Theo AP, một quan chức cấp cao của Ukraine tiết lộ Kiev một lần nữa sẽ điều tàu chiến tới khu vực biển Azov. Động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc đụng độ khác với Moscow, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Ukraine lên kế hoạch điều thêm tàu chiến đến biển Azov

Hoàng Vũ | 20/12/2018, 17:20

Theo AP, một quan chức cấp cao của Ukraine tiết lộ Kiev một lần nữa sẽ điều tàu chiến tới khu vực biển Azov. Động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc đụng độ khác với Moscow, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng vàan ninh quốc gia của Ukraine, Aleksander Turchinov nhấn mạnhviệc điều tàu chiến đến biển Azovlà hành động cần thiết nhằm ngăn chặn Nga nắm toàn bộ quyền kiểm soát vùng biển giữa lãnh thổ hainước.Tuy nhiên, ông không đề cập chính xácthời điểm và số lượngcác tàu chiến sẽ đượcđiều đến biển Azov.

Ông Turchinov cũng khẳng định: “Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Nếu Ukraine rút lui, Nga sẽ thực sự nắm giữ biển Azov, sau đótrình bày với thế giới ranh giới mới trên biển Đen và hợp pháp hóa việc chiếm đóng Crimea".

Ngoài ra, ông Turchinov cũng cho biếtKiev sẽ mời đại diện NATO và Tổ chức An ninh -Hợp tác châu Âu (OSCE) lên tàu vào lần tới để chứng minh các tàu hải quân của Ukraine không vi phạm. Ông Turchinov cũng tiếtlộ thêmquân đội Ukraine sẽ triển khaicác tên lửa mới trên đất liền, có khả năng tấn công phá hủy cây cầu nối giữa đất liền Nga và bán đảo Crimea.

Phản ứng trước những thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharovcáo buộc đây là một hành động khiêu khích cần phảilên án. Bà cho rằngtuyên bố trêncủa ông Turchinov là “hành động hung hăng, vô trách nhiệm”, nhấn mạnh động thái này chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳnggiữa hainước, phá hủycácnỗ lực hòa giải trước đó của châu Âu.

Được biếtcăng thẳng giữa Ukraine và Nga bùng phát từ khi Moscow sáp nhập Crimea thông qua trưng cầu dân ý vào năm 2014. Thêm vàođó, Kiev nhiều lần cáo buộc Moscow đã can thiệp quá sâu vào nội bộ chính trị nước này khi hỗ trợ vũ khí cho quân ly khai ở miền Đông Ukraine.

Căng thẳng tiếp tục leo thang trở lại vào ngày 25.11 sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và toàn bộ thủy thủ của Ukraine ở eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm nhập trái phép lãnh thổ Nga. Trong khi đó, Kiev khẳng định các tàu của họ hoạt động theo luật quốc tế, và cáo buộc Moscow cố ý gây hấn.

Hoàng Vũ (theo Reuters, AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine lên kế hoạch điều thêm tàu chiến đến biển Azov