Dù có giá đắt gấp tới 2-3 lần hoa quả trong nước, nhưng hoa quả nhập khẩu vẫn được nhiều người tiêu dùng ở Hà Nội ưa chuộng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Người Hà Nội sẵn sàng bỏ tiền triệu mua hoa quả ngoại 'chơi' Tết

08/01/2019, 15:36

Dù có giá đắt gấp tới 2-3 lần hoa quả trong nước, nhưng hoa quả nhập khẩu vẫn được nhiều người tiêu dùng ở Hà Nội ưa chuộng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Lê Hàn Quốc hiện rất hút khách Thủ đô

Nhiều chủ cửa hàng tại Hà Nội cho biết hiện sức mua hoa quả ngoại cho dịp Tết sắp đến của người tiêu dùng đã bắt đầu tăng mạnh. Nguồn cung hàng nhập khẩu từ các nước về Việt Nam theo đó cũng tăng, đưa mức giá lên cao.

Chị Xuân - chủ một cửa hàng chuyên nhập hoa quả ngoại để bán ở đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội cho biết sức mua ở cửa hàng chị ở thời điểm này đã bắt đầu tăng mạnh so với ngày thường khoảng 3-4 lần. Trong đó, các loại hoa quả nhập khẩu như táo, nho, lê, măng cụt, na bở... là hút khách nhất dù có giá cao gấp 2, thậm chí gấp 3 lần mặt hàng trong nước.

Nho đen nhập khẩu

Theo chị Xuân, ngoài việc chọn lẻ từng loại hoa quả chơi tết, năm nay xu hướng của người tiêu dùng còn là chọn mua những giỏ hoa quả có giá bạc triệu để đi biếu tặng.

"Những giỏ hoa quả này thường có giá từ 800.000 đồng - 2 triệu đồng, tùy từng loại quả nhập khẩu mình đặt trong giỏ. Mấy ngày nay, tôi đã nhận được hàng chục đơn hàng đặt biếu Tết", chị Xuân nói.

Tương tự, theo ghi nhận của PV tại các chợ truyền thống, bên cạnh hoa quả trong nước thì các mặt hàng nhập khẩu hiện được tiêu thụ khá mạnh, giá cả cũng tăng theo.

Chị Mai - một tiểu thương bán hoa quả ở chợ Định Công, Hà Nội cho biết những ngày thường, chị bán khá chạy các loại quả trong nước, vì có nhiều loại hoa quả theo mùa nên người tiêu dùng hay mua. Tuy nhiên, vào thời điểm gần Tết, chị nhập thêm nhiều loại hoa quả nước ngoài để đáp ứng nhu cầu mua biếu tặng của người dân.

"Mỗi ngày tôi phải bán được khoảng 6-7 thùng bao gồm các loại hoa quả ngoại như táo, lê, nho, quýt... Mọi người bảo ngày tết mua hoa quả nước ngoài đi tặng, biếu cho lịch sự, cả năm mới có một dịp!", chị Mai hồ hởi chia sẻ.

Có thể thấy hoa quả ngoại nhập khẩu chưa bao giờ tiếp cận gần với người tiêu dùng như hiện nay, từ những siêu thị lớn, chuỗi của hàng lớn có thương hiệu đến những cửa hàng kinh doanh online đầy rẫy trên mạng, hay đơn giản là "hàng xách tay".

Dâu tây Nhật Bản nhập khẩu

Các loại trái cây nhập khẩu như cherry vàng nhập khẩu Mỹ có giá 550.000 - 600.000 đồng/kg; mận Hàn Quốc nhập khẩu có giá khoảng 350.000 - 400.000 đồng/kg; lựu Nam phi có giá khoảng 700.000 - 750.000 đồng/kg; nho đen Hàn Quốc có giá khoảng 400.000 đồng/kg; na bở Đài Loan có giá khoảng 500.000 - 600.000 đồng/kg... Đắt nhất trong các loại quả nhập khẩu là dâu tây Nhật Bản với giá cao lên tới 1,5 triệu đồng/kg.

Tâm lý "sính ngoại" của người tiêu dùng ngày tăng lên trong thời buổi mọi thứ đều ngâm tẩy hóa chất, hay hàng kém chất lượng từ Trung Quốc tuồn vào ngày càng nhiều. Vì vậy, trái cây nhập khẩu chiếm được lòng tin hơn mặc dù giá cao. Mặt hàng này còn đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã đẹp...

Măng cụt Thái Lan

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11.2018 kim ngạch nhập rau quả ngoại về Việt Nam đạt hơn 1,5 tỉ USD. Trong đó, hoa quả, bánh kẹo Hàn Quốc được lòng người Việt. Trong 11 tháng qua, hoa quả nhập từ Hàn về Việt Nam đạt trên 28 triệu USD, còn mặt hàng rau quả đạt hơn 22 triệu USD.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan
Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm thực phẩm lành mạnh
Ngành thực phẩm Việt Nam đang theo xu hướng dinh dưỡng bền vững từ thức ăn giàu dinh dưỡng, thực phẩm lành mạnh, máy móc phục vụ nhu cầu nấu ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Hà Nội sẵn sàng bỏ tiền triệu mua hoa quả ngoại 'chơi' Tết