Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 8.9 cho biết 12 người vượt biên phi pháp qua Đài Loan cuối tháng trước sẽ bị xử lý bởi chính quyền Trung Quốc.

Người Hồng Kông trốn sang Đài Loan sẽ bị chính quyền Bắc Kinh xử lý

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 09/09/2020, 08:23

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 8.9 cho biết 12 người vượt biên phi pháp qua Đài Loan cuối tháng trước sẽ bị xử lý bởi chính quyền Trung Quốc.

Ngày 23.8, cảnh sát biển tỉnh Quảng Đông chặn một tàu ngoài khơi và bắt giữ 12 người Hồng Kông. Phương tiện truyền thông đưa tin nhóm này đang trên đường đến Đài Loan xin tị nạn chính trị.

“Vấn đề không chỉ đơn giản là đưa họ về. Nếu họ bị bắt vì thực hiện hành vi mà Trung Quốcxác định là phạm tội thì phải chịu xử lý theo luật pháp của Trung Quốc”, theo đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Bà Lâm đảm bảo phía chính quyền Hồng Kông có nghĩa vụ hỗ trợ người Hồng Kông gặp phải bất kỳ tình huống nào ở nước ngoài. Văn phòng đại diện đặc khu tại thành phố Quảng Châu sẽ tìm cách hỗ trợ cũng như liên hệ với giới chức Bắc Kinh.

Hãng AFP ngày 7.9 đưa tin luật sư đại diện cho một số người trong nhóm bị bắt giữ hiện không được phép tiếp cận thân chủ của mình. Đặc khu trưởng Lâm từ chối trả lời vấn đề này.

Cả giới chức Trung Quốclẫn đặc khu đều không công khai danh tính 12 người Hồng Kông nói trên. Tuy nhiên truyền thông tiết lộ trong nhóm có nhà hoạt động dân chủ Andy Li bị cáo buộc rửa tiền và thông đồng với thế lực nước ngoài, cùng một ngườimang hai quốc tịch Trung Quốc - Bồ Đào Nha. Chưa rõ ngoài tội vượt biên phi pháp thì họ còn chịu cáo buộc gì khác hay không.

Tháng trước có đến 2 vụ chạy sang Đài Loan đáng chú ý. Bên cạnh nhóm 12 người bị cảnh sát biển Quảng Đông bắt, còn một nhóm 5 người khác bị cảnh sát biển Đài Loan chặn lại. Hai vụ xảy ra trong bối cảnh luật an ninh mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt với Hồng Kông làm dấy lên tâm lý lo sợ tại đặc khu này.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Hồng Kông trốn sang Đài Loan sẽ bị chính quyền Bắc Kinh xử lý