“Người tiêu dùng chúng tôi rất đơn giản, chỉ mong muốn mua một sản phẩm đáng giá với số tiền đã bỏ ra. Thế nhưng, để làm được việc đó không hề dễ. Tôi bỏ ra 100 đồng nhưng mua lại sản phẩm chỉ đáng 1 đồng".
Phản biện tại nhận định trên, ông Bùi Việt Hà - chủ nhiệm mạng xã hội Sống xanh nói: “Ý thức người tiêu dùng Việt Nam so với người tiêu dùng các nước phát triển cách nhau rất xa. Bản thân người tiêu dùng cần nâng cao kỹ năng bền vững của cá nhân mình. Khi đi mua đồ cứ hy vọng mua đồ rẻ, không có nhãn mác thì tránh sao được việc doanh nghiệp hay quảng cáo họ lừa. Không muốn người ta lừa thì mình phải trang bị kiến thức trước.
Xu hướng hiện nay là một bộ phận người tiêu dùng lại tin tưởng vào các sản phẩm thủ công, nhỏ lẻ, sản xuất ở gia đình như xà bông, dầu dừa... của người quen làm hơn là tin tưởng vào các doanh nghiệp lớn. Còn một bộ phận khác thì hoàn toàn không biết tin ai hết. Một người tiêu dùng bình thường không đủ kỹ năng để phân biệt mà muốn biết rõ thì cần sự chia sẻ từ cộng đồng với nhau”.
Tuy nhiên, đại diện công ty thực phẩm Ánh Hồng nói lại: “Chúng ta ai cũng nói người tiêu dùng phải ý thức khi đi mua sản phẩm. Thế nhưng, người tiêu dùng ý thức sao được? Không biết được sao ý thức? Trong số các quyền, người tiêu dùng có quyền lựa chọn. Nhưng phải có hiểu biết mới chọn được. Không biết chọn thì bị lừa, không muốn bị lừa phải giáo dục, tuyên truyền. Và đó không còn là trách nhiệm của doanh nghiệp nữa, mà là trách nhiệm của toàn xã hội.
Quyền của người tiêu dùng thì nhiều, có đến 8 quyền nhưng thực thi đến đâu? Trên thực tế thì đã có các quyền này hay chưa?”.
Đồng quan điểm, một người tiêu dùng khác chia sẻ, ai cũng nói người Việt Nam có tâm lý sính ngoại. Thực chất không phải vậy. Khi người tiêu dùng đi mua hàng thì mua trúng hàng giả, hàng kém chất lượng rồi dần dần mất lòng tin vào hàng trong nước. Như vậy, để đảm bảo chất lượng thì một bộ phận người tiêu dùng chọn mua hàng ngoại.
Đáng lưu ý, số vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa (32%) và bảo hành hàng hóa, chất lượng dịch vụ (27%) chiếm tỉ lệ cao nhất. Kế đến là an toàn vệ sinh thực phẩm, mỹ phẩm và môi trường.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà Việt Nam (AVR) cho rằng con số này là quá ít: "Con số các vụ việc trong thực tế lớn hơn rất nhiều lần”.
Phan Diệu