Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris tuyên bố Mỹ cần phải tiến hành các chuyến tuần tra để đảm bảo quyền tự do hàng hải trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mở ra nguy cơ Mỹ - Trung giáp chiến tại biển Đông.

Nguy cơ Mỹ - Trung giáp chiến trên biển Đông

Một Thế Giới | 11/10/2015, 08:33

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris tuyên bố Mỹ cần phải tiến hành các chuyến tuần tra để đảm bảo quyền tự do hàng hải trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mở ra nguy cơ Mỹ - Trung giáp chiến tại biển Đông.

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề ở Washington, Đô đốc Harris nói rằng một trong những nhiệm vụ của ông là đề xuất các phương án với Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. 
Ông nói: "Tôi thấy an tâm khi biết rằng các phương án đó đang được cân nhắc".
Được hỏi về thông tin Mỹ có kế hoạch thách thức ranh giới 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông, ông Harris cho hay: "Tôi không thể xác nhận điều này. Đơn giản là tôi không bàn về các hoạt động trong tương lai".
Trước đó, một quan chức giấu tên của hải quân Mỹ nói rằng trong hai tuần tới Mỹ sẽ thực hiện việc tuần tra trên biển Đông. Cùng với phát biểu của Đô đốc hải quân Mỹ, người Mỹ đã chính thức chọc giận Trung Quốc.
Đáp lại, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã "mạnh miệng" tuyên bố rằng "Trung Quốc sẽ không tha thứ" cho bất kỳ phương tiện nào di chuyển trong vòng 12 hải lý xung quanh các hòn đảo nhân tạo phi pháp mà Bắc Kinh đã xây.
Với tuyên bố đầy thách thức dư luận quốc tế của bà Hoa, nguy cơ Mỹ - Trung giáp chiến trên biển Đông đã trở thành điều có thể xảy ra khi người Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ không né tránh bất cứ khu vực nào trên biển Đông.
Mỹ chắc chắn phải tuần tra trong vòng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp
Mỹ khẳng định các hòn đảo của Trung Quốc xây dựng là phi pháp, không có giá trị chủ quyền theo công pháp quốc tế. Vì vậy khu vực 12 hải lý xung quanh các hòn đảo nhân tạo này vẫn là vùng biển quốc tế nơi tàu thuyền có thể tự do đi lại.
Nếu Mỹ không thực hiện việc tuần tra xung quanh 12 hải lý của các hòn đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc xây dựng, thì Bắc Kinh sẽ ngầm hiểu tuyên bố chủ quyền phi lý của họ đã được Washington công nhận.
Đây là một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm đối với an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng, an ninh toàn cầu nói chung.
Vì vậy, cho dù nguy cơ xung đột quân sự có thể bùng nổ khi Mỹ tiến hành tuần tra trên biển Đông trong vòng 12 hải lý của đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc xây dựng, thì Washington cũng phải thực hiện để chứng tỏ uy tín của mình đối với các đối tác trong khu vực.
Thiên Hà (theo Reuters)
>> Nghệ sĩ Thiên Kim tuổi già cô đơn, ngày ngày đạp xe đi diễn 
>> Ông Ngô Trí Long: Đừng nghĩ ôtô là xa xỉ mà đánh thuế cao!
>> Nữ giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM biến mất bí ẩn ở Nga
>> Phát hiện mới gây sốc của NASA về Sao Diêm Vương 
>> Đồng đội chỉ trích Công Phượng sau bàn thua phút bù giờ?
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ Mỹ - Trung giáp chiến trên biển Đông