Hơn 200 viên sỏi có kích thước 2 - 5mm chứa đầy túi mật người phụ nữ 47 tuổi ở Tây Ninh khiến bệnh nhân đau bụng thượng vị, đau hạ sườn phải, buồn nôn... đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra.
Thông tin Y học

Người phụ nữ ở Tây Ninh bị hơn 200 viên sỏi mật

Hồ Quang 17:45 11/06/2024

Hơn 200 viên sỏi có kích thước 2 - 5mm chứa đầy túi mật người phụ nữ 47 tuổi ở Tây Ninh khiến bệnh nhân đau bụng thượng vị, đau hạ sườn phải, buồn nôn... đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra.

Dù đã phát hiện bị sỏi túi mật từ cách đây hơn 2 năm và có chỉ định phẫu thuật, nhưng chị L.T.T (47 tuổi, tỉnh Tây Ninh) không thực hiện mà chỉ điều trị bằng cách dùng thuốc chữa đau dạ dày để giảm đau, khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng.

nguoi-phu-nu-o-tay-ninh-mang-hon-200-vien-soi-trong-tui-mat-hinh-anh.png
Hơn 200 viên sỏi nằm trong túi mật của chị L.T.T (47 tuổi, tỉnh Tây Ninh) đã được các bác sĩ lấy ra - Ảnh: BVCC

Sau đó, bệnh nhân bị đau bụng dữ dội ở thượng vị, hạ sườn phải, buồn nôn, người nhà đã chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM). Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp CT-scan, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy do có sỏi ống mật chủ kèm sỏi túi mật.

Bác sĩ Phan Văn Sơn (Khoa Ngoại tổng quát) cho biết sau khi hội chẩn thống nhất, ê kíp các bác sĩ đã tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng ERCP, đặt stent đường mật làm thông đường mật. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt túi mật, giải quyết triệt để nguyên nhân.

“Trong quá trình phẫu tích bệnh phẩm mổ, chúng tôi đã lấy ra hơn 200 viên sỏi với kích thước 2 - 5mm lấp đầy túi mật bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã ổn, hết đau bụng, có thể đi lại và sinh hoạt bình thường, các chỉ số xét nghiệm trở về mức bình thường và đã được cho xuất viện”, bác sĩ Sơn thông tin.

Theo bác sĩ Sơn phương pháp phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi ổ bụng rất thành công và được thực hiện thường quy tại đây. Phương pháp cắt túi mật nội soi với nhiều ưu điểm là vết mổ nhỏ, ít đau sau mổ, hồi phục nhanh và thẩm mỹ giúp người bệnh an tâm hơn khi điều trị.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Sơn khuyến cáo người bệnh sỏi túi mật không nên chủ quan để bệnh kéo dài, hãy tầm soát và điều trị kịp thời để tránh dẫn đến viêm tụy và những biến chứng nguy hiểm sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng.

Bài liên quan
Cụ ông mang viên sỏi mật hình vi rút corona suốt hơn 30 năm
Một cụ ông 73 tuổi vừa được các bác sĩ phát hiện một viên sỏi mật mang hình vi rút corona nằm trong túi mật suốt hơn 30 năm. Đây là một trường hợp sỏi túi mật khá hi hữu được các bác sĩ phát hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Có thể gom mọi vướng mắc trong phát triển KH-CN ở các luật hiện hành và sửa trong một luật mới
6 phút trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng tất cả những điều khoản không hợp lý cho việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ trong các luật hiện hành đều có thể được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ ở Tây Ninh bị hơn 200 viên sỏi mật