"Với tư cách là người ở thế hệ đi trước, tôi nhận thấy ông Hải làm việc ở Sabeco rất tốt. Thời điểm chúng tôi xin người về Sabeco có tiêu chí rất rõ ràng, xin cán bộ trẻ, khỏe, có học vấn, giỏi ngoại ngữ và việc bổ nhiệm đúng quy trình, không có gì sai cả", ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) khẳng định.

Nguyên Chủ tịch Sabeco lên tiếng về việc con trai nguyên Bộ trưởng Công thương được bổ nhiệm

Duyên Duyên | 15/06/2016, 12:12

"Với tư cách là người ở thế hệ đi trước, tôi nhận thấy ông Hải làm việc ở Sabeco rất tốt. Thời điểm chúng tôi xin người về Sabeco có tiêu chí rất rõ ràng, xin cán bộ trẻ, khỏe, có học vấn, giỏi ngoại ngữ và việc bổ nhiệm đúng quy trình, không có gì sai cả", ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) khẳng định.

Ông Vũ Quang Hải làm việc rất tốt?

Liên quan đến việc Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) gửi văn bản chất vấn nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng về việc bổ nhiệm con trai là ông Vũ Quang Hải vào hàng loạt các vị trí quan trọngnhư: Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI) và gần đây nhất là thành viên HĐQT và Phó tổng giám đốc của Sabeco, ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Sabeco - người được cho là đã "xin" Bộ Công thương cho ông Vũ Quang Hải về làm tại Sabeco đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo đó, trao đổi với báo chí, ông Tuất nhận định văn bản chất vấn của VAFI có đến 3-4 chi tiết sai nghiêm trọng vàđề nghị VAFI trả lời rõ hiệp hội này lấy thông tin ở đâu, trách nhiệm đến đâu khi đưa ra những thông tin sai lệch.

"Thứ nhất, VAFI nói ông Hải được cử về làm đại diện vốn của nhà nước tại Sabeconhưng tôi khẳng định ông Hải không được cử về làm đại diện vốn.

Thứ hai, VAFI nói ông Hải trước đây làm ở Tổng công ty cổ phần Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI) và làm lỗ mấy trăm tỉ đồng. Tôi không kiểm chứng được thông tin này, nhưng mới đây tôi được biết, theo báo cáo của PVFI thì không phải, thậm chí từ khi ông Hải về đã cứu lỗ cho công ty này. Cho nên cần phải xem xét lại thông tin nói ông Hải làm lỗ mấy trăm tỉ đồng tại PVFI.

Thứ ba, VAFI nói trước đây Sabeco lãi gấp đôi Vinamilk nhưng bây giờ chỉ bằng 1/3 là cực bậy. Theo báo cáo tài chính năm 2015 của Sabeco, Sabeco đang làm hiệu quả gấp 4 lần Vinamilk, nói như vậy là xúc phạm tới những người làm việc hết mình cho Sabeco", ông Tuất nhận định.

Nguyên Chủ tịch Sabeco cũng khẳng định, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về làm việc tại Sabeco là hoàn toàn đúng quy trìnhvì ngoài ông Hải còn có 2 người khác được bổ nhiệm vào thời điểm đó.

"Chúng tôi có tiêu chí đàng hoàng. Thời điểm đó, chúng tôi xin Bộ cán bộ trẻ, có học vấn, giỏi ngoại ngữ vì lúc đó lãnh đạo Sabeco không ai nói được tiếng Anh, trừ tôi nói bập bẹ vì tôi học ở Đức. Các lãnh đạo khác chỉ nói được hello và bye bye là hết, rất ngượng và đều ở tuổi về hưu", ông Tuất nói.

Riêng với việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà làm Chủ tịch HĐQT Sabeco, ông Tuất không đưa ra bình luận, bởi theo ông, thời điểm đó ông đã rời khỏi Sabeco.

