Bà Lê Việt Bích - nguyên Chủ tịch xã Thạnh Quới, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ bị người dân tố cáo chiếm đất công, xây nhà không phép.

Nguyên Chủ tịch xã bị kiểm điểm vì chiếm đất công, xây nhà 2 lầu

Nguyên Việt | 31/05/2018, 06:37

Bà Lê Việt Bích - nguyên Chủ tịch xã Thạnh Quới, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ bị người dân tố cáo chiếm đất công, xây nhà không phép.

Những nội dung này đã được H.Vĩnh Thạnh làm rõ từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, đến nay ngôi nhà 2 tầng không phép này vẫn được vợ chồng bà Bích sử dụng và còn dùng để mở phòng khám bệnh.

Người dân ở xã Thạnh Quới trình bày trong đơn yêu cầu làm rõ như sau: Vào năm 2015 nhà nước có quy hoạch xây dựng chợ Láng Sen. Thời điểm này bà Bích đang làm Chủ tịch xã Thạnh Quới đã chiếm dụng khu đất công tại mặt tiền chợ Láng Sen với diện tích hơn 94 m2 để xây ngôi nhà 2 tầng trái phép.

Trước việc làm này của bà Bích, nhiều người dân ở xã Thạnh Quới đã làm đơn tố cáo gửi đến UBND H.Vĩnh Thạnh yêu cầu làm rõ. Đầu năm 2017, huyện Vĩnh Thạnh ra thông báo giải quyết tố cáo làm rõ một số nội dung mà người dân tố cáo bà Bích. Trong đó, việc bà Bích lấy đất công ở chợ Láng Sen để xây dựng nhà 2 tầng vào năm 2015 là tố cáo đúng.

Cụ thể, căn nhà của bà Bích đang sử dụng nằm trong phần diện tích lô nền phần đất đã được quy hoạch để xây dựng chợ Láng Sen, do ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Bách Khoa ký thỏa thuận cho ông Tô Văn Lời (cha chồng bà Bích) mượn đất. Đến nay, căn nhà của bà Bích vẫn đang hiện hữu trên phần đất công do nhà nước quản lý.

H.Vĩnh Thạnh cũng làm rõ việc bà Bích tráng sân xi măng trước nhà để giữ xe. Kết quả xác minh cho thấy năm 2015, bà Bích có đồng ý cho ông Huỳnh Văn Vọng sử dụng sân xi măng để giữ xe thu tiền. Thời gian đầu xe ít nên ông Vọng tự giữ và thu tiền, không đưa tiền cho bà Bích. Đầu năm 2016, bà Bích bàn bạc trong Thường trực UBND xã Thạnh Quới và thống nhất giao cho công an xã làm hợp đồng với ông Vọng giữ xe thu tiền.

Hàng tháng, ông Vọng nộp cho công an xã 400.000 đồng để hỗ trợ công an tuần tra, canh gác với thời hạn hợp đồng là 1 năm. Huyện Vĩnh Thạnh kết luận, việc bà Bích tự ý sử dụng phần đất công để tráng xi măng là không đúng với quy định pháp luật. Việc chỉ đạo hợp đồng thuê mặt bằng giao cho công an ký kết cho thuê bãi giữ xe, không nộp ngân sách mà giao trực tiếp cho công an thu không có chứng từ, tự thu, tự sử dụng là sai quy định.

Lấn hết phần đất trước, bà Bích còn lấn thêm phần đất sau của nhà mình. Huyện xác định, qua đo đạc, kiểm tra thực tế thì phần nền phía sau có chiều ngang 6,2 m chiều dài 2,5 m. Phần đất này bà Bích cho xây cao bằng nền nhà đang ở. Việc bà Bích xây thêm 1 nền nhà phía sau nhà lầu 2 tầng là có thật như dân tố cáo.

Từ những sai phạm trên UBND H.Vĩnh Thạnh đã tổ chức kiểm điểm bà Bích trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, tự ý sử dụng đất công để di dời và xây dựng nhà ở khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, quá trình làm việc thiếu trung thực, chỉ đạo cho thuê bến bãi sai quy định, không thu nộp ngân sách mà giao cho công an xã tự ký hợp đồng.

Khoảng giữa năm 2017, bà Lê Việt Bích bị cắt hết chức vụ trong đảng, cách chức Chủ tịch, miễn nhiệm đại biểu HĐND xã. Thế nhưng, cách đây vài tháng bà Bích được nhận lại vào UBND xã Thạnh Quới làm cán bộ văn phòng, thống kê.

Ông Trần Chí Thiện - Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Quới xác nhận bà Bích đã chiếm đất của nhà nước để xây nhà trái phép, và hiện nền nhà này vẫn chưa có giấy chủ quyền. “Bây giờ xã cũng chỉ vận động bà ấy tháo dỡ nhà”, ông Thiện nói.

Trong khi đó, ông Đỗ Sĩ Nhường - Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh, nhận định bà Bích xây nhà như vậy là sai, huyện đã xử phạt hành chính và bà cũng cam kết di dời trong 6 tháng. Ông Nhường cho rằng do gia đình bà Bích còn khó khăn nên địa phương cho kéo dài đến nay.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Chủ tịch xã bị kiểm điểm vì chiếm đất công, xây nhà 2 lầu