Bệnh nhân dù được tiêm miễn phí nhưng phải đóng chi phí trước khi tiêm vắc xin gồm: xét nghiệm COVID-19 với giá 238.000 đồng; khám và được bác sĩ tư vấn loại vắc xin với giá 150.000 đồng.

Người tiêm vắc xin COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tốn nhiều tiền "thủ tục"

Hồ Quang | 03/08/2021, 14:52

Bệnh nhân dù được tiêm miễn phí nhưng phải đóng chi phí trước khi tiêm vắc xin gồm: xét nghiệm COVID-19 với giá 238.000 đồng; khám và được bác sĩ tư vấn loại vắc xin với giá 150.000 đồng.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đăng tải thông tin triển khai tiêm vắc xin miễn phí cho những người trên 65 tuổi với điều kiện có lịch sử khám, điều trị tại đây trong vòng 6 tháng tại 3 chuyên khoa Tim mạch, Thận, Nội tiết. Trong thông tin đó nêu bệnh nhân phải đóng chi phí trước khi tiêm vắc xin gồm: xét nghiệm COVID-19 với giá 238.000 đồng; khám và được bác sĩ tư vấn loại vắc xin với giá 150.000 đồng.

benh-vien-dai-hoc-y-duoc-luon-lach-thu-tien-nguoi-tiem-vac-xin-covid-19-hinh-anh(1).png
 Cơ sở 1 Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5) - Ảnh: PV

Ngay sau đó, Bệnh viện Đại học Y dược lên tiếng đính chính rằng việc đóng tiền xét nghiệm COVID-19 là áp dụng đối với tất cả những người bệnh khi bước vào cổng của bệnh viện này. Giá xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 là 238.000 đồng theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Còn người có bệnh lý nền trên 65 tuổi đăng ký tái khám theo lịch hẹn với chi phí khám chuyên khoa là 150.000 đồng/lượt, cũng là giá theo quy định của Bộ Y tế. “Do lực lượng có hạn, chúng tôi không thể tiêm cho tất cả những người trên 65 tuổi, nên chỉ thông báo tiêm những người trên 65 tuổi có bệnh lý nền đã điều trị tại cơ sở 1 của bệnh viện này trong vòng 6 tháng trở lại đây. Khi những người này quay lại tái khám tại các chuyên khoa theo lịch hẹn, bác sĩ sẽ thăm khám bệnh lý hiện tại. Nếu người bệnh có nhu cầu tiêm ngừa vắc xin COVID-19, bác sĩ sẽ cho chỉ định tiêm ngừa và hướng dẫn người bệnh sang Phòng khám tiêm chủng. Tại Phòng khám tiêm chủng, người bệnh sẽ được bác sĩ giải thích về việc tiêm ngừa COVID-19 và khám sàng lọc trước tiêm. Nếu đủ điều kiện sức khỏe để tiêm chủng, người bệnh được hướng dẫn đến khu vực tiêm tại lầu 3, khu A”, đại diện của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM giải thích.

Như vậy, theo bệnh viện này, những người đến tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là những người đến tái khám bệnh lý nền, phải đóng tiền tái khám với giá 150.000 đồng là đương nhiên.

Riêng tiền xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 với giá 238.000 là theo giá quy định của Bộ Y tế, nếu những người nào không muốn xét nghiệm chỉ cần trưng kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ đồng hồ kể từ khi lấy mẫu.

Dù cách giải thích như thế nào, về cơ bản, những người trên 65 tuổi mắc bệnh nền muốn tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đều phải đóng tiền xét nghiệm và tiền khám với tổng chi phí gần 400.000 đồng. Nếu bỏ qua tiền được cho là “tái khám” vì bệnh nền thì tối thiểu người muốn tiêm vắc xin COVID-19 tại đây phải bỏ ra 238.000 đồng để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2, vì nếu không có kết quả xét nghiệm ấy thì không được tiêm vắc xin. Đây là số tiền còn cao hơn nhiều so với giá của 1 liều vắc xin phòng COVID-19 hiện nay.

Trong khi đó, hiện nay Bộ Y tế và TP.HCM đang ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 miễn phí cho những người trên 65 tuổi, nhất là những người mắc bệnh lý nền. Hiện nay, tất cả những người trên 65 tuổi có bệnh lý nền đến các cơ sở y tế để tiêm vắc xin ngừa COVID-19 không ai phải tốn một đồng nào.

Ngay như Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức), những người người trên 65 tuổi tới đây tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cũng phải xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 theo quy định, nhưng không tốn một “đồng xu cắc bạc" nào. Những người này còn được tặng thêm 1 chai nước suối hay nước ngọt để uống cho mát lòng trong lúc chờ tiêm.

Thậm chí, một cơ sở y tế nhỏ như Trung tâm Y tế quận 3 cũng không lấy một khoản chi phí nào đối với những người trên 65 tuổi đến đây tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mà còn tặng thêm họ nước uống. Đó là chưa kể hệ thống y tế tư nhân như: Bệnh viện Xuyên Á, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn… tiêm vắc xin cho người trên 65 tuổi cũng không lấy một khoản chi phí nào.

Trong khi đó, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM là một bệnh viện công có quy mô lớn, trực thuộc Bộ Y tế. Việc thu tiền khám, tiền xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với những bệnh nhân này để rồi sau đó tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là rào cản với người muốn được tiêm vắc xin càng sớm càng tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tiêm vắc xin COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tốn nhiều tiền "thủ tục"