'Chuyện phim cũng là chuyện đời của mình', một người chuyển giới nữ đã chia sẻ với báo Một Thế Giới sau khi xem phim 'Lô Tô'.

Người LGBT Việt nghĩ gì về phim 'Lô tô'?

Chí Thiện | 29/03/2017, 16:35

'Chuyện phim cũng là chuyện đời của mình', một người chuyển giới nữ đã chia sẻ với báo Một Thế Giới sau khi xem phim 'Lô Tô'.

Lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệuChuyến đi cuối cùng của chị Phụngcủa đạo diễn Nguyễn Thị Thắm,Lô tôngay từ giai đoạn ghi hình đã thu hútnhiều sự chú ýmà đặc biệt là từ phíacộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới). Bởi vìđây là lần đầu tiên điện ảnh Việt xuất hiện mộtbộ phim có tuyến nhân vật chính là người chuyển giới thay vì đồng tính nam hay đồng tính nữ như trước đây. Bên cạnh đó, việc NSƯT Hữu Châu đồng ýđảm nhận vai Lệ Liễu (hình tượng chị Phụng trong phim) càng khiến cho nhiều người tin tưởngvào sự đầu tư nghiêm túc củanhà sản xuất.

Poster phim Lô tô

Sau buổicông chiếu ra mắt báo giớivào tối 28.3, Lô tô đã nhận được nhữngphản hồi rất tích cực. Nhiều khán giả không tiếc lời ca ngợi bộ phim là đã khắc họa sinh động cuộc sống của những người chuyển giới trong các đoànhội chợở miền quê Việt Nam cũng như khả năng diễn xuất bậc thầy của NSƯT Hữu Châu.

Thậm chí, NSƯT Thành Lộc đã phải viết trên trang facebook cá nhân của mìnhrằng: "Châu ơi! Anh khâm phục Lệ Liễu của em! Một Lệ Liễu quá xuất sắc!".

Các nghệ sĩ trẻ như Hải Triều, Huỳnh Lập và Trịnh Minh Dũng cũng gây ấn tượng mạnh cho người xem.

NSƯT Hữu Châu trong vai Lệ Liễu

Mặc dù vậy, Lô tô vẫn vấp phải không ítnhận xét tiêu cực. Thoại trong phim còn hơi kịch và không đồng đều trong khả năngdiễn xuất của dàn diễn viên phụ. Hoa khôi Nam Em tuy đẹp nhưng diễn khá dở. Những phân đoạn cao trào cần đẩy mạnh cảm xúc thì lạibị cô phá hỏng. Chưa hết, phim cũng không có nhiều cảnh hát lô tô vốn rất được mong chờ là sẽ giúp cho khán giả nhớ về ký ức xưa.

Dàn diễn viên phụ của bộ phim
Từ trái sang: Hải Triều (vai Lệ Sa Sa), Huỳnh Lập (vai Lệ Phi Phi) và Minh Dũng (vai Lệ Tú Nhàn)

Đạo diễn trẻ Tuấn Anh từng chia sẻ anh hi vọng rằngsẽ lôi kéo được khán giả của bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng- chủ yếu là cộng đồng LGBT - đến rạp dù đây chỉ là tác phẩm lấy cảm hứng chứ không phải chuyển thể. Vậy thì hãy cùng lắng ngheý kiến từ chính những người thuộc cộng đồng LGBT về bộ phim Lô tô. Liệu đây có phải là một bước đột phá dành cho dòng phim LGBT tại Việt Nam?

Jessica là người phụ trách củaJS's band - nhóm biểu diễn drag queen nổi tiếng nhất Sài Gòn hiện nay. Cô cho biết mình đã rất sốt ruột trông chờ đến ngày Lô tôđược công chiếu do tò mò vềcuộc sống của người chuyển giới được miêu tả như thế nào trong phim.

