Khối bướu giáp bên thùy phải có đường kính khoảng 20cm, thùy trái đường kính 30cm trên người bệnh nhân Trương Bích H. (41 tuổi, quê ở H.Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang).

Người phụ nữ nghèo mang khối u ‘khủng’ trên cổ hơn 30 năm

13/02/2020, 15:03

Khối bướu giáp bên thùy phải có đường kính khoảng 20cm, thùy trái đường kính 30cm trên người bệnh nhân Trương Bích H. (41 tuổi, quê ở H.Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang).

Khối u khủng trên cổ nữ bệnh nhân - Ảnh: PV

Bệnh nhân H. đến Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ điều trị vào ngày 11.2 trong tình trạng khối u chèn kín vùng cổ, ngực, suy hô hấp cấp. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân H. bị bướu giáp đa nhân 2 thùy.

Người nhà bệnh nhân cho biết phát hiện bướu từ khi bệnh nhân lên 10 tuổi nhưng do hoàn cảnh nghèo khó, không có tiền phẫu thuật. Vài năm gần đây bướu lớn rất nhanh, kích thước khoảng 3kg, không có dấu hiệu dừng lại làm cho mọi hoạt động của bệnh nhân ngày càng khó khăn hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của bệnh nhân.

Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành gây mê nội khí quản, cắt gần hết tuyến giáp bằng dao siêu âm và tạo hình da vùng cổ vào ngày 12.2. "Đây là khối u khổng lồ rất hiếm gặp. Khối bướu to khó bóc tách, mạch máu tăng sinh trong u nhiều dễ chảy máu. Các cơ quan xung quanh bướu rất quan trọng (mạch máu lớn, thần kinh, khí quản, thực quản...) nên bóc tách gặp khó khăn, dễ tổn thương, rất nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại di chứng.

Quá trình cắt bỏ khối u cho bệnh nhân có sự phối hợp của rất nhiều chuyên khoa như Tai - Mũi - Họng, Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh và Ngoại lồng ngực. Hiện tại, sau phẫu thuật bệnh nhân đang được theo dõi tại phòng hậu phẫu" – BS CK2 Phạm Văn Phương, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực cho biết.

PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ nghèo mang khối u ‘khủng’ trên cổ hơn 30 năm