Một thai phụ mắc COVID-19 nguy kịch buộc phải sử dụng ECMO, nhưng bệnh viện đã không còn máy, bệnh nhân buộc phải dùng chung và thoát chết ngoạn mục.

Thai phụ mắc COVID-19 nguy kịch phải dùng chung ECMO đã thoát chết

Hồ Quang | 09/08/2021, 20:43

Một thai phụ mắc COVID-19 nguy kịch buộc phải sử dụng ECMO, nhưng bệnh viện đã không còn máy, bệnh nhân buộc phải dùng chung và thoát chết ngoạn mục.

Chiều 9.8, Bệnh viện Quân y 175 cho biết vừa kịp thời cứu sống một bệnh nhân mang thai 33 tuần tuổi bị mắc COVID-19 trong tình trạng nguy kịch. Nữ thai phụ mắc COVID-19 này là chị T.H. (33 tuổi) mang thai 33 tuần tuổi.

Trước đó, chị T.H. được gia đình chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ để phẫu thuật bắt em bé, nhưng bệnh nhân bất ngờ diễn biến nặng, suy hô hấp và nguy kịch nên được chuyển đến Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Quân y 175.

thai-phu-mac-covid-19-nguy-kich-phai-dung-hung-ecmo-da-thoat-chet-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân mắc COVID-19 nặng bị xuất huyết tiêu hóa nguy hiểm đã được cứu sống - Ảnh: BVCC

Qua hội chẩn, ê kíp Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 chẩn đoán bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ nguy kịch, mặc dù trước đó bệnh nhân đã được xử lý các tình huống cứu chữa ban đầu bài bản theo phác đồ của Bộ Y tế nhưng đáp ứng của người bệnh rất kém.

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia Bộ Y tế , Sở Y tế TP.HCM cùng các chuyên gia ICU của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chỉ định thực hiện kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Tuy nhiên, theo thượng úy, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung - Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 lúc này trung tâm chỉ có 2 máy Cardiohelp và Terumo mà đang cho 2 bệnh nhân sử dụng, nhưng nếu không dùng kỹ thuật ECMO thì thai phụ T.H. tiên lượng tử vong cao.

Trước tình hình trên, các bác sĩ tiến hành tham vấn với các chuyên gia về máy, kỹ sư về trang thiết bị y tế và quyết định thực hiện kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể cho bệnh nhân thứ 2 sử dụng cùng 1 máy ECMO với thai phụ mắc COVID-19 này.

“Sau hơn 1 giờ chuẩn bị và 30 phút thực hiện kỹ thuật tình trạng oxy hóa máy của cả 2 bệnh nhân được đảm bảo bệnh nhân trước trước đó không bị ảnh hưởng, thai phụ đã cải thiện rõ rệt chỉ số SpO2 trước khi thực hiện là 80% sau khi thực hiện kỹ thuật đã cải thiện rõ rệt tăng 96- 98%”, bác sĩ Chung cho biết.

Cũng theo bác sĩ Chung, đến nay tất cả bệnh nhân áp dụng ECMO tại Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 đều là các sản phụ. Đây là bệnh nhân thứ 3 thực hiện kỹ thuật ECMO. “Đối với sản phụ vừa qua, nếu chúng tôi không thực hiện kỹ thuật ECMO chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong. Chính vì vậy trong thời gian ngắn dưới sự tư vấn của các chuyên gia về máy cùng các kỹ sư hàng đầu và sự cố gắng của toàn Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 chúng tôi đã thực hiện thành công kỹ thuật này. Với sáng tạo thành công này chúng tôi hy vọng sẽ cứu chữa được nhiều bệnh nhân COVID- 19 nặng cần đến kỹ thuật ECMO”, bác sĩ Chung chia sẻ.

Trước đó, Bệnh viện Quân y 175 cũng đã cứu thành công một người đàn ông mắc COVID-19 nặng bị xuất huyết tiêu hóa tiến triển mức độ nặng trên nền béo phì.

Bệnh nhân này được chuyển đến Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng chảy máu tiêu hóa trên tiến triển với các triệu chứng nôn ra máu, tiêu phân đen kèm mạch nhanh, huyết áp dao động thấp.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Khải cho biết, lúc này bệnh nhân diễn tiến xấu do mất máu và suy hô hấp vì bệnh COVID-19. Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19 đã nhanh chóng tổ chức hội chẩn cấp cứu, ngoài điều trị nội khoa theo phác đồ cần triển khai nội soi cấp cứu và can thiệp điều trị ngay.

Ê kíp nội soi cùng sự trợ giúp của các bác sĩ hồi sức tiến hành nội soi, xác định vị trí đang chảy máu tại dạ dày và 3 clip được kẹp đúng vị trí, quan sát tức thì máu ngừng chảy.

“Sau thủ thuật các chỉ số đánh giá chảy máu cải thiện rõ rệt, mạch chậm dần, huyết áp kiểm soát và các xét nghiệm máu ghi nhận không thiếu thêm. Đánh giá hồi phục là rất khả quan đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19 mức độ nặng trên nền béo phì”, bác sĩ Khải cho biết thêm.

Theo bác sĩ Khải, trong giai đoạn dịch bùng phát, triển khai bệnh viện cách ly điều trị COVID-19 chủ yếu với các triệu chứng của tổn thương phổi diễn biến trở nặng khó dự đoán, tỉ lệ tử vong cao.

Vấn đề dự đoán các bệnh cấp tính khác có thể xảy ra trên nhóm bệnh truyền nhiễm phải cách ly và có phương pháp xử lý tốt nhất không bị động khi dự đoán thành hiện thực. Đảm bảo duy trì thông suốt các hoạt động chuyên môn kỹ thuật an toàn và hiệu quả trong bất kỳ tình huống nào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai phụ mắc COVID-19 nguy kịch phải dùng chung ECMO đã thoát chết