Ngày 10.11, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết ông tin chắc rằng quan hệ Nga - Mỹ dưới thời ông Donald Trump làm tổng thống sẽ tốt đẹp hơn hiện tại.

Lãnh đạo Nga tin quan hệ Nga - Mỹ sẽ cải thiện

Hà Ngọc Bách | 11/11/2016, 17:19

Ngày 10.11, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết ông tin chắc rằng quan hệ Nga - Mỹ dưới thời ông Donald Trump làm tổng thống sẽ tốt đẹp hơn hiện tại.

Ông Peskov cho biết rằng các chuyên gia của Nga đã có tiếp xúc với một số thành viên trong đội ngũ vận động hành lang của ông Trump và những cuộc tiếp xúc này đều diễn ra tốt đẹp.

Phía ông Trump từ chối khẳng định về quan hệ với các chuyên gia Nga, nhưng không phủ nhận thông tin mới này.

Các lãnh đạo tại Moscow đều hy vọng rằng quan hệ nga - Mỹ sẽ êm đẹp dưới thời ông Trump. Nhưng, Tổng thống Putin thì cho rằng sẽ khó có chuyện quan hệ giữa hai nước thay đổi nhanh chóng từ mức căng thẳng kéo dài như hiện nay.

Ông Dmitry Peskov nói với Associated Press tại New York rằng các chuyên gia Nga có liên lạc với cả bà Clinton và ông Trump trong suốt thời điểm diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ và điều này "hoàn toàn phù hợp, hoàn toàn bình thường".

"Các chuyên gia ngoại giao của tôi, những người am hiểu về Mỹ cũng như các vấn đề quốc tế... Họ liên tục liên lạc với các đối tác của họ ở Mỹ, gồm cả những người trong đội tranh cử của ông Trump. Điều đó là hoàn toàn phù hợp và bình thường khi các chuyên gia Nga muốn duy trì đối thoại với cả hai chiến dịch tranh cử. Điều này rất quan trọng để hiểu được xu hướng chính trị của các nhóm tranh cử ở Mỹ", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng cho biết Nga có "quan hệ rất tốt" với cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger và một số học giả, chuyêngia chính sách ngoại giao khác tại Mỹ.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã nói với hãng tin Interfax rằng Nga đã có liên lạc với những người xung quanh ông Trump.

Tuy nhiên, bà Hope Hicks phát ngôn viên của ông Trump thì bác bỏ thông tin này. "Không bao giờ có chuyện đó xảy ra. Không có sự liên lạc nào của chúng tôi với các tổ chức nước ngoài trong suốt chiến dịch bầu cử", bà Hicks nói.

Ông Ryabkov thì cảnh báo dư luận Nga và quốc tế là không nên "tô hồng" về những gì có thể xảy ra trong quan hệ giữa Nga với Mỹ trong tương lai.

"Chúng tôi không thấy có gì mới. Chúng tôi không thấy bất kỳ một tương lai màu hồng nào. Chúng tôi không thấy lý do gì để thay đổi nhận định rằng về cơ bản cả hai đảng ở Mỹ đều chống Nga", ông Ryabkov nói.

Dù không "tô hồng" tương lai, cả ông Trump và Tổng thống Putin đều nói rằng hai người sẽ cố để tạo ra một quan hệ giữa hai nước tốt đẹp hơn dưới thời của Tổng thống Obama.

"Tôi tin rằng ông Trump là một người thực tế, ông sẽ dỡ các lệnh trừng phạt Nga vốn gây bất lợi cho doanh nghiệp Mỹ", ông Sergei Clazyev, phụ tá của ông Putin nói khi nhắc về quan hệ Nga - Mỹ trong tương lai.

Ái Vi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Nga tin quan hệ Nga - Mỹ sẽ cải thiện