Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị xử phạt Nguyễn Ngọc Sự 18 - 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự bị đề nghị 20 năm tù

Thu Anh | 11/06/2019, 18:46

Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị xử phạt Nguyễn Ngọc Sự 18 - 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 11.6, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Theo đó, VKS tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Cụ thể, VKS đề nghị xử phạt Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin) và Trần Đức Chính (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Vinashin) cùng từ 18 -20 năm tù. Trương Văn Tuyến (nguyên TGĐ Vinashin) 7 - 8 năm tù; Phạm Thanh Sơn (nguyên Phó TGĐ Vinashin) 8 -9 năm tù.

Theo kết quả điều tra và lời khai công khai tại phiên tòa đã làm rõ nội dung vụ án, do đó có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của từng bị cáo. Cụ thể, VKS nhận định Nguyễn Ngọc Sự với vai trò là người đứng đầu Vinashin đã quyết định giao Trần Đức Chính tiếp nhận, sử dụng số tiền lãi ngoài,chiếm hưởng cá nhân 8 tỉ đồng. Bị cáo Chính theo ủy quyền của Trương Văn Tuyến trực tiếp nhận, quản lý, chi tiêu số tiền lãi ngoài, và chiếm hưởng số tiền 10 tỉ đồng.

Bị cáo Trương Văn Tuyến là người đề xuất việc chia tiền và chiếm hưởng cá nhân 3,5 tỉ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Sơn trực tiếp ký nhiều hợp đồng tiền gửi và chiếm hưởng số tiền 2,5 tỉ đồng.

Theo VKS, do chứng từ đã bị tiêu hủy nên chỉ có căn cứ xác định số tiền các bị cáo chiếm hưởng nói trên. Trong khi tại phiên tòa, bị cáo Trần Đức Chính khai số tiền chia cho các bị cáo khác lớn hơn rất nhiều. Lời khai của các bị cáo và những người liên quan tại Vinashin cũng khẳng định Vinashin đã sử dụng một phần số tiền chi lãi ngoài từ OceanBank để chi “đối ngoại” vào các dịp Lễ Tết, đặc biệt là Tết Nguyên đán.

VKS xác định hành vi của các bị cáo xâm hại nghiêm trọng đến các tổ chức, các bị cáo vì tư lợi cá nhân nên đã cố ý làm trái quy định của pháp luật. Các bị cáo đều nhận thức được rằng nguồn tiền chi từ OceanBank là trái pháp luật nhưng vẫn nhận và không kê khai hạch toán vào sổ sách, gây thiệt hại lớn cho OceanBank, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội.

Theo VKS, các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền hơn 105 tỉ đồng OceanBank đã chi lãi ngoài cho Vinashin. Ngoài ra, VKS cũng ghi nhận việc các bị cáođã khắc phục một phần số tiền đã khai nhận; trong đó, Nguyễn Ngọc Sự đã khắc phục hoàn toàn 8 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, năm 2010, Vinashin được nhận 2.200 tỉ đồng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để tái cơ cấu tập đoàn này và 4.190 tỉ đồng của Chính phủ cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Mặc dù không được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhưng Nguyễn Ngọc Sự, Trương Văn Tuyến, Phạm Thanh Sơn và Trần Đức Chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền trên, bàn bạc thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) nhằm chiếm đoạt số tiền do tổ chức tín dụng này chi lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi.

Với mục đích mong muốn có nguồn tiền phục vụ hoạt động của OceanBank, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) và các cán bộ, lãnh đạo tại ngân hàng đã ban hành chủ trương chi tiền ngoài lãi suất trong hợp đồng tiền gửi để lãnh đạo Vinashin quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank.

Từ tháng 3.2011 đến tháng 8.2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỉ đồng do các cán bộ của OceanBank chi lãi ngoài. Số tiền này, Trần Đức Chính trực tiếp quản lý, không hạch toán vào nguồn thu của Vinashin, để ngoài sổ sách, các bị can chiếm hưởng cá nhân.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
37 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự bị đề nghị 20 năm tù