"Với tư cách là người đi trước, tôi nhận thấy cho đến bây giờ ông Hải làm việc ở Sabeco rất tốt. Chúng tôi hay phải làm việc với các khách hàng nước ngoài về nguyên liệu, về thị trường, hợp đồng mua bán máy móc… nên cần người giỏi ngoại ngữ và Hải đáp ứng được điều đó. Hải nói tiếng Anh như gió, làm việc với Tây tàu đàng hoàng", ông Tuất cho biết.

Ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm là do Sabeco thiết tha xin đích danh?

Trong khi đó, trả lời trên báo Tiền phong, nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, việc bổ nhiệm con trai ông làm Phó tổng giám đốc Sabeco và thư ký của ông - Võ Thanh Hà làm Chủ tịch Sabeco không phải do ông đề xuấtmà do phía Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy xem xét.

"Cần nói lại, anh Võ Thanh Hà hay người nhà tôi (Vũ Quang Hải) không phải tôi đề xuất. Đây là Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy đã xem xét.Còn chuyện nhiều người cho rằng bố đang là lãnh đạo nên mới ưu ái bổ nhiệm con làm lãnh đạo thì người ta có quyền bình luận và là khía cạnh mình cũng phải rút kinh nghiệm. Nhưng ở đây có câu chuyện cụ thể. Lúc Hải làm ở dầu khí là do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam quyết định, tôi không có ý kiến gì. Người ta cũng không hỏi tôi", ông Vũ Huy Hoàng cho biết.

Trả lời trên báo Tuổi trẻ, ông Vũ Quang Hải cho biết, mục đích ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc ởtuổi 25 tại PVFI thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là nhằm tái cơ cấu toàn diện PVFI vì phát sinh những khoản nợ xấu. Thời điểm này, PVFI mất vốnvà mất thêm khoảng 600 tỉđồng, năm 2010 được báo cáo lỗ khoảng 40 tỉđồng.

PVFI thời điểm này theo ông Hải có 2 khoản đầu tư là đầu tư chứng khoán tại CTCP Chứng khoán SMEs, khả năng mất vốn lên đến 360 tỉđồng và tại CTCP Chứng khoán Phố Wall khoảng 70 tỉđồng, cộng các khoản huy động ngắn hạn lên đến gần 800 tỉđồng cũng có khả năng mất vốn.

“Các khoản lỗ đó không phải do tôi gây ra mà tôi chỉ kế thừa và xử lý các khoản lỗ đó. Chúng tôi làm tất cả mọi thứ, đến năm 2012 số lỗ đã ít đi rất nhiều, còn khoảng 70 tỉđồng, chứ không phải như VAFI nói là “hai năm lỗ hơn 200 tỉđồng”, ông Hải nói.

Đối với việc được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Sabeco, ông Hải cho rằng, Chủ tịch HĐQT Sabeco lúc đó là ông Phan Đăng Tuất có làm văn bản gửi Bộ Công thương xin tăng cường cán bộ trẻ cho tổng công ty.

"Anh Tuất đã có văn bản chỉ đích danh tên tôivà không chỉ mình tôi mà lúc đó còn bổ nhiệm thêm hai Phó tổng trẻ nữa.Thời điểm đó, Bộ Công thương chấp thuận là giới thiệu tôi về Sabeco chứ không hề có quyết định bổ nhiệm tôi. Cái này VAFI nhầm. Tôi chỉ được giới thiệu tham gia HĐQT vì Sabeco còn cổ đông bên ngoài là Heineken nữanên Bộ không quyết được chuyện này. HĐQT họp và có xin ý kiến cổ đông đàng hoàng và sau đó bầu bổ nhiệm tại đại hội cổ đông bất thường. Rõ ràng là cổ đông Heineken đồng ý thì quy trình rất công bằng chứ không có gì khuất tất cả", ông Hải khẳng định.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
14 phút trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Chủ tịch Sabeco lên tiếng về việc con trai nguyên Bộ trưởng Công thương được bổ nhiệm