Trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định hành động rút quân Mỹ khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump là "đúng đắn" thì người Kurd tại Syria lại chỉ trích động thái này.

Người Kurd chỉ trích quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria, dọa thôi đánh IS

Hà Ngọc Bách | 21/12/2018, 07:25

Trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định hành động rút quân Mỹ khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump là "đúng đắn" thì người Kurd tại Syria lại chỉ trích động thái này.

Lực lượng người Kurd là đối tác chính của Mỹ trong cuộc chiến chống Tổ chức khủng bố IS tại Syria và quân đội Mỹ hiện cũng đang hoạt động trong vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát tại Syria. Tuy nhiên, với việc ông Trump muốn rút quân, lực lượng người Kurd đã lên án quyết định này và cho rằng hành động này sẽ giúp IS "hồi sinh".

Lực lượng Dân chủ Syria, một nhóm các đơn vị dân quân người Kurd và Ả Rập do Mỹ tài trợ để chống lại IS đã lên án hành động của ông Trump và cho rằng động thái rút quân của Mỹ có thể sẽ gây nguy hiểm đối với sự ổn định quốc tế.

Theo các quan chức ở Washington, Donald Trump đã nói với Lầu Năm Góc phải đưa 2.000 binh sĩ Mỹ đang hoạt động tại Syria về nước càng sớm càng tốt. Mục tiêu của ông Trump là rút 2.000 binh sĩ này trong chưa tới 100 ngày và chỉ để lại một lực lượng đặc nhiệm chuyên diệt khủng bố với vài trăm quân.

TheoReuters,ngoài việc rút quân, ông Trump cũng muốn giảm bớt cường độ không kích, thực hiện các cuộc tuần tra trên không phận Syria nhằm vào các mục tiêu của Tổ chức khủng bố IS. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters thì việc này chỉ là một kế hoạch đang được soạn và chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Tổng thống Trump hiện đang rất kiên định với quyết định rút quân của mình, bất chấp những chỉ trích từ đảng Cộng hòa cũng như các đồng minh khác như Anh, Pháp. Dù vậy, ông Trump đã thay đổi lý do mà ông muốn rút quân từ "IS đã bị đánh bại" sang giảm bớt thương vong và chi phí tài chính cho quân đội Mỹ.

"Tại sao chúng ta phải ở lại và chiến đấu tiêu diệt IS cho kẻ thù của mình là Syria, Nga, Iran và những người khác?", ông Trump viết trên Twitter. "Đây là thời điểm cần tập trung cho đất nước ta và đưa những chiến binh trẻ tuổi của chúng ta về nơi họ thuộc về!"

Việc Mỹ rút quân khỏi Syria diễn ra trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị đưa thêm quân đến Syria để tấn công người Kurd với lý do lực lượng người Kurd tại Syria "đe dọa chủ quyền" của Ankara. Việc Mỹ hậu thuẫn người Kurd đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi trong những năm qua khi Ankara không thích chuyện này.

Theo một lãnh đạo của lực lượng SDF và YPG thì lực lượng người Kurd sẽ dừng chiến đấu với IS ở miền đông Syria và tái bố trí lực lượng của họ tại khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo người Kurd này mô tả việc Mỹ rút quân khỏi Syria là một sự "phản bội trắng trợn" đối với đồng minh người Kurd ở Syria.

Trong một thông báo chính thức, SDF tuyên bố rằng cuộc chiến chống IS chưa chấm dứt và rằng sự rút quân của Mỹ sẽ tạo ra một khoảng trống chính trị và quân sự trong khu vực, khiến người dân của họ nằm giữa móng vuốt của các thế lực thù địch.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Kurd chỉ trích quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria, dọa thôi đánh IS