Do gia đình nghèo, không có điều kiện chữa trị, người phụ nữ 52 tuổi để bướu giáp kéo dài hơn 30 năm khiến khối bướu to khổng lồ lên đến 1kg bị biến dạng, chèn ép khí quản và các cấu trúc xung quanh.

Người phụ nữ mang khối bướu giáp khổng lồ nặng đến 1kg được “bóc” thành công

Hồ Quang | 10/02/2023, 19:39

Do gia đình nghèo, không có điều kiện chữa trị, người phụ nữ 52 tuổi để bướu giáp kéo dài hơn 30 năm khiến khối bướu to khổng lồ lên đến 1kg bị biến dạng, chèn ép khí quản và các cấu trúc xung quanh.

Chị M.N.A. (52 tuổi, quê Đồng Tháp) được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trạng bướu to biến dạng vùng cổ, thòng trung thất và chèn ép vào các cấu trúc xung quanh như: khí quản, thực quản và mạch máu vùng cổ.

nguoi-phu-nu-mang-khoi-buougiap-khong-lo-nang-den-1kg-duoc-boc-thnah-cong-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân M.N.A. (52 tuổi, quê Đồng Tháp) được đưa đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trạng bướu to biến dạng vùng cổ, thòng trung thất và chèn ép vào các cấu trúc xung quanh như: khí quản, thực quản và mạch máu vùng cổ - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm và xét nghiệm chức năng tuyến giáp. Kết quả cho thấy, hormone giáp tăng cao. Bệnh nhân được chẩn đoán cường giáp/đa nhân giáp 2 thùy - bướu giáp to độ 4.

Bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc kháng giáp. Sau hơn 1 tháng dùng thuốc, kết quả xét nghiệm chức năng tuyến giáp trong giới hạn cho phép, người bệnh được nhập viện tiến hành phẫu thuật.

BSCK2 Trần Như Hưng Việt – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu – Bướu cổ, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, kết quả chụp CT Scan cổ ngực có cản quang cho thấy, bệnh nhân bị phình giáp đa nhân hai thùy; thùy phải kích thước 89x98x120mm, cực trên ngang mức góc hàm, cực dưới thòng vào trung thất trên ngang bờ trên quai động mạch chủ; thùy trái kích thước 60x50x117mm, cực trên ngang mức góc hàm, cực dưới ngang khớp ức - đòn cùng bên. Đẩy khoang cảnh ra sau bên, ép thành khí quản với đoạn hẹp dài 30mm và đường kính ngang nhỏ nhất 11mm.

Các bác sĩ phải hội chẩn các chuyên khoa gây mê hồi sức, tai mũi họng và nội hô hấp tiến hành nội soi thanh quản bằng ống mềm, hạ thanh môn thông thoáng. Dưới sự phối hợp của các chuyên khoa trong phòng mổ. Bệnh nhân được gây mê và bắt đầu phẫu thuật lúc 9 giờ ngày 9.2.

“Bướu giáp của bệnh nhân này quá to, chèn ép gây hẹp 1/3 khí quản nên việc đặt nội khí quản để tiến hành gây mê, phẫu thuật là một thách thức lớn với ê kíp”, BSCK2 Trần Như Hưng Việt – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu – Bướu cổ, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết.

Trong quá trình phẫu thuật do khối bướu to, vôi hóa, đa nhân, chèn ép và đẩy lệch cấu trúc xung quanh và thòng 1 phần xuống trung thất khiến ê kíp mổ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cắt trọn mô giáp, bảo tồn những cấu trúc quan trọng lân cận như thần kinh quặt ngược thanh quản, khí quản và mạch máu lớn vùng cổ.

nguoi-phu-nu-mang-khoi-buougiap-khong-lo-nang-den-1kg-duoc-boc-thnah-cong-hinh-anh-1.png
Bệnh nhân sau khi được phẫu thuật  lấy thành công khối bướu giáp nặng đến hơn 1kg - Ảnh: BVCC

“Sau khoảng 5 giờ đồng hồ phẫu thuật, khối u có trọng lượng 1kg được bóc tách thành công. Đây là khối u lớn nhất bệnh viện chúng tôi từng ghi nhận”, bác sĩ Việt cho biết.

Theo bác sĩ Việt, hiện bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản và chuyển xuống khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu tiếp tục theo dõi. “Đến sáng nay (10.2) người bệnh nói chuyện được to rõ, không tê tay, vết mổ khô, dẫn lưu vết mổ ra ít dịch đỏ sậm và được rút ống dẫn lưu trong ngày hậu phẫu đầu tiên. Tình trạng sức khỏe người bệnh ổn định và sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới”, bác sĩ Việt thông tin.

Các chuyên gia y tế cho biết, bướu giáp là bệnh lý nội tiết phổ biến đứng hàng thứ hai sau bệnh đái tháo đường thường gặp ở nữ, gấp 4 lần so với nam, tần suất bướu giáp nhân tăng theo tuổi và gặp nhiều ở vùng có thiếu hụt iod. Đa số bướu giáp nhân lành tính, không cần điều trị đặc hiệu, chỉ cần theo dõi định kỳ bằng siêu âm từ 6 tháng đến 18 tháng kể từ lần đánh giá ban đầu. Nếu ổn định, đánh giá lại sau 3 năm đến 5 năm.

“Đối với người bị bệnh bướu giáp và ngay cả người khỏe mạnh cần chú ý đến chế độ ăn uống tốt, đầy dưỡng chất, tăng cường ăn rau củ, hạn chế các thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn, cung cấp đủ i ốt cho cơ thể”, bác sĩ Việt khuyến cáo.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, do hoàn cảnh gia đình này quá khó khăn, nên bệnh viện đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật cũng như sinh hoạt cho người bệnh yên tâm điều trị.

Bài liên quan
Cứu người phụ nữ mang khối u gan khổng lồ nặng hơn 5kg
Đi khám với chiếc bụng phình to như người có thai tháng cuối, chị T. được các bác sĩ phát hiện có một khối u máu trong gan nặng hơn 5kg.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ mang khối bướu giáp khổng lồ nặng đến 1kg được “bóc” thành công