Nguyên nhân vụ nổ tàu lặn du lịch Titan được cho rằng xuất phát từ các vết nứt nhỏ trên thân tàu.

Nguyên nhân vụ nổ tàu lặn Titan được hé lộ

Đan Thuỳ | 03/07/2023, 11:40

Nguyên nhân vụ nổ tàu lặn du lịch Titan được cho rằng xuất phát từ các vết nứt nhỏ trên thân tàu.

Phó giáo sư kỹ thuật hàng hải và cơ khí của Đại học Plymouth, Jasper Graham-Jones, nói với Business Insider rằng vụ nổ của tàu lặn du lịch Titan vào tháng trước có thể là do các vết nứt nhỏ trên thân tàu bằng sợi carbon khiến nó bị hỏng dưới áp lực lặp đi lặp lại. 

Ông Graham-Jones cho biết những bức ảnh và đoạn phim được công bố gần đây về phần còn lại của Titan đã củng cố cho giả thuyết ban đầu của ông, cũng như việc không tìm thấy bất kỳ mảnh thân tàu lớn nào trong số các mảnh vỡ. Ông cho biết điều này phù hợp với giả thuyết rằng các chuyến đi lặp đi lặp lại đã tạo ra các vết nứt nhỏ trên vật liệu sợ carbon của con tài, làm nó dần yếu đi. 

anh-man-hinh-2023-07-03-luc-10.48.21.png

Việc lựa chọn vật liệu cho Titan đã từng gây tranh cãi. Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush bị cáo buộc đã nói với biên tập viên của Travel Weelky rằng ông đã sử dụng sợi carbon tỷ lệ cắt giảm có nguồn gốc từ nhà sản xuất máy bay Boeing để tiết kiệm chi phí sản xuất tàu lặn cũng như khẳng định rằng tàu an toàn.

Mặc dù sợi carbon nhẹ và rẻ, nhưng titan thường được sử dụng nhiều hơn trong các hoạt động dưới biển sâu vì khả năng chịu áp lực khắc nghiệt. Boeing phủ nhận việc bán vật liệu cho công ty hoặc Giám đốc điều hành của công ty và bác bỏ một tuyên bố trước đây trên trang web của OceanGate nói họ đã hợp tác thiết kế con tàu.

Phần khung nhìn của tàu lặn Titan chỉ được chứng nhận là chịu được áp suất lên tới 1.300m mặc dù tàu có thể xuống được độ sâu 4.000m. Titantic nằm ở độ sâu 3.800m dưới mực nước biển. Khi biết về sự khác biệt này, David Lochridge, cựu nhân viên của OnceanGate cho biết anh đã thúc giục chủ mua phần khung nhìn chắc chắn hơn nhưng bị sa thải. 

Các mảnh vỡ từ xác tàu đắm đã được Lực lượng bảo vệ bờ biển Canada ở Newfoundland đưa vào bờ vào đầu tuần này, giúp các chuyên gia và các nhà quan sát khác có cái nhìn cận cảnh hơn về con tàu đã chết của công ty du lịch biển OceanGate. 

Các mảnh vỡ từ xác tàu Titan đã được Lực lượng bảo vệ bờ biển Canada đưa vào bờ, giúp các chuyên gia và các nhà quan sát có thể tìm hiểu rõ hơn về con tàu lặn xấu số. 

Titan mất liên lạc với tàu mẹ chưa đầy 2 giờ sau khi hạ thủy vào ngày 18.6. Cảnh sát biển Canada đến ngày hôm sau tìm kiếm thì tàu lặn đã nổ tung. Các mảnh của chiếc tàu lặn cuối cùng đã được tìm thấy 4 ngày sau. Tất cả 5 hành khách trên tàu Titan đều thiệt mạng trong vụ nổ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân vụ nổ tàu lặn Titan được hé lộ