Trường hợp từ chức của Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia Latheefa Koya là sự ra đi thứ 2 sau khi quốc gia Đông Nam Á này có nhà lãnh đạo mới.

Người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng Malaysia từ chức

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 07/03/2020, 09:38

Trường hợp từ chức của Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia Latheefa Koya là sự ra đi thứ 2 sau khi quốc gia Đông Nam Á này có nhà lãnh đạo mới.

Cựu Chủ tịch Latheefa khẳng định không hề chịu áp lực buộc phải từ chức nào, và tân Thủ tướng Muhyiddin Yassin hiểu quyết định của bà.

Nữ chính trị gia còn cho biết: “Tôi đã trình bày vắn tắt những nỗ lực chúng tôi đang thực hiện nhằm thu hồi số tiền thuộc quỹ 1MDB bị đánh cắp cho Thủ tướng. Ông ấy hoàn toàn ủng hộ”. Hồi tháng 1,Cựu Chủ tịch Latheefa từng tiết lộ một số đoạn ghi âm làm bằng chứng về âm mưu che đậy hành vi sai trái trong vụ 1MDB ở cấp cao.

Trước Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng, Bộ trưởng Tư pháp Tommy Thomas tuần trước cũng vừa từ chức. Quan chức này tự đánh giá bản thân giữ chức sau khi người bổ nhiệm ông là cựu lãnh đạo Mahathir Mohamad không còn nắm quyền là không thích hợp, hơn nữa tân Thủ tướng cần Bộ trưởng Tư pháp của riêng mình.

Cựu lãnh đạo Najib Razak hy vọng việc xét xử ông sẽ công bằng hơn sau khi Malaysia có chính phủ mới - Ảnh: DPA

Động thái bổ nhiệm ông Tommy cùng bà Latheefa đều nhận phải phản ứng mạnh mẽ. Tommy Thomas là Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên không phải người Malay, còn Latheefa Koya được xem là phương án kiềm chế chính trị gia Anwar Ibrahim.

Cả hai đều đóng vai trò trong việc điều tra và xét xử cựu lãnh đạo Najib Razak cùng các nhân vật hàng đầu của đảng Tổ chức quốc gia Malay thống nhất (UMNO) vì vụ 1MDB.

Tân Thủ tướng Muhyiddin nhận được sự ủng hộ từ UMNO và đảng Hồi giáo Parti Islam Se Malaysia (PAS). Cựu lãnh đạo Mahathir cáo buộc UMNO lập mưu quay lại nắm quyền hòng giúp những thành viên đang chịu xét xử thoát tội.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng Malaysia từ chức