Quân đội Nga ngày 11.11 cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy lực lượng nổi dậy Syria ở phía đông Aleppo sử dụng vũ khí hóa học.

Lực lượng nổi dậy Syria bị tố dùng vũ khí hóa học tại Aleppo

Hà Ngọc Bách | 11/11/2016, 22:21

Quân đội Nga ngày 11.11 cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy lực lượng nổi dậy Syria ở phía đông Aleppo sử dụng vũ khí hóa học.

"Các chuyên gia từ Bộ Quốc phòng Nga đã tìm thấy những viên đạn pháo chưa nổ của những kẻ khủng bố (cách Nga gọi lực lượng nổi dậy Syria) chứa chất độc. Sau khi phân tích nhanh tại một phòng thí nghiệm dã chiến, chúng tôi xác định rằng chất độc trong đạn pháo của chúng có khả năng là khí clo và phốt pho trắng", quân đội Nga cho biết trong một tuyên bố.

Viên đạn pháo chứa chất độc hóa học trên được tìm thấy ở khu vực 1070 ở phía tây nam Aleppo, theo tuyên bố của quân đội Nga. Hãng tin Interfax của Nga cho biết khu vực 1070 là một vùng mới được quân đội Syria tái chiếm cách đây vài ngày.

Nga sẽ thực hiện một phân tích chuyên sâu hơn về mẫu vật mới phát hiện trong một phòng thí nghiệm quân sự của nước này được tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPWC) công nhận.

Hồi tháng trước, truyền thông Syria đã cáo buộc lực lượng nổi dậy nước này pháo kích đạn hóa học vào khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát ở Aleppo, khiến nhiều người bị ngộ độc và phải điều trị.

Cũng trong tháng 10, một cuộc điều tra của OPWC đã kết luận quân đội Syria sử dụng khí chứa clo trong những cuộc tấn công hồi năm 2014-2015. Tuy nhiên, Nga - đồng minh thân cận nhất của chính phủ Syria bác bỏ kết luận trên và cho rằng cuộc điều tra này "không thuyết phục".

Theo Công ước Vũ khí hóa học thì sử dụng khí clo như vũ khí là hành vi bị cấm. Năm 2013, Syria đã ký công ước này dưới áp lực từ phía Nga.

Nga đã ngừng các chiến dịch không kích ở Aleppo, thành phố đang bị chia cắt do chiến sự căng thẳng giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy (trong đó có nhiều nhóm khủng bố)từngày18.10 và đến nay thường xuyên tổ chức các đợt ngừng bắn "nhân đạo" kéo dài 10 giờ đồng hồ.

Trước cuộc nội chiến Syria, Aleppo là đầu tàu kinh tế của nước này. Nhưng kể từ năm 2012 đến nay, phía tây thành phố do quân đội kiểm soát còn phia đông thì do phe đối lập kiểm soát.

Thiên Hà

Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng nổi dậy Syria bị tố dùng vũ khí hóa học tại Aleppo