Các fan hâm mộ của Apple từ Sydney cho đến Thượng Hải đã xếp hàng dài được là những vị khách đầu tiên trên thế giới sở hữu chiếc iPhone 7 mới. Họ bước ra khỏi cửa hàng trong tiếng vỗ tay của nhân viên đứng dọc hai bên lối đi. Tuy nhiên, số lượng những người xếp hàng trong đêm dường như ít hơn so với những năm trước.

Người Trung Quốc 'lạnh nhạt' với iPhone 7

Kim Vân | 17/09/2016, 08:15

Các fan hâm mộ của Apple từ Sydney cho đến Thượng Hải đã xếp hàng dài được là những vị khách đầu tiên trên thế giới sở hữu chiếc iPhone 7 mới. Họ bước ra khỏi cửa hàng trong tiếng vỗ tay của nhân viên đứng dọc hai bên lối đi. Tuy nhiên, số lượng những người xếp hàng trong đêm dường như ít hơn so với những năm trước.

Wu Ting, 28 tuổi, đến từ Nam Kinh tỏ ra khá ngạc nhiên khi mình được đứng ở đầu hàng trong một cửa hàng của Apple ở trung tâm Thượng Hải.“Tôi thấy năm ngoái có rất đông người ở đây, nhưng năm nay hầu như chẳng có ai. Tôi đến sớm hơn 1 tiếng vì sợ phải đợi lâu”.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc thường được xem là phép thử của Apple. Thành công của iPhone 6 tại đây đã dẫn dắt doanh số bán hàng cả năm, trong khi với iPhone 6S hồi đầu năm nay thì doanh thu giảm hẳn.

Việc đặt hàng trên mạng cũng không cần phải xếp hàng như trướcvà chỉ có tại Trung Quốc thì những vị khách đặt trước phải xếp hàng để lấy.

Chỉ số tìm kiếm trên mạng Weibo đối với iPhone 7 giảm hẳn so với đợt ra iPhone 6 hồi 2014. Trong khi trên mạng xã hội Baidu, kết quả tìm kiếm cho thấy iPhone 6 và iPhone 5 được tìm nhiều hơn cả.

Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã sụt giảm trong quý 3, sau khi đã tăng gấp đôi hồi đầu năm. Trong khi đó, thị phần của Apple tại đây giảm khoảng 7 đến 8%, đứng thứ 5, sau cả 3 đối thủ địa phương là Huawei, OPPO và Vivo.

Theo các chuyên gia và khách hàng, Apple thích ứng còn khá chậm. chiếc iPhone mới không thay đổi nhiều để có thể chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Phương pháp bán hàng và marketing cũng tỏ ra lạc hậu. “Từ Steve Jobs cho đến Tim Cook, Apple chưa từng thay đổi chiến lược marketing tại Trung Quốc” – ông Zhouu Zhanggui, một tư vấn chiến lược ở Bắc Kinh nhận định. “Apple có nguy cơ sụt giảm thị phần hơn nữa nếu không biết quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu của khách và thay đổi chiến lược marketing cũng như mẫu mã sản phẩm”.

Nhưng Apple chưa hẳn mất hết hào quang đối với khách Trung Quốc.

Marcus Barsoum, 16 tuổi, nói mình là một fan sẵn sàng "chết" vì Apple. Cậu đã cắm trại 2 đêm ở bên ngoài một cửa hàng ở Sydney, Úc, trong số khoảng 200 khách hàng giữa lúc mưa gió để được là những người đầu tiên sở hữu chiếc iPhone 7. “Thật là tuyệt vời vì được sở hữu chiếc iPhone 7. Nó hoàn toàn xứng đáng để tôi phải bỏ công ra như vậy”, Marcus nói.

Kim Vân (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
34 phút trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc 'lạnh nhạt' với iPhone 7