Thơ của Nguyễn Duy, đặc biệt là lục bát, đã trở thành đề tài của hàng trăm luận văn tốt nghiệp cử nhân, cao học…

Nguyễn Duy, người viết lục bát đương đại

Tiểu Vũ | 20/12/2021, 17:24

Thơ của Nguyễn Duy, đặc biệt là lục bát, đã trở thành đề tài của hàng trăm luận văn tốt nghiệp cử nhân, cao học…

Thơ lục bát bắt nguồn từ ca dao trong dân gian và trở thành một thể thơ đặc biệt của nền thi ca Việt Nam. Nói tới lục bát phải nhắc đến Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Đây được xem là truyện thơ nổi tiếng nhất và vào hàng kinh điển trong văn học Việt, được viết bằng chữ Nôm theo thể lục bát, gồm 3.254 câu. Hàng trăm năm qua, Truyện Kiều vẫn luôn tồn tại trong đời sống tinh thần của dân tộc. 

Thơ lục bát đã được các nhà thơ nhiều thế hệ duy trì phát triển và không ngừng sáng tạo, cách tân. Đã có một Nguyễn Bính với lục bát duyên dáng đậm đà chân quê; một Bùi Giáng với những vần lục bát nghịch ngợm phá cách độc đáo.

Nói đến lục bát đương đại không thể không nhắc nhà thơ Nguyễn Duy - người sáng tạo ra những câu lục bát vừa mềm mại vừa táo bạo bằng sự kết hợp tuyệt vời giữa dân gian và hiện đại. Lục bát của Nguyễn Duy đã mê hoặc người đọc bởi những câu thơ giản dị nhưng mang tính triết lý sâu sắc về con người, về thời cuộc…

nguyenduy_fotor.jpg
Nhà thơ Nguyễn Duy - Ảnh: Tư liệu

Nhà thơ Nguyễn Duy sinh năm 1948 tại Thanh Hóa. Ông đến với văn chương, thơ ca từ rất sớm. Khi còn là học sinh trung học, ông đã là cây bút tài hoa không chỉ bởi ở ngôn ngữ thơ mà còn ở hình tượng sáng tác gợi cảm, chân quê.

Năm 1973, nhà thơ Nguyễn Duy đã đoạt giải nhất cuộc thi thơ của tuần báo Văn nghệ với chùm thơ Hơi ấm ổ rơm, Bầu trời vuông, Giọt nước mắt và nụ cười, Tre Việt Nam. Ngoài thơ, ông còn viết nhiều tiểu thuyết và ký. Tác phẩm của ông được đưa vào sách giáo khoa, làm đề thi cho học sinh. 

Năm 2007, nhà thơ Nguyễn Duy được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Đặc biệt thơ của Nguyễn Duy đã trở thành đề tài của hàng trăm luận văn tốt nghiệp cử nhân, cả chục luận văn cao học…

Với lục bát, nhà thơ Nguyễn Duy chăm chút nâng niu từng câu từng chữ cho bài thơ. Ông luôn đánh giá cao thơ lục bát.  Theo Nguyễn Duy, lục bát một trong những thể thơ dễ viết nhưng viết hay được thì rất khó. Ông viết lục bát theo hướng hiện đại, câu thơ vừa uyển chuyển, phóng túng vừa rất chặt chẽ câu chữ. Ý tứ trong mỗi câu thơ của ông luôn gợi mở cho người đọc những suy nghĩ vượt lên trên cả một bài thơ.

Trong chương trình Cuốn sách truyền cảm hứng số 10 với chủ đề "Thơ lục bát của Nguyễn Duy" sắp tới, những người yêu thơ sẽ có cơ hội gặp gỡ trao đổi với nhà thơ Nguyễn Duy về thơ lục bát nói chung và thơ lục bát của ông nói riêng. Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Cà phê thứ bảy, một dự án nghệ thuật do nhạc sĩ Dương Thụ sáng lập và điều hành, phối hợp cùng với Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên Legend trên tinh thần phi lợi nhuận.

Chương trình Thơ lục bát Nguyễn Duy được tổ chức qua nền tảng hội nghị trực tuyến Zoom, diễn ra vào lúc 9 giờ sáng 26.12. Để giao lưu với nhà thơ Nguyễn Duy, người yêu thơ có thể đăng ký tại ĐÂY. Do hạn chế về số lượng người tham gia, Ban tổ chức chỉ tiếp nhận những người đăng ký trước 20 giờ ngày 25.12.

Bài liên quan
Nhà thơ Nguyễn Duy nhỏ lệ khi 'Tưởng Niệm' vua Duy Tân trên đất Huế
Nhà thơ Nguyễn Duy cùng với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có một đêm giao tình cảm động, đưa người ái mộ cùng trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc qua chương trình “Vọng cố đô”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Duy, người viết lục bát đương đại