Tối 25.7 (giờ Mỹ), ông Bernie Sanders đã chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng, thế nhưng người được lợi nhất trong ngày lại có thể là ứng viên của đảng Cộng hòa, Donald Trump.

Người ủng hộ ông Sanders và bà Clinton đụng độ tại đại hội đảng Dân chủ Mỹ

Hà Ngọc Bách | 27/07/2016, 04:37

Tối 25.7 (giờ Mỹ), ông Bernie Sanders đã chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng, thế nhưng người được lợi nhất trong ngày lại có thể là ứng viên của đảng Cộng hòa, Donald Trump.

Bài phát biểu của ông Sanders tối 25.7 tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, chủ yếu nhấn mạnh việc đoàn kết trong đảng Dân chủ xung quanh bà Clinton đểchống lại ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, ông Sanders gần như không thể kiểm soát những người ủng hộ của mình, những người đang mất niềm tin vào ông, nhất là khi nhiều người trong số họ khôngthích bà Clinton.

"Tôi quá thất vọng", đại biểu Aleece Depuey, 49 tuổi, đến từ California cho biết sau khi ông Sanders tìm cách ủng hộ đối thủ một thời của ông.

Ngay trước khi ông Sander phát biểu, hàng trăm người ủng hộ ông hô vang "Chúng tôi muốn Bernie". Một số lại ăn mặc như nhân vật Robin Hood, anh hùng huyền thoại cướp của người giàu chia cho người nghèo. Khi ông Sanders phát biểu, đã có đụng độ giữa những đại biểu ủng hộ ông và những đại biểu ủng hộ bà Clinton ngay giữa hội trường.

Những phản ứng này cho thấy thách thức không hề nhỏ của bà Clinton trong việc có thể giành được sự ủng hộ từ những người ủng hộ ông Sanders.

Các cuộc thăm dò dân ý gần đây cho thấy sự chênh lệch không lớn giữa ông Trump và bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Hơn bao giờ hết, bà Clinton cần sự trợ giúp của lực lượng những người ủng hộ ông Sanders, người đã kiếm được tới 13 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Đối với những người ủng hộ ông Sanders, bà Clinton là một người quá xa lạ. Họ nhận định bà Clinton là một "đầu sỏ" chính trị, được hỗ trợ bởi hàng đống tiền từcác tập đoàn lớn, mà chiến dịch của ông Sanders thì lại quy tựu những người chống Wall Street và loại bỏ bất bình đẳng thu nhập.

Một số khác, đơn giản hơn là không tin tưởng bà Clinton, theo kết quả của các cuộc thăm dò dư luận cho thấy.

Trong một cuộc thăm dò dư luận hồi cuối tháng sau của Reuters/Ipsos, khoảng 15% những người ủng hộ ông Sanders nói họ sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa và 19% nói rằng họ sẽ không ủng hộ cả hai ứng viên tranh chức tổng thống Mỹ.

Con số này khi đó thật sự là điều rất đáng lo ngại cho bà Clinton, khi gần 50% số cử tri của đảng Dân chủ trong vòng bầu cử sơ bộ là người ủng hộ ông Sanders.

Chưa hết ông Sanders lại thắng lớn trước bà Clinton ở các bang "xôi đậu" Colorado, Indiana, Michigan và New Hampshire và gần như thắng ởIowa. Bang xôi đậu là những bang thực bầu duy nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (các bang solid hoặc likely thì không bầu cũng biết kết quả nên không cần quan tâm) vì vậy thực tế ai thắng ở nhiều bang xôi đậu sẽ thành Tổng thống Mỹ. Do đó những người ủng hộ ông Sanders lại càng quan trọng với bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Trước đây chiến dịch tranh cử của bà Clinton hy vọng rằng Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ là nơi thống nhất ý chí của đảng, nhưng những người ủng hộ ông Sanders đã tức giận cực độ sau khi các email của Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) bị tiết lộ cho thấy đảng này thiên vị cho ứng viên Clinton.

Người ủng hộ ông Sanders tràn khắp mọi nơi trong hội trường, đông không kém những người ủng hộ bà Clinton, ngay giữa đại hội sẽ đềcử cựu Ngoại trưởng Mỹ làm ứng viên tranh chức tổng thống.

"Ngay khi ông ấy nói ủng hộ Clinton, mọi người đều dừng lắng nghe", Cindy Melchert một người biểu tình bên ngoài Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ nói.

Melchert nói rằng bà sẽ không bao giờ bầu cho bà Clinton trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Đối với bà, hiện nay phong trào của ông Sanders không còn nghe lời ông mà chủ yếu chú ý đến cách DNC đã làm trong vòng bầu cử sơ bộ.

Một số người ủng hộ ông Sanders còn cực đoan hơn, chắc chắn sẽ quay sang ủng hộ ông Trump như Michael Arnold từ Atlanta đã mặc một áo thun có ghi "Hillary phải vào tù".

Nhiều người ủng hộ ông Sanders thì nghĩ rằng chiến dịch của ông đã đưa phong trào theo hướng quá thù địch với bà Clinton. "Chúng tôi đang bị bao quanh bởi những người quá ích kỷ và kiên định", Melissa Robbins người ủng hộ ông Sanders ở Philadelphia cho biết. "Không bỏ phiếu cho Hillary sẽ là một chiến thắng chắc ăn cho Donald Trump".

Như thường lệ, ông Trump ngay lập tức đưa ra những nhận xét của mình về việc ông Sanders quay sang ủng hộ bà Clinton. Ông viết trên Facebook của mình: "Bernie Sanders đã hoàn toàn bán mình cho Hillary Clinton "không thật thà" (biệt danh mà ông Trump dùng để miệt thị bà Clinton). Tất cả mọi thứ, từ công việc, sức mạnh, tiền bạc và những thứ không công khai! Thật lãng phí".

Trong một thông điệp khác cũng trên Facebook, ông Trump ra lời chiêu dụ những người ủng hộ của ông Sanders đang bất mãn. "Bernie Sanders đã hoàn toàn từ bỏ cuộc cách mạng. Chúng tôi chào mừng tất cả những cử tri muốn giải quyết vấn đề hệ thống của chúng ta và mang lại công việc cho đất nước", ông Trump viết.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người ủng hộ ông Sanders và bà Clinton đụng độ tại đại hội đảng Dân chủ Mỹ