Ngày 10.6, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Nguyên Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự vòng vo khoản ‘chăm sóc’ tiền tỉ của Hà Văn Thắm

Thu Anh | 10/06/2019, 14:01

Ngày 10.6, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin), Trần Đức Chính (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Vinashin), Trương Văn Tuyến (nguyên TGĐ Vinashin), Phạm Thanh Sơn (nguyên Phó TGĐ Vinashin) bị Viện KSND tối caotruy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", theo quy định tại điểm a khoản 4 điều 355 Bộ luật Hình sựnăm 2015.

Lên bục khai báo, nguyên Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự nói rất ân hận vì những sai phạm của bản thân. Cáo trạng kết luận năm 2010, Vinashin được nhận 2.200 tỉ đồng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để tái cơ cấu tập đoàn này và 4.190 tỉ đồng của Chính phủ cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Mặc dù không được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhưng Nguyễn Ngọc Sự, Trương Văn Tuyến, Phạm Thanh Sơn và Trần Đức Chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền trên, bàn bạc thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) nhằm chiếm đoạt số tiền do tổ chức tín dụng này chi lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi.

Với mục đích có nguồn tiền phục vụ hoạt động của OceanBank, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) và các cán bộ, lãnh đạo tại ngân hàng đã ban hành chủ trương chi tiền ngoài lãi suất trong hợp đồng tiền gửi để lãnh đạo Vinashin quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Sự khaisau khi gửi công văn, phía OceanBank có sang trao đổi về việc ngân hàng được giới thiệu giúp đỡ Vinashin. Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm có trao đổi về việc sẽ có khoản chăm sóc khách hàng nếu Vinashin gửi tiền có kỳ hạn tại OceanBank; ngoài ra cũng sẽ có khoản “chăm sóc” riêng cho Chủ tịch Vinashin.

Khi Hà Văn Thắm thăm dò việc muốn chia riêng khoản chăm sóc khách hàng, ngoài lãi suất cho cá nhân ông Sự thì nguyên Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự từ chối và nói rằng đã giao cho bộ phận tài chính kế toán của Trần Đức Chính là đầu mối để giao dịch với ngân hàng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Ngọc Sự ký văn bản số 3323 ngày 29.10.2010 gửi Thủ tướng Chính phủ để xin chủ trương sử dụng công cụ tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank. Việc gửi tiền này nhằm đem lại hiệu quả lãi suất theo hợp đồng và chi ngoài lãi suất cho Vinashin là chủ trương khởi điểm của Trương Văn Tuyến; được sự đồng thuận, nhất trí của các bị can khác qua 2 buổi hội ý 4 người.

Do đó, các bị cáo đều biết rõ về khoản chi lãi ngoài của OceanBank cho Vinashin. Trần Đức Chính là người tiếp nhận, quản lý số tiền này, dùng để chi cho một số việc chung của Vinashin như lễ tết, tiếp khách, hỗ trợ lãnh đạo đi công tác nước ngoài…

Theo lời khai của Nguyễn Ngọc Sự, lúc đầu bị cáo cùng các 3 bị cáo khác thống nhất đề xuất gửi tiền và không có ý đồ chiếm đoạt nguồn tiền chi chăm sóc khách hàng. Đầu quý 2/2013, bị cáo được nhận khoản tiền do Chính đưa nhưng Chính không nói rõ nguồn tiền. Khoảng 2 -3 tuần sau, khi Chính đưa tiền, bị cáo có hỏi lại và Chính nói là tiền của phía OceanBank chi theo chính sách chăm sóc khách hàng, không ảnh hưởng gì đến tiền gửi.

Cáo trạng thể hiện Trần Đức Chính đã 3 lần đưa tiền cho Sự với tổng cộng 8 tỉ đồng. Tại phiên sơ thẩm, bị cáo khẳng định bản thân đã nhận 8 tỉ đồng, và không lần nào nhận tiền đi công tác nước ngoài.

Nhã Thanh

Nguyên Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự đã nộp hơn nửa số tiền chiếm hưởng​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự vòng vo khoản ‘chăm sóc’ tiền tỉ của Hà Văn Thắm