Không giống như các biến thể vi rút trước ít lây cho trẻ em, biến thể Delta lại ảnh hưởng khá đáng kể đến đối tượng này.

Nguy cơ từ biến thể Delta đối với trẻ em

Cẩm Bình | 15/08/2021, 09:00

Không giống như các biến thể vi rút trước ít lây cho trẻ em, biến thể Delta lại ảnh hưởng khá đáng kể đến đối tượng này.

Tại Mỹ, Viện Nhi khoa nước này thống kê được chỉ riêng tuần đầu tháng 8 đã có gần 94.000 ca nhiễm COVID-19 là trẻ em. Bác sĩ Paul Offit thuộc Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia giải thích: “Biến thể Delta dễ lây lan hơn và ghi nhận nhiều trẻ em mắc hơn”.

Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa Mỹ (CDC) xác định biến thể Delta dễ lây hơn gấp 2 lần các biến thể trước. Có dữ liệu cho thấy chúng có thể gây bệnh nặng hơn ở người chưa tiêm chủng. Phần lớn trẻ em đều chưa được tiêm chủng, do đó đây là nhóm dân số dễ nhiễm vi rút.

ngdelta.jpg
Trẻ em là nhóm dân số chưa được tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: Healthline

Triệu chứng phổ biến khi trẻ em nhiễm biến thể Delta

Hiện chưa thể xác định có khác biệt gì đáng kể về triệu chứng khi nhiễm biến thể Delta so với nhiễm các biến thể trước.

Theo Trung tâm Y tế Yale Medicine (trực thuộc trường Y Yale) thì ho và mất khứu giác ít phổ biến hơn với biến thể Delta. Đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, sốt là triệu chứng hàng đầu.

Bác sĩ Michael Grosso thuộc Bệnh viện Huntington cho biết: “Còn quá sớm để thấy được nghiên cứu chất lượng cao ở lĩnh vực nhi khoa xem xét tình trạng gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta hiện nay”.

Tuy nhiên ông cũng đưa ra ý kiến của mình: “Triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ em và thiếu niên dường như là sốt, ho. Triệu chứng ở mũi, đường tiêu hóa, phát ban ít xảy ra hơn nhiều”.

Trước đó, phần lớn trẻ em nhiễm COVID-19 đều không có triệu chứng. Biến thể Delta dường như khiến nhiều trẻ em có triệu chứng hơn. “Dù là biến thể nào, phụ huynh đều cần lưu ý đến những bệnh khác gây ra bởi COVID-19”, bác sĩ Grosso nhắc nhở.

Một bệnh cần lưu ý là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) – biến chứng nghiêm trọng không phổ biến của COVID-19 khởi phát, xuất hiện vài tuần sau khi nhiễm vi rút lần đầu. Triệu chứng MIS-C gồm đau bụng, mắt đỏ, đau hoặc tức ngực, tiêu chảy, kiệt sức, đau đầu, huyết áp thấp, đau cổ, phát ban, nôn mửa.

Khi nào có vắc xin cho trẻ em?

Biến thể Delta với khả năng lây lan mạnh mẽ đặc biệt nguy hiểm với người chưa tiêm chủng. Tuy nhiên hiện các quốc gia chưa triển khai tiêm cho nhóm dân số dưới 12 tuổi.

Hàng loạt thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiến hành để đảm bảo vắc xin an toàn và hiệu quả cho trẻ em. Pfizer/ BioNTech đã tuyển hơn 4.600 trẻ ở ba nhóm tuổi tiến hành thử nghiệm, dữ liệu dự kiến có trong tháng 9. Moderna cũng đang tuyển khoảng 6.700 tình nguyện viên nhỏ tuổi.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ từ biến thể Delta đối với trẻ em