Sau khi thị trường chứng khoán lao dốc hơn 6% vào phiên ngày 18.8, nhiều nhà đầu tư lớn  đã ‘tháo chạy’ khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Nhiều nhà đầu tư lớn đang ‘tháo chạy’ khỏi thị trường chứng khoán TQ

Một Thế Giới | 20/08/2015, 05:00

Sau khi thị trường chứng khoán lao dốc hơn 6% vào phiên ngày 18.8, nhiều nhà đầu tư lớn  đã ‘tháo chạy’ khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Sau “cú đúp” lao dốc bất ngờ vào ngày 18.8, một lần nữa, nhiều nhà đầu tư lớn  đã ‘tháo chạy’ khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Số lượng người giao dịch với hơn 10 triệu Nhân dân tệ (NDT) cổ phiếu (khoảng hơn 1,6 triệu USD) đã tương đương với mức giảm 28% vào tháng 7, còn những người giao dịch ít hơn 100.000 NDT đã tăng 8%, một cơ quan thanh toán Trung Quốc cho biết.

Được biết, lý do dẫn đến mức giảm trên là do sự sụt giảm giá trị thị trường. Ngoài ra, hãng nghiên cứu CLSA cho biết, lý do khác nữa là những nhà đầu tư giàu nhất đã tận dụng cơ hội khi chính phủ mua vào cổ phiếu để hỗ trợ thị trường để rút tiền khỏi chứng khoán. Thị trường chứng khoán Đại lục trước đó đã tăng liên tục và đạt đỉnh hồi tháng 6.

Các nhà đầu tư nắm trong tay số lượng cổ phiếu lớn đang cố gắng tìm kiếm lý do để không sở hữu thêm cổ phiếu của Trung Quốc, trong bối cảnh thu nhập doanh nghiệp yếu kém và một số định giá cao nhất thế giới.

“Những khách hàng có tài sản ròng cao là những người đang dẫn dắt thị trường và họ thường là những người am hiểu hơn”, Francis Cheung, chiến lược gia hàng đầu của Trung Quốc và Hồng Kông tại CLSA, cho biết.

Số lượng các nhà đầu tư với ít nhất 10 triệu NDT cổ phiếu đã giảm từ 76.000 người trong tháng 6 xuống còn 55.000 người trong tháng 7. Số lượng nhà đầu tư có trong tay từ 1 triệu NDT đến 10 triệu NDT đầu tư vào cổ phiếu đã giảm 22%.

“Những nhà đầu tư giàu có là những người đã trải qua thị trường giảm điểm, tốt hơn là họ nên rời bỏ thị trường”, Hu Xingdou, Giáo sư kinh tế tại Viện Công nghệ Bắc Kinh, nhận định.

Tuy nhiên, Gerry Alfonso - một thương nhân bán hàng tại Shenwan Hongyuan Group ở Thượng Hải lại cho rằng: “Những nhà đầu tư dài hạn thường mua cổ phiếu Trung Quốc, điều này cho thấy rằng thị trường Trung Quốc vẫn rất hấp dẫn do tốc độ tăng trưởng của quốc gia này vẫn còn mạnh mẽ hơn nhiều quốc gia khác. Dù thị trường Trung Quốc có biến động ra sao, thì cuối cùng cũng ổn định trở lại”.

Hiện nay, trong lúc chờ đợi giá cổ phiếu tăng trở lại, các nhà đầu tư đã tìm kiếm các giải pháp thay thế trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc và thị trường nước ngoài.

Vào ngày 18.8, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc hơn 6%, trong đó chỉ số Shanghai Composite đã giảm 6,2% - kết quả này một lần nữa đánh dấu mức suy giảm dưới mốc 3.800 điểm. Nguyên nhân của đợt bán tháo này vẫn chưa rõ ràng, nhưng điều này cho thấy những biến động đã bắt đầu quay trở lại với thị trường chứng khoán quốc gia này.

Trước đó vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7, Bắc Kinh đã thực hiện một đợt giải cứu lớn với thị trường chứng khoán quốc gia nhằm hạn chế thua lỗ cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, hôm nay, kịch bản khủng hoảng lại tiếp tục xảy ra với quốc gia này. Mức suy giảm hiện nay được xem là mạnh nhất kể từ ngày 27.7.

Đa số các công ty niêm yết tại Thượng Hải, trong đó có một số doanh nghiệp lớn thuộc sở hữu của nhà nước, đã giảm hết biên độ 10%. Càng về cuối phiên, mức thiệt hại của cả Shanghai Composite và Shenzhen Composite càng tăng tốc. Cùng với đó, chỉ số Shenzhen Composite trên sàn Thâm Quyến đóng cửa với mức giảm mạnh 6,6%.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nhà đầu tư lớn đang ‘tháo chạy’ khỏi thị trường chứng khoán TQ