Changpeng Zhao (có biệt danh CZ) là một trong những người nổi bật nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa, đồng thời là người giàu nhất trong ngành.

Người giàu nhất lĩnh vực tiền mã hóa từng tháo chạy khỏi Trung Quốc, làm tại cây xăng

Sơn Vân | 25/10/2022, 16:18

Changpeng Zhao (có biệt danh CZ) là một trong những người nổi bật nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa, đồng thời là người giàu nhất trong ngành.

cz-nguoi-giau-nhat-trong-linh-vuc-tien-ma-hoa-tung-thao-chay-khoi-trung-quoc.jpg
Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành Binance - Ảnh: Getty Images

Changpeng Zhao là người sáng lập và Giám đốc điều hành Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Với giá trị tài sản ròng khoảng 30 tỉ USD tính đến ngày 25.10, ông là người giàu thứ 33 trên thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index.

Mùa đông tiền mã hóa đã ảnh hưởng đến toàn ngành và Changpeng Zhao không phải là ngoại lệ. Giá trị tài sản ròng ước tính theo thời gian thực của Changpeng Zhao khác xa so với thời kỳ đỉnh cao tài sản cá nhân của ông. Giá trị tài sản ròng của Changpeng Zhao đạt đỉnh 95,9 tỉ USD vào đầu năm nay, Bloomberg Billionaires Index cho thấy.

Mùa đông tiền mã hóa là thuật ngữ chỉ giai đoạn ảm đạm của thị trường tiền số, khi giá các đồng coin liên tục giảm và khó phục hồi trong thời gian dài trong 1 tháng hoặc hơn nữa.

Theo báo cáo của Forbes năm 2018, Changpeng Zhao bắt đầu quan tâm đến tiền mã hóa vào năm 2013 khi lần đầu tiên biết về Bitcoin. Sự nghiệp của Changpeng Zhao trong ngành công nghiệp tiền tệ kỹ thuật số bắt đầu tại Blockchain.info, nơi ông giữ vai trò là người đứng đầu bộ phận phát triển.

Changpeng Zhao thành lập Binance vào năm 2017 và giúp nó trở thành sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất tính theo khối lượng giao dịch. Binance xử lý khoảng 76 tỉ USD khối lượng giao dịch hàng ngày, theo trang Protocol. Chỉ riêng trong năm 2021, Binance đã tạo ra hơn 20 tỉ USD doanh thu, theo trang Bloomberg. Binance lớn hơn cả 4 đối thủ cạnh tranh lớn nhất cộng lại.

Cùng gia đình tháo chạy khỏi Trung Quốc

cz-nguoi-giau-nhat-trong-linh-vuc-tien-ma-hoa-tung-thao-chay-khoi-trung-quoc1.jpg
Thành phố Nam Kinh, tỉnh Tô Châu, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Changpeng Zhao sinh ra tại một ngôi làng nông thôn ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào năm 1977 trong một gia đình gia giáo, theo trang Fortune.

Changpeng Zhao (người Canada gốc Hoa) chuyển đến thành phố Vancouver (Canada) vào cuối những năm 1980 cùng gia đình.

Shengkai nhập cư Canada để theo đuổi bằng tiến sĩ tại Đại học British Columbia. 

Khi chuyển đến Canada, Changpeng Zhao đã làm một số công việc bán thời gian, bao gồm cả đầu bếp tại McDonald's.

cz-nguoi-giau-nhat-trong-linh-vuc-tien-ma-hoa-tung-thao-chay-khoi-trung-quoc11.jpg
McDonald's ở thành phố Richmond, tỉnh British Columbia, Canada - Ảnh: Getty Images

Changpeng Zhao từng làm việc tại một trạm xăng Chevron và làm trọng tài cho các trận bóng chuyền ở tuổi thiếu niên để kiếm tiền, theo tạp chí Maclean's.

Changpeng Zhao nói trong bài đăng trên blog rằng việc chuyển đến Canada "đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi". 

Theo báo cáo của Forbes năm 2018, Changpeng Zhao là người tiết kiệm. Changpeng Zhao không sở hữu ô tô, du thuyền hay đồng hồ xa xỉ và "niềm đam mê duy nhất" là 3 chiếc điện thoại di động ông sở hữu vào thời điểm đó.

Changpeng Zhao theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học McGill ở thành phố Montreal (Canada), cùng trường nơi cha ông làm việc với tư cách là một học giả thỉnh giảng.

Niềm yêu thích của Changpeng Zhao với công nghệ được thúc đẩy bởi chiếc máy tính 286 trị giá 14.000 USD mà cha ông (nhà toán học và lập trình viên) mua khi con trai còn ở tuổi thiếu niên. Trước khi theo học tại Đại học McGill, Changpeng Zhao đã đăng ký học các lớp lập trình ở trường trung học và bắt đầu viết mã khi mới 16 tuổi, theo trang Bloomberg.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Changpeng Zhao đã có một sự nghiệp thành công khi làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo Exchange và dịch vụ môi giới ngoại hối Bloomberg Tradebook. Khi đó mới 27 tuổi, Changpeng Zhao đã được thăng chức ba lần trong vòng chưa đầy hai năm để quản lý các đội ở New Jersey (Mỹ), London (Anh) và Tokyo (Nhật Bản).

Năm 2005, Changpeng Zhao chuyển đến Thượng Hải để trở thành thành viên của Fusion Systems (một trong những công ty hàng đầu trong việc thiết lập hệ thống giao dịch có tần suất nhanh chóng cho các nhà môi giới). Theo trang Linkedin của Changpeng Zhao, ông rời công ty vào tháng 12.2013.

