Trung Quốc là nước đứng thứ 3 về số người nhập cư vào Úc và là thị trường du khách lớn nhất của Úc. Báo The Australian (Úc) nhận định vì thế Úc đang đặt trọng tâm vào các mối quan hệ hợp tác với châu Á, đặc biệt là với Bắc Kinh.

Người Trung Quốc có mặt tại Úc ngày càng nhiều

Tuấn Anh | 11/08/2016, 05:30

Trung Quốc là nước đứng thứ 3 về số người nhập cư vào Úc và là thị trường du khách lớn nhất của Úc. Báo The Australian (Úc) nhận định vì thế Úc đang đặt trọng tâm vào các mối quan hệ hợp tác với châu Á, đặc biệt là với Bắc Kinh.

Trong 24 triệu người đang sinh sống tại Úc có 7 triệu người sinh ra ở nước ngoài, tương đương 1/3 dân số nước Úc.Riêng tại Sydney, 42% dân số là người sinh ra ởnước ngoài. Đây là tỷlệ cao so với cácthành phố lớn khác trên thế giới như New York (29%), Paris (22%) và Tokyo (2%).

Vào năm 2009, sốngười nhập cư vào Úc tăng kỷlục lên đến 300.000 người, đánh dấu một giai đoạn mới trong tình hình nhập cư tại Úc.Giai đoạn số dân nhập cư vào Úc bắt đầu tăng cao kể từ năm 2009 được Thủ tướng Kevin Rudd mô tả là thời kỳ “nước Úc Lớn” (Big Australia).

Đếnnay, phần lớn người nhập cư vào Úc vẫn đến từ Anh và New Zealand. Sốngười nhập cư đến từ hai quốc gia này chiếm 8% dân số Úc, khoảng 1,8 triệu người.Kế đến là người nhập cư từ Trung Quốc, chiếm 2% dân số Úc. Sốngười nhập cư từ Trung Quốc vào Úc vượt qua dân nhập cư từ Ấn Độ (1,8% dân số Úc).

Nhìn chung, Anh và New Zealand là hai quốc gia có người di cư sang Úc nhiều nhất từ lúc người châu Âu lần đầu tiên đặt chân đến lục địa này.Tuy nhiên,theo báo The Australian (Úc) nhận địnhxu hướng nhập cư vàoÚc đã bắt đầu thay đổi trong thời gian gần đây với sự xuất hiện ngày càng nhiềucủa người Trung Quốc.

Dân nhập cư và du khách từ Trung Quốcđổ xô sangÚc

Trong thời gian qua, số người New Zealand di cư sang Úc đã giảm mạnh, một phần dokinh tế đangngày càng phát triển tại New Zealand.

Theo phân tích của báo The Australian, nếu kinh tế New Zealand tiếp tục giữ mức phát triển như hiện này, rất có thể Trung Quốc sẽ vượt qua New Zealand để trở thành nước đứng thứ 2về số dân nhập cư sang Úc vào những năm 2020.

Du khách Trung Quốc đến Úcngày càng nhiều -Ảnh:karryon.com.au

Kháchdu lịch Trung Quốc cũng đến Úc ngày càng nhiều. Một trong những lý do làhọ đến Úc để thămhọ hàng hay người thân đã nhập cưsang đây.Năm 2015, thống kê của ngành du lịch Úc cho thấy số dukhách đến từ New Zealand tăng 11% so với cách đó một thập niên. Trong khi đó, tỷlệnày từ Trung Quốc đãtăng đến 258%.

Tuy New Zealand vẫn đứng đầu về số du kháchsang Úc với khoảng 1,3 triệu người trong giai đoạn 2015-2016, du kháchTrung Quốc lại chi nhiều tiền hơn khi đếnÚc.Các thống kê của ngành du lịch Úc cho thấy khách du lịch Trung Quốc tuy ít hơn nhưng lại sẵn sàngchi gấp đôi du khách New Zealand trong thời gian có mặt tại Úc.

Theo nhận định của báo Úc, Trung Quốc sẽ sớm vượt qua New Zealand để trở thành thị trường khách du lịch lớn nhất đến Úc vào năm 2020.

Trung Quốc có số sinh viên du học nhiềunhất tại Úc

Ngoài số dân nhập cư và du kháchTrung Quốc ngày càng đông tại Úc, quốc gia châu Á này cũng có số sinh viên du học nhiềunhất ởÚc.

Vào tháng 6.2015, Úc đã cấp 375.000 visa dành cho sinh viên nước ngoài đến du học. Trong đó, số sinh viên đến nhiều nhấttừ Trung Quốc (83.000), kếđến là Ấn Độ (49.000), Việt Nam (21.000) và Hàn Quốc (17.000).

Vào thời điểm xảy ra khủng hoảng kinh tế năm 2008, Trung Quốc đã bắt đầu thay thế Nhậtđể trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Úc trong xuất khẩu lẫn nhập khẩu.Mối liên hệ khăngkhít này dẫn đến việc Trung Quốc ngày càng có thêm nhiều nhu cầu về tài nguyên, sản phẩm và các dịch vụ của Úc, trong đó có giáo dục.

Sinh viên Việt Nam tạiMarrickville (Úc) - Ảnh:VNA

Úc ngày càng đặt trọng tâm lên châu Á, đặc biệt là Trung Quốc

Giáo sư Bernard Salt củaĐại học Curtin viết trên báoThe Australianrằng có thể nhìn thấy một cách dễ dàngÚcngày càng đặt trọng tâm lên mối quan hệ với các đối tác châu Á, đặc biệt là với Trung Quốc.

Trung Quốc hiệnlà quốc gia có số dânnhập cư nhiều thứ ba vào Úc và sẽ sớm vượt qua New Zealand để chiếm vị trí thứ hai.Vềdu lịch, Trung Quốc đang là thị trường du kháchlớn nhất đến Úc nếu tính về tổng số chi tiêu trong thời gian du lịch.

Theo dự đoán của giáo sư Salt, Úc rất có thể sẽ tăng cường triển khai thêm nhiều đường bay đến Trung Quốc trong thập niêntới.Các trường đại học Úc cũng được cho rằng sẽ tăng cường chiêu sinh nhiều hơn tại Trung Quốc, nhắm vào tầng lớp trung lưu của nước này.

Giáo sư Salt phân tích rằng các lợi ích kinh tế và sự thịch vượng hiện nay của Úc đang phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ với Trung Quốc.Điều này sẽ dẫn tới việc nếu xảy ra khủng hoảng tại Trung Quốc hoặc trong trường hợp mối quan hệ với Bắc Kinh bị xấu đi, một phần không nhỏ nền kinh tế Úc chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Huỳnh Hy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc có mặt tại Úc ngày càng nhiều