Venezuela đã nhận được một cứu trợ tài chính sau khi đã chi quá nhiều tiền để nhập khẩu nhu yếu phẩm và thiết bị y tế, khiến Ngân hàng Trung ương gần như không còn ngoại tệ.

Ngân hàng Trung ương Venezuela cạn kiệt ngoại tệ, phải cầu cứu nước ngoài

Hà Ngọc Bách | 26/07/2016, 17:42

Venezuela đã nhận được một cứu trợ tài chính sau khi đã chi quá nhiều tiền để nhập khẩu nhu yếu phẩm và thiết bị y tế, khiến Ngân hàng Trung ương gần như không còn ngoại tệ.

Ngày 25.7, Quỹ Dự trữ Mỹ Latinh tuyên bố họ đã chuyển cho ngân hàng trung ương Venezuela một khoản vay trong 3 năm trị giá 482 triệu USD.

Khoản vay này sẽ giúp dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Venezuela tăng thêm5%, vốn đang ở thời điểm thấp nhất trong 13 năm qua. Dự trữ ngoại hối của Venezuela giảm mạnh khi giá dầu giảm khiến nước này thungân sách không đủđể mua nhu yếu phẩm, vốn đang thiếu hụt nghiêm trọng trên thị trường trong nước.

Phe đối lập Venezuela đã chỉ trích khoản vay mới và cho rằng không hợp pháp vì không có sự chophép của Quốc hội. Tuy nhiên, đây lại là một quỹ được tạo ra từ thập niên 70 của thế kỷ 20 nhằm hỗ trợ các chính phủ Nam Mỹ trong trường hợp căng thẳng tài chính, Tòa án tối cao Venezuela cho biết họ đã ký đơn yêu cầu vay.

Dự kiến, trong ngày 26.7 Ủy ban Bầu cử quốc gia Venezuela sẽ công nhận 200.000 chữ ký dophe đối lập trình lênyêu cầu trưng cầu dân ý phế truấtTổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Việc công nhận này sẽ khiến tiến trình trưng cầu dân ý phế truất ông Maduro bước qua giai đoạn mới, theo đó yêu cầu phe đối lập phải thu thập đủ 4.000.000 chữ ký, tương đương với 10% số cử tri trên toàn quốc để cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành.

Sau khi phe đối lậpthu thập đủchữ ký, Ủy ban Bầu cử quốc gia Venezuela sẽ tiến hành xác minh số chữ ký này một lần nữa. Nếu số chữ ký trên được xác thực, Ủy ban sẽ định ngày tổ chức trưng cầu dân ý phế truất ông Maduro.

Tuy nhiên, nếu cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào năm 2017, sẽ khôngcó một cuộc bầu chọn tổng thống mới được diễn ra mà Phó tổng thống Venezuela sẽ thay ông Maduro làm Tổng thống nước này.

Phe đối lập Venezuela nhiều lần cáo buộc chính phủvà Ủy ban Bầu cử đang cố tình "câu giờ" để cuộc trưng cầu dân ý phải tới năm 2017 mới có thể tổ chức được. Điều ấy sẽ giúp đảng cùa ông Maduro duy trì quyền lực tại Venezuela ít nhất thêm 2 năm nữa.

Trước khi vay tiền từ Quỹ Dự trữ Mỹ Latinh, Venezuela từng bán số vàng trong kho dự trữ của mình trị giá 1,7 tỉ USD để chi xài, nhưng vẫn không giải quyết được nhữngthâm hụt kinh tế.

Tuy sở hữu trữ lượng dầu thô lớn hơn cả Ả Rập Saudi, Venezuela lại đang lâm cảnh khủng hoảng kinh tế - xã hội do nhiều năm quản lý sai lầm và do giá dầu giảm sâu trong thời gian gần đây.

Dầu thô chiếm khoảng 95% kim ngạch xuất khẩu của Venezuela, vì vậy khi giá dầu giảm sâu nước này bịthâm hụt nâng sách rất nặng. Gần đây, giá dầu đã phục hồi dần nhưng sản lượng khai thác dầu tại Venezuela lại sụt giảm kéo giá trị xuất khẩu giảm theo.

IMF từng dự báo nền kinh tế Venezuela sẽ suy giảm 8% trong năm nay và giảm 4,5% trong năm 2017, sau khi giảm 5,7% trong năm 2015. Lạm phát của quốc gia Nam Mỹ này được dự báo vượt 1.642% vào năm tới do chính phủ ồ ạt in tiền để bù đắp khoản thâm hụt ngân sách, ước tính khoảng 17% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Thiên Hà (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Trung ương Venezuela cạn kiệt ngoại tệ, phải cầu cứu nước ngoài