Jessica (thứ 4 từ trái sang) tại buổi công chiếu phim vào tối 28.3

"Thành thật mà nói, Lôtôrất gần vớiđời tôi. Chuyện phim mà như chuyện đời.Đây là lần đầu tiên người chuyển giới làtrung tâm của một bộ phim điện ảnh Việt vàcòn là mộttác phẩm thu hút đượcnhiều sự chú ý. Tôi lo lắng không biết những người dị tính xung quanh xem xong sẽ nghĩ như thế nào. Nhưng riêngtôi thìđãkhóc xuyên suốt 90 phút của bộphim. Tình người được nâng lên nhiều quá. Nhưng nghe nói là phim đã bị cắt không ít.Nhiều phân đoạn tôi chưa kịp khóc thì đã chuyển sang cảnh khác rồi cảm xúc mớilại bắt đầu. Nói chung giờ nghĩ lại vẫn còn muốn khóc", Jessica chia sẻ.

Anh Huỳnh Minh Thảo là một người đồng tính công khai

Anh Huỳnh Minh Thảo, giám đốc truyền thông của trung tâm ICS chuyên về quyền của người LGBT tại Việt Nam, cho biết: "Lô tô là một bộ phim thú vị, chân thậtvà nhân văn. Mặc dù lấy cảm hứng từ một phim tài liệu trước đó nhưng nó vẫn chan chứa cảm xúc và truyền tải được cái tình của người dân Nam bộ, đặc biệt là của những phận đời mà theo phim là 'trôi sông lạc chợ'. Là một người từng tham gia nhiều vào tiến trình thúc đẩy quyền người chuyển giới, tôi ý thức rất rõ việc bản thân họ sinh ra và chọn lựa cho giới tính của mình là một quyết định rất cá nhân và đáng trân trọng, khôngcó gì là 'tội lỗi'để mà phải 'mặc cảm'hay 'có lỗi với gia đình'.Tuy nhiên, vấn đề là những thông tin như vậy vẫn còn khá xa xôi.Phần lớn của tảng băng là đa số người dân vẫn chưa hiểuvà chúng ta không thể trách họ. Cũng như với Lô tô, tôi hiểu cuộc sống của người chuyển giới bây giờ cũng đã khác xưa rất nhiều, nhưng đâu ai có thể phủ nhận là cái còn tồn tại vẫn khôngít.Cuộc sống muốn mới hơn, mà nếp đời đã cũ, đâu phải cứ nói ánh sáng rọi đến là cuộc đời tươi mới ngay được. Và vì vậy, những số phận như Lệ Liễu, Tú Nhàn, Phi Phi, Sa Sa... trong gánh hát Phù Hoa vẫn còn đó, và chúng ta hiểu hơn họ để biết rằng họcũng chật vật với cuộc sống mưu sinh, với tình yêu, với tình người... Phim Lô tôđã làm tốt những điều như vậy.

Tôi tin, ngày mai mọi thứ sẽ tươi sáng hơn, như chia sẻ của 1 người bạn của tôi trên facebook rằng'5 năm trước cũng khôngnghĩ có mộtngày cộng đồng LGBT lại sống công khai như hôm nay'.Khi bạn ấy đến dự buổi công chiếuphim, và nhiều người thì nghĩ 'loạn rồi, xô bồ quá!'.Bạn tôi lại cảm thấy dễ thương và tự hào! Thật vậy, cảm xúc là thứ mà con người ta không thể giống nhau nếu đứng ở những góc nhìn khác nhau, bối cảnh khác nhau. Làm sao những người kia có thể hiểu được việc đứng trong bóng tối hàng chục năm trước cho tới khi người LGBT bước từng bước ra ánh sáng nó diệu kỳ thế nào? Và Lô tôcũng đang tiếp một ngọn lửa để dẫn lối ánh sáng cho những bước chân kế tiếp!".

Lô Tô sẽ chính thức được công chiếu từ ngày 31.3 trên toàn quốc.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người LGBT Việt nghĩ gì về phim 'Lô tô'?