HĐXX quyết định tuyên phạt 28 năm tù đối với bị cáo Trần Trung Chí Hiếu về hai tội danh “Cố ý làm trái” và “Nhận hối lộ”. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 8 đến 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Đỗ Văn Hồng hoàn trả hơn 19 tỉ đồng cho PVTEX.

Nguyên Chủ tịch PVTEX lĩnh án 28 năm tù

Thu Anh | 31/08/2018, 14:52

HĐXX quyết định tuyên phạt 28 năm tù đối với bị cáo Trần Trung Chí Hiếu về hai tội danh “Cố ý làm trái” và “Nhận hối lộ”. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 8 đến 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Đỗ Văn Hồng hoàn trả hơn 19 tỉ đồng cho PVTEX.

Sáng 31.8, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Theo đó, HĐXX nhận định: trong quá trình triển khai thực hiện Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PVTEX, Trần Trung Chí Hiếu (nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX) và Vũ Đình Duy (nguyên TGĐ PVTEX) đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm; tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP.Hải Phòng.

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng (nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX), Vũ Phương Nam (nguyên Kế toán trưởng PVTEX), Đỗ Văn Hồng (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) đã có hành vi cố ý làm trái quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định 48/NĐ-CP của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng, dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỉ đồng.

Như vậy, các bị cáo biết rõ sai phạm nhưng vẫn thực hiện, nâng số tiền tạm ứng, vượt 80% giá trị hợp đồng; gây hậu quả vật chất và phi vật chất. Vì vậy, việc truy tố các bị cáo phạm tội “Cố ý làm trái” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Liên quan tới tội danh “Nhận hối lộ”, HĐXX cũng nhận định: khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự lệ thuộc của Đỗ Văn Hồng, buộc Đỗ Văn Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỉ đồng. Hành vi của 2 bị can Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu có dấu hiệu “Nhận hối lộ”.

HĐXX phiên sơ thẩm - Ảnh: T.Anh

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu tới việc quản lý kinh tế, gây mất niềm tin của nhân dân… nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc cho từng cá nhân là cần thiếđể phòng ngừa hậu quả nói chung. Cụ thể, theo HĐXX, trong các hành vi vi phạm của bị cáo Trần Trung Chí Hiếu như lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm, tự ý thay đổi thiết kế dự án, phê duyệt, chỉ đạo cán bộ dưới quyền cấp tiền tạm ứng… bị cáo là đồng phạm tích cực với Vũ Đình Duy; trong đó, Vũ Đình Duy phải chịu trách nhiệm chính cho các hành vi nêu trên.

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Văn Hồng đã không sử dụng số tiền tạm ứng đúng mục đích; hai bị cáo còn lại đóngvai trò đồng phạm giúp sức. Tuy nhiên, HĐXX cũng nêu lên các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, công tác tốt, chưa có tiền án tiền sự, tích cực tác động tới gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả…

Đặc biệt, trong phần tuyên án, HĐXX cũng nêu rõ: bị can Vũ Đình Duy đã cố ý làm trái trong việc lựa chọn nhà thầu, trong việc tạm ứng tiền, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng; lợi dụng sự ảnh hưởng buộc bị cáo Hồng phải chi tiền góp vốn cho mình… Như vậy, các hành vi nói trên đã cấu thành tội “Cố ý làm trái” và “Nhận hối lộ”. Sau khi hành vi phạm tội bị phát giác, CQĐT đã ra 2 quyết định truy nã với Vũ Đình Duy; vì vậy, HĐXX kiến nghị CQĐT tích cực, khẩn trương truy bắt Vũ Đình Duy để xử lý đúng pháp luật.

Nhã Thanh

Nguyên Chủ tịch PVTEX khẳng định không có ý nhận hối lộ

Bị truy tố 2 tội danh, nguyên Chủ tịch PVTEX bị đề nghị mức án từ 27 đến 29 năm tù
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Chủ tịch PVTEX lĩnh án 28 năm tù