Trong phiên điều trần tại Thượng viện, người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc về bài phát biểu tại Viện Khổng Tử năm 2019.

Người được Biden đề cử làm Đại sứ tại LHQ bị hoài nghi là "ngây thơ với Trung Quốc"

Anh Tú (theo CNN) | 28/01/2021, 06:28

Trong phiên điều trần tại Thượng viện, người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc về bài phát biểu tại Viện Khổng Tử năm 2019.

Trong phiên điều trần với nhiều câu hỏi về Trung Quốc, Linda Thomas-Greenfield đã kêu gọi sự can dự mới của Mỹ tại LHQ. "Khi nước Mỹ xuất hiện - khi chúng ta nhất quán và kiên trì - khi chúng ta phát huy ảnh hưởng phù hợp với các giá trị của mình - thì LHQ có thể là một tổ chức không thể thiếu để thúc đẩy hòa bình, an ninh và hạnh phúc chung của chúng ta", bà nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm thứ tư (giờ Mỹ).

linda-thomas-greenfield.jpg

"Thay vào đó, nếu chúng ta rời khỏi bàn và cho phép người khác lấp đầy khoảng trống, thì cộng đồng toàn cầu sẽ phải gánh chịu - và lợi ích của người Mỹ cũng vậy", bà nói. "Cụ thể: Chúng ta biết Trung Quốc đang làm việc trên toàn hệ thống LHQ để hướng tới một chương trình nghị sự một chiều đối lập với các giá trị sáng lập của thể chế - các giá trị của Mỹ. Thành công của họ phụ thuộc vào việc chúng ta tiếp tục rút lui. Điều đó sẽ không xảy ra theo quan sát của tôi".

Thomas-Greenfield là người đã bị buộc rời khỏi Bộ Ngoại giao vào thời kỳ đầu của chính quyền Trump. Bà đã phải đối mặt với những câu hỏi lặp đi lặp lại về bài phát biểu mà bà đã đưa ra tại một sự kiện của Viện Khổng Tử vào tháng 10.2019 tại Đại học Bang Savannah, một trường đại học lâu đời của người da đen.

Các Viện Khổng Tử hoạt động trong khuôn viên các trường đại học Mỹ và được Trung Quốc tài trợ để quảng bá chương trình ngôn ngữ và văn hóa. Họ đã thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp ở cả hai đảng. Một báo cáo lưỡng đảng năm 2019 từ Tiểu ban điều tra thường trực của Thượng viện cho biết "chính phủ Trung Quốc kiểm soát gần như mọi khía cạnh của các Viện Khổng Tử tại các trường học ở Mỹ, gồm cả kinh phí, nhân viên” và “có quyền phủ quyết đối với các sự kiện và diễn giả".

Nhiều Viện Khổng Tử, bao gồm cả Viện ở Bang Savannah, đã bị đóng cửa.

Bài phát biểu tại Viện Khổng Tử là một 'sai lầm lớn'

Thomas-Greenfield nói với trong phiên đầu trần rằng bà hối hận vì đã chấp nhận lời mời tham gia bài phát biểu, gọi đó là "một sai lầm lớn của (bà)."

"Tôi chấp nhận bài phát biểu đó theo yêu cầu từ trường đại học với ý nghĩ rằng điều này sẽ cho tôi một cơ hội khác để giao lưu với các thanh niên. Và một phần của chuyến thăm của tôi là để giao lưu với các thanh niên ở đó để khuyến khích họ về sự nghiệp đối ngoại”, Thomas-Greenfield nói.

"Đây chỉ là một bài phát biểu trong 35 năm sự nghiệp của tôi. Và tôi rất tiếc về bài phát biểu đó", bà nói thêm. "Nhưng nếu các ngài nhìn vào những gì tôi đã làm trước đó, tôi không hề ngây thơ về những gì người Trung Quốc đang làm. Và tôi đã lên tiếng trước họ thường xuyên, kể cả ngày hôm nay".

Thomas-Greenfield cho biết bà sẽ tiếp tục lên tiếng trước Trung Quốc nếu được xác nhận sẽ dẫn đầu Phái bộ Mỹ tại LHQ.

"Tôi thấy những gì họ đang làm tại LHQ đang làm xói mòn các giá trị của chúng ta, phá hoại những gì chúng ta tin tưởng. Họ đang phá hoại an ninh của chúng ta. Họ đang phá hoại người dân của chúng ta. Và chúng ta cần phải làm việc chống lại điều đó", bà nói.

Bà cũng lên tiếng phản đối những hành động tàn bạo đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương và nhắc lại cụm từ “diệt chủng” mà cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc trong ngày cuối cùng của ông tại nhiệm.

"Những gì đang xảy ra với người Duy Ngô Nhĩ thật khủng khiếp và chúng ta phải công nhận nó là như thế nào. Tôi đã sống qua, trải nghiệm và chứng kiến ​​một vụ diệt chủng ở Rwanda. Vì vậy, tôi biết nó như thế nào và tôi biết cảm giác đó như thế nào. Và cảm giác lần này cũng vậy”, bà nói.

Tuy nhiên, Thomas-Greenfield lưu ý rằng Bộ Ngoại giao đang tiến hành xem xét lại cáo buộc diệt chủng của cựu Ngoại trưởng Pompeo "ngay bây giờ vì tất cả các thủ tục đã không được tuân thủ".

Sẽ làm việc để hạn chế Iran

Thomas-Greenfield nói rằng bà sẽ làm việc để tìm ra những điểm chung với cả Trung Quốc và Nga trong việc cố gắng kiềm chế Iran.

"Tổng thống Biden đã nói rất rõ ràng, cả trong chiến dịch tranh cử và các ngài đã nghe điều đó từ Bộ trưởng Blinken khi ông ấy điều trần xác nhận vào tuần trước tại đây, rằng chúng ta sẽ làm việc và nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng người Iran không được tiếp cận vũ khí hạt nhân. Thật không may trong bốn năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​nhiều rạn nứt kể từ khi chúng ta rút khỏi thỏa thuận. Và chúng ta sẽ làm việc với các đồng minh, bạn bè của chúng ta, nhưng chúng ta cũng phải làm việc với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an để đảm bảo rằng Iran phải chịu trách nhiệm như chúng ta yêu cầu".

Trong phiên điều trần, Thomas-Greenfield đã bị chất vấn bởi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Bill Cassidy và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Coons.

Bà đã được ca ngợi bởi các cựu quan chức ngoại giao Mỹ và hiện tại là một ứng cử viên lý tưởng để khôi phục vị thế của Mỹ cũng như xây dựng lại uy tín tại thể chế đa phương.

Nhà ngoại giao lâu năm thề sẽ làm việc với Quốc hội nếu được xác nhận. Bà nói rằng: "Tôi muốn cuộc trò chuyện và hợp tác mà chúng ta bắt đầu ngày hôm nay sẽ tiếp tục trong suốt nhiệm kỳ đại sứ của tôi.

Thomas-Greenfield bắt đầu sự nghiệp trong ngành ngoại giao vào năm 1982. Trong nhiệm kỳ 35 năm của mình, bà đã giữ chức vụ tổng giám đốc của Bộ Ngoại giao, giữ chức đại sứ ở Liberia, đại diện ở Geneva, Pakistan, Kenya, Gambia, Nigeria, Jamaica và là nhà ngoại giao hàng đầu của Cục các vấn đề châu Phi. Bà đã nghỉ hưu vào năm 2017 sau khi bị đẩy ra khỏi bộ dưới thời của Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người được Biden đề cử làm Đại sứ tại LHQ bị hoài nghi là "ngây thơ với Trung Quốc"