấp và người mua có khi lên đến hàng ngàn cây số chỉ bằng một cú bấm chuột máy tính.

Chị Nguyễn Thị Bình, ở đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận lại mua hàng sạch từ quê Khánh Hòa. Nhóm của chị có năm gia đình, đặt người nhà ở Nha Trang mua đủ các loại cá tươi vừa từ biển về. Chọn gà nuôi thả trong vườn, còn heo, gà, vịt, bò cũng vậy – không lấy từ chợ - làm sạch. Tất cả đóng thùng xốp đá lạnh gởi vào từ gần 500 cây số vô Sài Gòn.
Nguoi do thi san thuc pham an toan tu que nha 
Ghẹ Nha Trang gởi vào.
Cứ thứ 7 là đến điểm tập kết hàng của hãng xe khách Phương Trang, trên đường Bùi Viện lấy thùng về, dùng hết trong một tuần, lại đến lấy. Thật ra, người Nha Trang ở Sài Gòn săn hàng sạch quê nhà khá nhiều, đến nỗi nhà xe có hẳn dịch vụ, địa điểm và nhân sự chuyên nghiệp để giao hàng.
Có mã số món hàng, đọc đúng mã là nhận. Chị Bình, gốc Nha Trang, thường xuyênđặt món chả cá, nước mắm quê nhà. Nhóm của chị, gồm nhiều nhân viên, công chức bận rộn nên thuê hẳn “xe ôm” đi lấy hàng, chẻ hàng cho mọi người. Thêm chút chi phí nhưng mua được biết bao an tâm, chị Bình nói.

Mạng lưới nhỏ tuyệt vời cung cấp thực phẩm sạch

Nắm bắt nhu cầu cần thực phẩm an toàn của người dân thành phố, các dịch vụ buôn bán nông hải sản  mọc lên như nấm. Đặc điểm của loại kênh phân phối này thường có qui mô nhỏ, vừa phải và thường bắt đầu từ mối quen thân giữa nhà cung cấp và người tiêu thụ. Vì vậy, uy tín, an toàn, chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu.

Từ những lần về quê sẵn được bạn bè nhờ mua giùm  đặc sản quê nhà, chị Song Phương ở quận 4 bắt đầu hình thành ý tưởng mở dịch vụ cung cấp thực phẩm sạch. Bạn hàng ban đầu của chị chủ yếu là bạn học, người thân đang công tác ở thành phố. Để chắc chắn nguồn hàng chất lượng đích thân chị phải ngược xuôi về Phan Thiết để mua cá, mực, tôm từ các tàu đánh bắt trong ngày.
 Nguoi do thi san thuc pham an toan tu que nha
Mực ống đặt từ Phan Thiết.
Được mọi người động viên, chị mạnh dạn mở rộng dần dịch vụ. Nguồn hàng vượt khỏi địa bàn Bình Thuận vươn đến các vùng miền khác trong nước. Ngoài hải sản, cung cấp thêm tỏi Quảng Ngãi, chè Thái Nguyên, Dâu tây Đà Lạt, mật ong Tây Nguyên,… Công việc quảng bá, giới thiệu cũng nâng cấp từ điện thoại lên website, mạng xã hội. Biên độ khách hàng ngày càng rộng khắp.

Hiện nay, doanh thu của cơ sở chúng tôi tăng lên gấp nhiều lần so với trước. Nhưng mục đích hoạt động vẫn không thay đổi. Đó là cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng. Xuất phát từ thân tình và dù có phát triển cỡ nào chúng tôi vẫn giữ cái tình với khách hàng như với người thân, chị Song Phương cho biết.

Thông qua mạng xã hội, việc cung cấp thực phẩm của các dịch vụ kiểu này ngày càng thuận lợi cho cả người bán và người tiêu thụ. Các thông tin về chủng loại, chất lượng, giá cả, thời gian hàng về đều được công khai minh bạch. Người mua giao dịch qua internet cũng đỡ tốn tiền. Phương thực mua bán cũng được linh hoạt theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng. Người mua có thể đến cơ sở để mua hay yêu cầu người bán mang đến tận nhà đều được phục vụ chu đáo.  

Đặc điểm của mô hình này tóm gọn trong mấy chữ là mạng lưới nhỏ nhưng sức mua cao, khách hàng trung thành rất cao, đầu vào đầu ra ổn định – hay còn gọi là “nhà kinh doanh nhỏ tuyệt vời” (great small). Nếu mạng lưới lớn lên, sức mua tăng thì đầu vào có nguy cơ khó kiểm soát chất lượng, có thể mất niềm tin, mất tính “tuyệt vời”, mất khách.

Điều quyết định để nhiều người chọn mua thực phẩm an toàn qua các dịch vụ cung cấp này chính là niềm tin. Niềm tin ở những mạng lưới nhỏ đi săn thức ăn sạch này thay thế cho niềm tin mà thị trường lớn đã đánh mất bằng vô số hóa chất độc hại và thủ đoạn gian thương, để được an tâm ăn uống.

Bài ảnh: Dư Khanh
Ảnh bìa: Cá sông tươi rói gởi từ Bình Phước về cho bà Vũ Thị Lan ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 TP. HCM.
Kỳ 1: Bảy bước làm nước mắm sạch tại nhà của bà Yên
Kỳ 2: Nhà nông trong thành phố
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đô thị săn thực phẩm an toàn từ quê nhà