Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Nam (South Com), với sự giúp sức của bọn buôn người Nam Mỹ, nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan dòng Sunni đã vượt biên xâm nhập vào Mỹ một cách dễ dàng.

Nguy cơ các phần tử Hồi giáo cực đoan xâm nhập vào Mỹ tăng lên

Cẩm Bình | 27/08/2016, 05:40

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Nam (South Com), với sự giúp sức của bọn buôn người Nam Mỹ, nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan dòng Sunni đã vượt biên xâm nhập vào Mỹ một cách dễ dàng.

Báocáo của cơ quan tình báo J-2 thuộc Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Namxác định có “nhữngngười nước ngoài cần quan tâmđặc biệt” đang hợp tác với một mạng lưới buôn người đến từ Nam Mỹ để có thể xâm nhập vào Mỹ. Hiện danh tính mạng lưới buôn người vẫn chưa được xác định.

Theo mô tả, “những người nước ngoài cầnquan tâmđặc biệt” là cáccá nhân có nguy cơlà mối đe dọa khủng bố đến từ 34 quốc gia Trung Đông, châu Phi, Tây Nam Á, Trung Á và Đông Á.

Trong danh sách nàycó một số quốc gia đáng chú ý gồm Afghanistan, Iran, Kuwait, Iraq, Lebanon, Syria, Eritrea, Libya, Ả Rập Saudi, Pakistan, Indonesia và Malaysia.

BáoWashington Free Beacon trích lời đại tá Lisa A.Garcia, người phát ngôn Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Nam,cho biết vềnguy cơcácphần tử Hồi giáo cực đoan dòng Sunni xâm nhập.Ông ghi nhận:“Các mạng lưới buôn người chuyên đưa ngườiđến từ cácvùng có khủng bố như vùng Afghanistan-Pakistan, Trung Đông, Đông Phi quả thực đang là mối quan tâm củaBộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Namvà các đối tác hỗ trợ cho an ninh quốc gia Mỹ”.

Đại tá Garcia xác nhận: “Dọc biên giới Mỹ-Mexico đang có những địa điểm chính được những người đến từ các vùng nêu trên dùng làm điểm vượt biên vào Mỹ"

Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ bắt giữ người nhập cư trái phép không có giấy tờ từ biên giới Mỹ-Mexico - Ảnh: RT

Ông giải thích:“Trong năm 2015, chúng tôi ghi nhận có 331.000 người nhập cư vào Mỹ từ biên giới tây nam giữa Mỹ và Mexico, trong đó có khoảng hơn 30.000 người đến từ các nước có khủng bố”.

Trong báo cáo, Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Namkhẳng định mối đe dọa khủng bố xâm nhập vào Mỹ đã không còn là lý thuyết. Một quan chức của bộ tư lệnh nàycũng khẳng định“bọn khủng bố tìm mọi cách để vào Mỹ”.

Ông Joel Vargas, người đứng đầu Công ty cung cấp dịch vụ an ninh Contingent Security Services và đang làm công tác tư vấn cho một số cơ quan hành pháp Mỹ, lại cho rằngvẫn chưa có bằng chứng cho thấy các nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni có thiết lập quan hệ với cácmạng lưới buôn người.

Theo ông, số lượng người Hồi giáo dòng Sunni nhập cư phi pháp từ Mỹ Latinh là rất ít. Mặt khác, họ có thể sử dụng mạng lưới được lập nên bởi người Hồi giáo Shiite.

Mỹ Latinh, điểm trung chuyển để cácphần tử khủng bố vào Mỹ

Trong một báo cáo được lập theo yêu cầu củaHiệp hội Cảnh sát sân bay, cảng biển và giao thông quốc tế, ông Vargas cho biết phong tràoHezbollah thông qua cácthành viên người Lebanon chạy sang đây đã thiết lập được quan hệ với cácbăng đảng tội phạm xuyên quốc gia tại khu vực.

Gần đây, Hezbollah thường cung cấp vũ khí và huấn luyện cho nhiều băng đảng tội phạm. Theo ông Vargas, mạng lưới quan hệ mà Hezbollah đã tạo dựng có thể giúp các phần tử Hồi giáo cực đoan Sunni vượt biên vào Mỹ.

Ông nhận xétGuatemala ở Trung Mỹ vẫn là một mắtxích yếu trong an ninh khu vực. Trong 6 năm qua, quốc gia này là trung tâm của hoạt động đưa người từ châu Phi và nhiều nơi khác vào Mỹ.

Vào tháng 6, báoWashington Timesđã đưa tinmột mạng lưới buôn người tập trung ở Brazil chuyên đưa người từ Trung Đông vào Mỹ. Trong số đó cóngười Afghanistan liên hệ với Taliban.

Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện tuyến đường mà bọn buôn người thường dùng. Tuyến đường nàyxuất phát từ châu Âu, Trung Đông, châu Phi đi quaHonduras, sau đó đến Guatemala và cuối cùng là Mexico trước khi đếnMỹ.

Giá đưamỗi ngườivượt biên vào Mỹ từ 400 USD trở lên. Người nhập cư trái phép sẽ được giúp đỡ về giao thông, liên lạc bí mật cũng như được hướng dẫn để qua biên giới Mỹ mà không bị phát hiện.

Vào tháng 2.2016, Giám đốc CIA James Clapper đã từng lên tiếng cảnh báo về khả năng các phần tử của tổ chứcNhà nước Hồi giáo (IS) giả làm người nhập cư để vào Mỹ. Ông nhận xét:“Chúng hoàn toàn có thể lợi dụng dòng người nhập cư. Chúng có kinh nghiệm làm hộ chiếu giả để nhập cư một cách hợp pháp”.

Cẩm Bình (theo Washington Free Beacon)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ các phần tử Hồi giáo cực đoan xâm nhập vào Mỹ tăng lên