Tài sản

Phần lớn khối tài sản trị giá hàng tỉ USD của Changpeng Zhao đến từ cổ phần do ông kiểm soát trong Binance Holdings, theo trang Bloomberg.

cz-nguoi-giau-nhat-trong-linh-vuc-tien-ma-hoa-tung-thao-chay-khoi-trung-quoc111.jpg
Binance Changpeng Zhao phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm 5 năm Binance ở Paris, thủ đô Pháp ngày 8.7.2022 - Ảnh: Reuters

Dù Bloomberg ước tính tài sản Changpeng Zhao trị giá khoảng 30,6 tỉ USD đến từ phần lớn cổ phần trong Binance Holdings, nhưng đó không phải là bức tranh toàn cảnh về sự giàu có của ông. Bloomberg cho biết không tính tiền mã hóa do Changpeng Zhao trực tiếp nắm giữ trong giá trị tài sản ròng của ông vì số tiền này không được công bố rộng rãi.

Changpeng Zhao có nắm giữ tiền mã hóa cá nhân bằng Bitcoin và Binance Coin, theo một báo cáo tháng 9 của Bloomberg. Vào năm 2021, Binance có hơn 90 triệu người dùng, trích dẫn ước tính từ Changpeng Zhao.

Changpeng Zhao được cho có một lượng tài sản đáng kể từ Bitcoin, khi đã mua 1 triệu USD tiền kỹ thuật số này khi nó chỉ có giá 600 USD một đồng.

Vụ hack Binance

Hành trình của Changpeng Zhao tại Binance không thuận buồm xuôi gió khi công ty đã vướng vào một số cuộc tranh cãi.

Vào tháng 10, một lượng tiền mã hóa trị giá khoảng 570 triệu USD được giao dịch trên Binance đã bị đánh cắp trong một vụ hack blockchain, theo trang New York Times.

Changpeng Zhao nói với đài CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10 rằng không có người dùng nào bị mất tiền trong cuộc tấn công mạng này và rằng "mã phần mềm không bao giờ có lỗi". Vụ hack Binance là một trong những vụ hack tiền mã hóa lớn nhất mọi thời đại.

Binance cho biết trong một bài đăng trên blog rằng nếu xảy ra vụ hack trong tương lai, những người xác nhận của công ty sẽ quyết định xem các khoản tiền bị hack có bị đóng băng hay không. Quyết định sẽ được đưa ra thông qua một loạt "phiếu bầu quản trị trên chuỗi" - hệ thống quản lý và thực hiện các thay đổi với blockchain.

Binance nói thêm rằng sẽ xem xét triển khai "hệ thống phần thưởng tiền thưởng lỗi", khuyến khích người dùng báo cáo lỗi.

Binance cũng bị chỉ trích vì quan hệ với Trung Quốc. Binance chỉ bị hủy niêm yết các cặp giao dịch với đồng nhân dân tệ trên sàn giao dịch vào năm 2021 và phục vụ khách hàng ở Trung Quốc trong vài năm, theo bài báo của trang Protos.

Chính quyền Trung Quốc đã cấm tất cả các giao dịch liên quan đến tiền mã hóa vào tháng 9.2021.

Changpeng Zhao đã trả lời những cáo buộc này trong một bài đăng trên blog vào tháng 9, rằng Binance chưa bao giờ được thành lập ở Trung Quốc và nói nó không "hoạt động như một công ty Trung Quốc về mặt văn hóa". Changpeng Zhao nói thêm rằng ông là "một công dân Canada".

Binance cũng gây ra tranh cãi vì cho phép người dùng ở Iran giao dịch tiền mã hóa trên sàn bất chấp các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt, theo một báo cáo của Reuters. Binance đã thông báo cho các nhà giao dịch ở Iran thanh lý tài khoản của họ vào tháng 11.2018, nhưng 7 nhà giao dịch vẫn tiếp tục sử dụng tài khoản đến tháng 9.2021 ngay cả sau lệnh cấm.

Changpeng Zhao đang sống và làm việc tại Dubai, theo một báo cáo tháng 6 của Forbes. Trước đây, ông từng sống tại Singapore.

Changpeng Zhao chuyển đến Dubai vào cuối năm 2021, nơi ông thuê văn phòng để điều hành thứ mà Bloomberg mô tả là "giai đoạn mới" của Binance. Changpeng Zhao cũng sở hữu một căn hộ và chiếc xe tải nhỏ ở Dubai.

Changpeng Zhao nói với tờ Gulf News trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 8: “Tôi luôn thích được đặt chân đến với những nền văn hóa đa dạng”. Ông mô tả Dubai "rất ủng hộ tiền mã hóa", theo một cuộc phỏng vấn năm 2021 với Bloomberg.

Trước đó, Changpeng Zhao sống ở Singapore từ năm 2019 đến 2021. Chính quyền Singapore đã chi hàng trăm triệu USD đầu tư vào lĩnh vực tiền mã hóa trong bối cảnh ngành này bị đàn áp ở Mỹ, Anh và Trung Quốc.

Bài liên quan
Các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn đặt cược lớn vào tiền mã hóa dù thị trường khủng hoảng
Ngay cả khi lĩnh vực tiền mã hóa "run rẩy trong mùa đông ảm đạm", các nhà đầu tư mạo hiểm đang đổ tiền vào loại tiền này và các công ty khởi nghiệp blockchain với tốc độ vượt xa kỷ lục năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người giàu nhất lĩnh vực tiền mã hóa từng tháo chạy khỏi Trung Quốc, làm tại cây xăng