Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cảnh báo trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, Trung Quốc có thể sử dụng những quy định về tiêu chuẩn an ninh mạng như “vũ khí vô hình” để trả đũa thuế quan từ Mỹ.

Nguy cơ công ty Mỹ bị an ninh mạng Trung Quốc làm khó

Cẩm Bình | 15/08/2018, 15:37

Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cảnh báo trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, Trung Quốc có thể sử dụng những quy định về tiêu chuẩn an ninh mạng như “vũ khí vô hình” để trả đũa thuế quan từ Mỹ.

Tiêu chuẩn an ninh mạng thường có hình thức là những hướng dẫn do chính phủ ban hành về nhiều cách thức bảo mật như tường lửa hay phần mềm, về lý thuyết mang tính tự nguyện, nhưng trên thực tế thì doanh nghiệp Trung Quốc thường bắt buộc đối tác nước ngoài phải thực hiện.

CSIS cho biết giới chức Bắc Kinh trong vòng vài năm qua đã ban hành gần 300 tiêu chuẩn quốc gia mới. Các tiêu chuẩn bổ sung biến cường quốc châu Á thành một thị trường khó tính, có thể khiến công ty nước ngoài phải chịu một số chi phí không lường trước được, hoạt động bị đình trệ, thậm chí đóng cửa.

Theo CSIS, nếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới quả thực dùng đến hệ thống quy định này gây khó dễ cho doanh nghiệp Mỹ, thì tổn thất sẽ khó mà định lượng và tác động có thể tồn tại trong thời gian rất dài.

Bà Samm Sacks, thành viên cấp cao của CSIS, đánh giá những tiêu chuẩn an ninh mạng ít có khả năng bị Trung Quốc dỡ bỏ sau khi chiến tranh thương mại kết thúc như thuế quan. Căng thẳng thương mại chỉ là một trong những nguyên nhân thúc đẩy Trung Quốc ban hành chúng, một lý do quan trọng khác là nỗ lực phát triển sức mạnh không gian mạng của nước này.

Cách phản ứng với Washington của Bắc Kinh cho đến nay mang tính chiến lược và có sự phối hợp, vì vậy có khả năng họ sẽ tìm cách chống lại những mức thuế mà Mỹ áp đặt bằng một số “công cụ vô hình” như hệ thống tiêu chuẩn an ninh mạng, bà Sacks nhấn mạnh.

Stephen Ezell, Phó chủ tịch Tổ chức Công nghệ thông tin và Sáng tạo (ITIF), cũng có quan điểm tương tự. Tuy nhiên, ông hy vọng nền kinh tế châu Á xem cuộc chiến thương mại là cơ hội để tiến hành mở cửa thị trường hơn nữa thay vì thực hiện nhiều hoạt động thương mại bất công.

Một số nhà phân tích khác lại cho rằng hệ thống tiêu chuẩn an ninh mạng có mục đích rộng hơn là bảo vệ doanh nghiệp Trung Quốc trước sự cạnh tranh của nước ngoài.

Theo bà Sacks: “Nhiều người nghĩ rằng quy định an ninh mạng chỉ ảnh hưởng đến công ty công nghệ hay các hãng truyền thông xã hội, nhưng thực ra lại rộng lớn hơn. Chúng ảnh hưởng cả mọi ngành nghề có phụ thuộc vào công nghệ thông tin và truyền thông, như vậy tất cả doanh nghiệp dùng đến trang web hay mạng riêng ảo,công ty giày, thương mại điện tử, bán lẻ, gia công sản xuất đều bị ảnh hưởng”.

Cẩm Bình (theo CNBC)
Bài liên quan
Cơ hội cho hàng Việt khi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
Thông tin về việc Mỹ đang xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đã mang lại niềm hy vọng lạc quan cho nhiều ngành kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ công ty Mỹ bị an ninh mạng Trung Quốc làm khó