Hiện nay, Venezuela là quốc gia đứng đầu danh sách có khả năng vỡ nợ cao nhất, theo sau là Hy Lạp và Ukraine. Theo đó, Ukraine hiện đang nằm trong 3 nước có nguy cơ vỡ nợ cao nhất, theo số liệu được cung cấp bởi Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ.

Người Mỹ đánh giá Ukraine có nguy cơ vỡ nợ hàng đầu thế giới

Một Thế Giới | 20/08/2015, 06:08

Hiện nay, Venezuela là quốc gia đứng đầu danh sách có khả năng vỡ nợ cao nhất, theo sau là Hy Lạp và Ukraine. Theo đó, Ukraine hiện đang nằm trong 3 nước có nguy cơ vỡ nợ cao nhất, theo số liệu được cung cấp bởi Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ.

Kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính do Mỹ bảo trợ để đưa chính quyền Kiev hiện tại lên nắm quyền, nền kinh tế Ukraine luôn đứng trước nguy cơ sụp đổ nền kinh tế. Quốc gia này có thể “sống sót” cho tới nay chủ yếu là phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ bên ngoài. Theo đó, Ukraine hiện đang nằm trong 3 nước có nguy cơ vỡ nợ cao nhất.

Do đó, dù tồn tại nhưng Ukraine vẫn đang ở trong bối cảnh kinh tế suy thoái, lạm phát cao và nạn tham nhũng tràn lan.

Các gói hỗ trợ tài chính từ bên ngoài tới chính quyền Kiev hiện tại đã lên tới khoảng 40 tỷ USD vốn vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Mỹ, Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác.

Hy Lạp là nền kinh tế phát triển đầu tiên tuyên bố vỡ nợ trước Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Trong những tháng gần đây, nền kinh tế quốc gia này đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc và luôn ở trong tình trạng “hạn nợ cũ chưa hết, đã đến hạn nợ mới”. Tuy nhiên, hiện nay, nền kinh tế quốc gia này đã ổn định trở lại và đang chờ đợi gói cứu trợ thứ 3 từ phía châu Âu để vực lại nền kinh tế.

Ngược lại, Venezuela lại đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ cao nhất hiện nay khi giá trị đồng nội tệ Bolivar của Venezuela đang sụt giảm với tốc độ nhanh chóng. Trên thị trường chợ đen, 676,88 Bolivar mới đổi được1 USD. Trước đó, 420 Bolivar đổi được 1 USD, còn hồi đầu năm, 173 Bolivar đổi 1 USD, theo dolartoday.com.

Tỷ lệ lạm phát của quốc gia này đang leo thang, vì vậy, sự mất giá của đồng nội tệ đang đẩy đất nước Venezuela đối mặt với tình trạng lạm phát phi mã lên tới con số 100%.

Venezuela là một nước xuất khẩu dầu lớn, giá dầu giảm là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng tiền tệ của đất nước này. Điều này đang đẩy Venezuela đứng trước nguy cơ nợ nguy hiểm nhất thế giới với khả năng vỡ nợ cao.

Thực tế hiện nay ở Venezuela cho thấy, thực phẩm cạn kiệt, các cửa hàng trống rỗng, và trật tự xã hội của đất nước đang xấu đi.

Thêm vào đó, nằm trong top 10 quốc gia có nguy cơ vỡ nợ cao nhất hiện nay bao gồm: Pakistan, Ai Cập, Cộng Hòa Síp, Nga, Brazil, Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, những quốc gia có nguy cơ vỡ nợ cao nhất hiện nay được xác lập dựa trên mức giá hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (Credit Default Swaps – CDS) - một dạng thức tài chính phát sinh, hỗ trợ cho các giao dịch liên quan đến mua bán nợ xấu cấp quốc gia, đóng vai trò như một hình thức bảo hiểm cho bên mua nợ một khi chính quyền không thể bồi hoàn các khoản vay của mình. Và cũng như các loại hình bảo hiểm khác, giá hợp đồng càng đắt đồng nghĩa với rủi ro xảy ra sự cố càng cao.

Tuyết Nhung (Theo Sputnik News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ đánh giá Ukraine có nguy cơ vỡ nợ hàng đầu thế giới