Người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ chi 20 tỉ USD cho việc mua sắm trong dịp lễ độc thân. Đây có thể sẽ là sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới.

Người Trung Quốc chi 20 tỉ USD mua sắm vào dịp lễ độc thân

Đỗ Thị Thủy Tiên | 12/11/2016, 07:34

Người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ chi 20 tỉ USD cho việc mua sắm trong dịp lễ độc thân. Đây có thể sẽ là sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới.

Website mua sắm trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Alibaba cho hay, chưa tới 7 phút rạng sáng 11.11, việc bán các mặt hàng trên website của hãng này đãthu về khoảng 10 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,47 tỉ USD).

Trước đây 3 năm, Alibaba phải mất đến 6 tiếng đồng hồ mới đạt đến con sốnày. Mặc dù còn gần nửa chặng đường nữa mới chính thức tới ngày lễ độc thân nhưng doanh số bán hàng đã vượt tổng doanh thunăm ngoái.

Các chuyên gia kinh tếkỳ vọngmùa mua sắm lễ lộc thân năm nay tại Trung Quốcsẽ thu về 20 tỉ USD doanh thu, vượt kỷ lục 14,4 tỉ USD năm ngoái. Đây là con số hơn cả doanh thu ở 2 mùa lễ mua sắm là Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại.

Các thương hiệu nước ngoài như Apple, Nike, New Balance, Adidas và Ugg nắm giữ vị trí đầu về doanh thu;chỉ có 2 thương hiệu của Trung Quốc về điện thoại di động, thiết bị gia dụng có trong top này.Phần lớn doanh thu sẽ vào túi các doanh nghiệp và nhà bán lẻ, còn phía Alibaba sẽ chỉ hưởng phần ít hoa hồng cũng như tiền quảng cáo.

Alibaba đãmời vợ chồng David Beckham, ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ Kobe Bryant và nhãn hàng thời trang One Republic tham dự buổi Gala đếm ngược đến ngày lễ độc thân tại thành phố Thâm Quyến. Nữ ca sĩ Katy Perry cũng được mời tham dự sự kiện này nhưng không thể đến do bận công việc đột xuất. Trong Gala năm ngoái, tài tử Daniel Craig, người thủ vai James Bond, là một trong những điểm nhấn của chương trình.

Một số ý kiến cho rằng các sinh viên đại học là những người đầu tiên sáng lập ra lễ mua sắm này vào những năm 1990. Họ ăn mừng cuộc sống độc thân tự do bằng việc tự mua quà cho bản thân. Ngày 11.11 với2 lần số 11 được chọn với ý nghĩa là “tập hợp của những số 1 đơn độc”.

Dịp mua sắmlễ độc thân năm2009 chỉ có 27 nhà bán lẻ tham dự thông qua kênh mua sắm trực tuyến của Alibaba.Tuy nhiên, Alibaba luôn công bố và kiểm soát chặt chẽ doanh thu vốn được dùng để đánh giá tình trạng của công ty cũng như sức mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc.

Hiện Ủyban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ đang xem xét các con số chưa được thẩm tra và các số liệu về mạng lưới cung ứng liên quan đến lễ độc thân được Alibaba công bố hồi tháng 5. Động thái này khiến cổ phiếucủa Alibaba giảm 7%.

Chính quyền Trung Quốc có thể là những người vui nhất khi doanh số bán hàng trong lễ độc thân tăng, khi nó là dấu hiệu "tươi sáng" giữa những thông tin ảm đạm về nền kinh tế nước này trong thời gian gần đây.Dùlễ độc thân được người dân yêu thích, nhưng các số liệu lại đang cho thấy sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc và những hạn chế của nó.

Alibaba luôn trông đợi con số doanh thu ngàycàng tăng, không chỉ cho riêng công ty mà còn cho cả bức tranh kinh tế vĩ mô của cả Trung Quốc. Để đạt thành tựu nhưvậy, chắc chắn tập đoàn nàycòn rất nhiều việc để làm trong tương lai.

Trong vài năm gần đây, Alibaba đang mở rộng sang lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và giải trí. Đây cùng sẽ là nguồn thu chủ yếu của Alibaba ở tương lai trong bối cảnh thương mại điện tử đang bộc lộ nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, họ cũng đang tìm cách tăng lợi nhuận từ cácsản phẩm đang bán.

Là một sự kiện mua sắm lớn ở Trung Quốc, lễ độc thân không tránh khỏi những phàn nàn từ những khách hàng không thể mua món đồ họ cần hay phải đợi quá lâu để mua đồ.

Anh Yang Qian, luật sư 28 tuổi làm việc cho một công ty nhà nước tại Bắc Kinh, cho hay: “Mấy hôm trước khi đi mua sắm tôi đặt chai dầu gội vào trong giỏ mua đồ, nhưng khi tôi quay trở lại thì dầu gội đã bán hết”.

“Tôi không thích lễ độc thân vì đồ cũng chẳng rẻ hơn bình thường là mấy nhưngphải đợi rất lâu mới mua được”, anh Zhao Ying (27 tuổi), nhân viên một ngân hàng ở Tây Bắc Trung Quốc, cho hay. Tuy nhiên, Zhao Ying vẫn chi 1.000 nhân dân tệ để mua đồ gia dụng với mục đích “mua cho vui”.

Với các nhà bán lẻ, Alibaba đã thực hiện lời hứa tăng doanh thu,ít nhất là trong ngắn hạn. Chị Wei Xiuyuan (26 tuổi), nhà bán lẻ vải may, cho biết cô rất thích nhìn những hoá đơn mua hàng cứ tăng liên tục trên máy tính của mình.

“Chúng tôi bán được nhiều hơn vào lễ độc thân, doanh số bán hàng tăng gấp 3 lần so với thông thường. Chúng tôi thu về nhiều hơn còn khách hàng thì vui vẻ khi giá hàng hóachỉ còn một nửa”, Xiuyuan chia sẻ thêm.

Thiên Mai
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc chi 20 tỉ USD mua sắm vào dịp lễ độc thân