Các binh sĩ lực lượng đặc biệt Afghanistan đã chiến đấu cùng với quân đội Mỹ đang được quân đội Nga tuyển dụng, cựu tướng Afghanistan nói với AP.

Nguyên nhân đẩy lính biệt kích Afghanistan do Mỹ đào tạo đầu quân cho Nga

Hoàng Vũ | 02/11/2022, 15:00

Các binh sĩ lực lượng đặc biệt Afghanistan đã chiến đấu cùng với quân đội Mỹ đang được quân đội Nga tuyển dụng, cựu tướng Afghanistan nói với AP.

Theo AP, Nga muốn thu hút hàng nghìn cựu biệt kích tinh nhuệ của Afghanistan hiện lưu vong tại Iran vào một "quân đoàn nước ngoài" với các khoản "lương" ổn định 1.500 USD/tháng và cam kết về nơi ờ an toàn cho bản thân, gia đình họ.

“Họ không có đường lui. Họ hỏi tôi hãy cho họ một giải pháp. Họ nên làm gì? Nếu họ quay trở lại Afghanistan, Taliban sẽ tiêu diệt họ", cựu tướng lĩnh của Afghanistan, ông Abdul Raof Arghandiwal nói với AP và cho biết thêm khoảng hơn chục lính biệt kích Afghanistan ở Iran đã nhắn tin cho ông rằng họ lo sợ bị trục xuất.

Một tướng khác, Hibatullah Alizai, tư lệnh quân đội Afghanistan cuối cùng trước khi Taliban nắm quyền cho biết nỗ lực tuyển dụng của Moscow cũng đang được hỗ trợ bởi một cựu đặc nhiệm Afghanistan đang sống ở Nga.

Một báo cáo của quốc hội Mỹ vào tháng 8 đã cảnh báo về mối nguy hiểm mà các biệt kích Afghanistan - được huấn luyện bởi lực lượng SEAL của hải quân Mỹ - cuối cùng có thể tiết lộ thông tin về các chiến thuật của Mỹ cho Iran hoặc Nga.

“Chúng tôi đã không thể giúp đỡ họ như những gì chúng tôi đã hứa. Thành thật mà nói, tôi không muốn nhìn thấy họ ở bất kỳ chiến trường nào”, Michael Mulroy, một sĩ quan Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã nghỉ hưu từng phục vụ tại Afghanistan cho biết.

Ông Mulroy tỏ ra hoài nghi về việc Nga có thể thuyết phục nhiều biệt kích Afghanistan tham gia, bởi hầu hết những người mà ông biết đều muốn cống hiến cho quê hương của họ chứ không phải làm lính đánh thuê. Tuy nhiên, theo nguồn thạo tin của AP, hiện có khoảng 400 lính biệt kích đang xem xét đề nghị đầu quân cho Nga vì sợ bị Iran trục xuất và để phản đối việc Mỹ đã bỏ rơi họ.

“Chúng tôi nghĩ rằng Mỹ có thể có một chương trình đặc biệt cho chúng tôi, nhưng không ai nhớ đến chúng tôi. Họ để chúng tôi trong tay của Taliban”, cựu biệt kích giấu tên cho biết với AP.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền cho biết hơn 100 cựu binh sĩ, sĩ quan tình báo và cảnh sát Afghanistan đã "biến mất" chỉ 3 tháng sau khi Taliban lên nắm quyền, bất chấp những lời hứa ân xá. Liên Hợp Quốc trong một báo cáo vào giữa tháng 10 đã ghi nhận 160 vụ giết người ngoài tư pháp và 178 vụ bắt giữ các cựu quan chức chính phủ và quân đội.

Ước tính, có khoảng 20.000 - 30.000 lính đặc nhiệm Afghanistan đã chiến đấu với người Mỹ nhưng chỉ có vài trăm sĩ quan cấp cao được đi cùng quân đội Mỹ khi rút khỏi Afghanistan. Nhiều biệt kích Afghanistan do không làm việc trực tiếp cho Mỹ nên không đủ điều kiện để được cấp thị thực đặc biệt tại Mỹ.

Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân đẩy lính biệt kích Afghanistan do Mỹ đào tạo đầu quân cho Nga